Thị trường PP và PE Trung Đông tăng giá trong tháng 9

Thị trường PP và PE Trung Đông đã chứng kiến báo giá tháng 9 từ các nhà cung cấp trong khu vực tăng lần đầu tiên sau bốn tháng. Trong bối cảnh có các báo cáo về nguồn cung thắt chặt, thị trường toàn cầu tăng giá và chi phí leo dốc, các báo giá mới hầu như đúng với dự đoán.


Thị trường Ả Rập Xê Út chứng kiến mức tăng đầu tiên kể từ tháng 4

Tại Ả Rập Xê Út , các báo giá mới trong tháng 9 từ một nhà sản xuất nội địa lớn cho thấy mức tăng 38-75 SAR/tấn (10-20 USD/tấn) đối với PE và tăng 113 SAR/tấn (30 USD/tấn) đối với PP. Tương tự, một nhà sản xuất nội địa khác đã áp dụng chính sách giá tương tự cho tháng 9, thông báo tăng 75 SAR/tấn (20 USD/tấn) đối với PE và tăng 113-188 SAR/tấn (30-50 USD/tấn) đối với PP so với tháng trước.

Một nhà phân phối nội địa cho biết: “Nhìn chung, hầu hết những mức tăng này đúng như dự đoán, vốn đòi hỏi sự cải thiện ở quy mô toàn cầu theo sau giá năng lượng tăng. Một số người tham gia thị trường cho rằng tình trạng ngừng hoạt động liên tục cũng như kế hoạch ngừng hoạt động nhà máy trên toàn khu vực cũng có thể góp phần khiến nguồn cung thắt chặt hơn, dẫn đến giá cả tăng.”

Người tham gia thị trường báo cáo nhu cầu cải thiện ở UAE

Các nhà sản xuất Trung Đông cũng đã chọn tăng giá ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, với giá nhập khẩu tăng từ mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2020. Một nhà sản xuất lớn của Ả Rập Xê Út đã áp dụng mức tăng 30-50 USD/tấn đối với PE và 50 USD/tấn đối với PP so với tháng 8 .

Ngoài ra, báo giá từ nhà sản xuất PP nội địa Borouge của nước này cũng cao hơn 50 USD/tấn so với giá tháng 8 mới nhất. Theo các nguồn tin thị trường, nhu cầu đã bắt đầu có một số dấu hiệu cải thiện trong tháng 9 khi kỳ nghỉ hè kết thúc. Một nhà phân phối cho biết: “Tuy nhiên, không phải nhu cầu đẩy giá tăng. Đúng hơn, những đợt tăng giá này xuất phát từ chi phí ngày càng đi lên và tâm lý vững chắc ở các thị trường khác.

Thị trường Trung Đông tăng giá, giá PP Lebanon bất chấp xu hướng leo dốc

Tại khu vực Đông Địa Trung Hải , báo giá PP và PE của một nhà sản xuất Ả Rập Xê Út lớn đối với Jordan đã được công bố với mức tăng lần lượt 30 USD/tấn và 50 USD/tấn so với tháng trước. Một nguồn tin thị trường cho biết: “Tuy nhiên, người mua thờ ơ với đợt tăng giá gần đây vì doanh số bán hàng cuối cùng vẫn dưới mức trung bình.”

Bên cạnh đó, Lebanon vẫn đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng, điều này đã ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động mua hàng. Báo giá PE tháng 9 xuất hiện với mức tăng 30 USD/tấn so với tháng 8 trong khi báo giá PP hầu như không đổi so với tháng trước. Một nhà kinh doanh cho biết: “Những lo ngại về giá trị của đồng tiền tiếp tục cảnh báo tất cả người tham gia thị trường, duy trì hoạt động mua hàng gắn với nhu cầu cơ bản, do đó, có thể đạt được chiết khấu đối với những người đặt giá thầu nghiêm túc.”

Liệu giá sẽ tiếp tục tăng trong tháng 10?

Những người tham gia thị trường trong khu vực dự đoán giá nhựa sẽ duy trì ở mức cao trong tháng 10. Xét đến nguồn cung thắt chặt và giá dầu đạt mức cao nhất trong 10 tháng, chi phí nguyên liệu thô có thể sẽ duy trì ở mức cao, hỗ trợ thêm chi phí cho giá polyolefin. Mặt khác, những lo ngại về nhu cầu chậm chạp của người dùng cuối cùng và những khó khăn kinh tế trên toàn khu vực sẽ khiến bất kỳ đợt tăng giá tiềm năng nào được kiểm soát.

Được viết bởi Nada Samir - nada@chemorbis.com