Thị trường PS, ABS châu Âu chuẩn bị giảm giá sâu hơn vào năm 2023


Tại châu Âu, những người tham gia thị trường styrene đang chuẩn bị tinh thần cho các đợt giảm giá rõ rệt vào tháng 12 do giá thanh toán styrene thấp hơn, chênh lệch lớn giữa giá nội địa và giá nhập khẩu và động lực thị trường kém. Trong thực tế, việc không có dấu hiệu nào cho thấy thị trường sẽ hồi phục vào năm 2023 càng khiến người mua trở nên thận trọng.


Giá styrene giao ngay giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm qua

Hợp đồng styrene tháng 12 đã giảm mạnh hơn so với dự kiến, điều này củng cố tâm lý giảm giá của những người mua đang chờ đợi giá mới từ các nhà cung cấp của họ.

Sau đợt phục hồi ngắn ngủi vào đầu tháng 11, giá styrene giao ngay đã đi xuống và chạm mức thấp nhất trong 2 năm qua trong tuần kết thúc vào ngày 2 tháng 12. Theo Công cụ Giá ChemOrbis, giá styrene FOB Tây Bắc Âu đã giảm tổng cộng 340 USD/tấn, tương đương 26%, kể từ đầu quý 4.

Những người tham gia thị trường cho rằng giá styrene giảm là do đợt trượt giá benzen và dầu thô trước đó. Giá thanh toán benzen tháng 12 đã giảm 196 EUR/tấn so với tháng 11. Trong khi đó, Total đã khởi động lại việc sản xuất tại nhà máy styrene của họ vào khoảng giữa tháng 11. Tuy nhiên, hai nhà cung cấp trong khu vực vẫn đóng cửa dây chuyền styrene của họ vì điều kiện thị trường kém.

PS giảm giá trong năm tháng liên tiếp

Thị trường PS giao ngay đã mở đầu tháng 12 với xu hướng giảm giá sau khi giá thanh toán styrene giảm 132 EUR/tấn. Các báo giá ban đầu đã xuất hiện ở mức thấp hơn khi một nhà sản xuất lớn giảm báo giá GPPS và HIPS tới 90 EUR/tấn có hiệu lực kể từ ngày 1 tháng 12.

Sau khi chứng kiến giá giảm 3 con số trong tháng 8 và tháng 9, các giao dịch đã giảm nhỏ hơn khoảng 50 EUR/tấn từ tháng 10 đến tháng 11. Đà trượt giá này có thể sẽ tăng tốc do các nhà phân phối quyết định giảm tồn kho vào cuối năm để thúc đẩy nhu cầu mua hàng. Tuy nhiên, hoạt động mua hàng sẽ thấp hơn so với tháng 11 vì người mua đang mua hàng theo nhu cầu của họ với hy vọng giá giảm thêm. Mặc dù cắt giảm công suất, nhưng tổng cung - ngoại trừ một số loại nhất định - vẫn cân bằng với nhu cầu đang suy giảm.

Hơn nữa, rất ít người tham gia thị trường dự đoán giá sẽ phục hồi vào đầu quý 1 vì giá cả ở châu Âu tăng cao và quan trọng hơn là suy thoái kinh tế. Do đó, các nhà sản xuất trong khu vực sẽ phải cắt giảm công suất sâu hơn hoặc giảm giá mạnh hơn trong tương lai. Liệu việc cắt giảm công suất sâu hơn hoặc đà tăng chi phí tiện ích tiềm tàng có đẩy giá đi lên vào tháng 1 hay không là điều chưa chắc chắn.

Total tiếp tục sản xuất PS, trường hợp bất khả kháng vẫn chưa chấm dứt

Về thông tin sản xuất, Total đã tiếp tục sản xuất PS tại Pháp vào cuối tháng 11. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết sẽ mất một thời gian để chấm dứt tình trạng bất khả kháng. Nhìn chung, nguồn cung PS dự kiến sẽ cải thiện sau 2 tháng vắng bóng nhà sản xuất này.

Giá nhập khẩu cạnh tranh thu hút người mua ABS trở lại

Thị trường ABS giao ngay hầu như có xu hướng đi xuống kể từ khoảng tháng 5. Các báo giá tháng 12 mới vẫn còn treo vào cuối tuần này, trong khi dự báo giảm giá đã trở nên nổi bật do nhu cầu yếu và khả năng cạnh tranh về giá giữa người bán.

Một số người tham gia thị trường dự đoán người bán trong khu vực sẽ giảm báo giá từ 150-200 EUR/tấn để phần nào điều chỉnh lại với các nguồn hàng khác. Người bán cho biết đã chứng kiến báo giá ABS nhập khẩu cạnh tranh bằng hoặc thấp hơn 1900-2000 EUR/tấn DDP, 60 ngày giao hàng vào tháng 1 – tháng 2.

Chênh lệch lớn giữa thị trường giao ngay và thị trường nhập khẩu của châu Âu đã khiến một số người mua chuyển sự chú ý của họ sang lượng hàng châu Á. Trong lần gần đây nhất, khoảng giá inj. tự nhiên của châu Âu đạt khoảng 2400-2500 EUR/tấn theo phương thức FD, 60 ngày.

Một nhà phân phối nhận xét: “Hiện nay sức cạnh tranh của hàng nhập khẩu là vấn đề chính. Vì người mua đang mua nguyên liệu của Hàn Quốc nên người bán trong khu vực gặp khó khăn lớn trong việc bán hàng. Điều này và nhu cầu thấp khiến họ có tồn kho cao.”

Đối với ABS, các dự báo ngắn hạn cũng không khả quan hơn. Thị trường phái sinh trì trệ và nguồn cung nới lỏng tiếp tục ảnh hưởng tới thị trường ABS. Giao dịch chênh lệch giá Á – Âu có thể vẫn diễn ra nếu giá cước vận tải dao động quanh mức hiện tại và thị trường châu Á không thể phục hồi.