Thị trường PS, ABS Châu Á đạt mức cao nhất trong nhiều tháng qua nhờ nguồn hỗ trợ chi phí

Tại châu Á, giá PS vẫn ổn định hoặc tăng kể từ đầu tháng 7, trong khi giá ABS đã không giảm kể từ nửa cuối tháng 6. Tâm lý trên thị trường các nguyên liệu làm từ styrene hầu như được hỗ trợ bởi xu hướng tăng giá của dầu thô và nguyên liệu thô, bất chấp tổng cầu suy yếu.


Giá đạt mức cao nhất trong nhiều tháng qua

Trong tuần kết thúc vào ngày 15 tháng 9, các nhà cung cấp ABS và PS tiếp tục áp dụng mức tăng do chi phí 10-50 USD/tấn, đẩy giá mới nhất lên mức cao nhất trong nhiều tháng qua.
Theo dữ liệu từ Chỉ số Giá ChemOrbis, giá PS nhập khẩu bình quân theo phương thức CIF Trung Quốc đã đạt mức cao nhất trong 5 tháng qua, trong khi giá theo phương thức CIF Đông Nam Á hiện đang ở mức cao nhất kể từ cuối tháng 2. Dữ liệu còn chỉ ra rằng giá PS nội địa của Trung Quốc đã tăng gần 20% kể từ khi giá bắt đầu tăng vào giữa tháng 7. Giá GPPS injection nội địa hiện đang ở mức cao nhất trong khoảng một năm qua, trong khi giá HIPS đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2023.

Đối với ABS, dữ liệu thu được từ Chỉ số Giá ChemOrbis cho thấy giá nhập khẩu trong khu vực và giá nội địa trung bình của Trung Quốc đã đạt đỉnh kể từ đầu tháng 5.

Áp lực chi phí thúc đẩy giá tăng thêm

Xu hướng tăng giá của styrene đã thúc đẩy giá PS và ABS hạ nguồn, khuyến khích các nhà cung cấp đẩy nhanh quá trình phản ánh chi phí. Hai nhà kinh doanh nhấn mạnh: “Giá styrene tiếp tục tăng lên, do đó các nhà cung cấp đang đưa ra quyết định tăng giá do chi phí sản xuất đi lên.”

Theo dữ liệu từ ChemOrbis, giá styrene đã tăng đều đặn lên 1180 USD/tấn CFR Trung Quốc và 1170 USD/tấn FOB Hàn Quốc do giá dầu thô leo dốc, cho thấy mức tăng hơn 13% trong hai tuần trước đó. Ngoài ra, giá butadiene đã tăng 130 USD/tấn lên 1050 USD/tấn CFR Trung Quốc vào tuần trước, đã củng cố nguồn trợ chi phí cho thị trường ABS.

Ngoài ra, các giá trị thượng nguồn mạnh mẽ cũng vực dậy niềm tin của một số người tham gia thị trường về xu hướng tăng giá bền vững, với một nhà sản xuất Việt Nam dự đoán: “Chúng tôi cho rằng giá sẽ có khả năng giữ vững trong tháng này.”

Nhu cầu tiếp tục vẽ nên một bức tranh ảm đạm

Mặt khác, mùa cao điểm hiện tại và xu hướng tăng giá liên tục đã không thu hút được người mua vào thị trường. Thay vì dự trữ để phòng ngừa giá tăng, người mua vẫn thờ ơ. Một nhà kinh doanh cho biết: “Các nhà máy ở hạ nguồn đang tỏ ra kháng cự với nguyên liệu thô giá cao và mua hàng một cách thận trọng.”

Trong khi đó, một nhà kinh doanh Malaysia đồng tình với thực tế là người mua không vội bổ sung hàng tồn kho. Ông cho biết: “Nhu cầu nhìn chung không mấy hứa hẹn. Một số người mua đã bổ sung hàng trong 2 tuần qua. Họ có thể có đủ hàng thêm 1-2 tháng nữa, chưa kể nguồn tồn kho thành phẩm của họ khá cao. Vì vậy, họ không vội bổ sung hàng dù giá có thể tăng thêm.”

Được viết bởi Thi Huong Nguyen - thihuongnguyen@chemorbis.com