Thị trường PP và PE đảo chiều sau 2 tháng ở châu Phi, điều gì sẽ xảy ra trong tháng 5?

Nguồn: ChemOrbis

Được viết bởi Nada Samir - nada@chemorbis.com

Sau khi giá giảm dần vào tháng 3, thị trường polyolefin của châu Phi đã trở nên suy yếu trong tháng này do nhu cầu phái sinh đi xuống. Giá giảm nhẹ đã được báo cáo trong tháng 4 trên khắp lục địa ngay cả khi thị trường nội địa của Nigeria cũng nối bước sau 8 tháng. Hiện tại, tháng 5 đang đến gần với nhiều dự đoán trái chiều do chi phí cao và nhu cầu yếu.

Nigeria phản ứng với nhu cầu yếu muộn hơn nhiều so với các thị trường khác

Tại Nigeria, thị trường lớn nhất châu Phi, báo giá PE tháng 4 giảm từ mức cao nhất trong 10 tháng sau khi một nhà cung cấp lớn của Ả Rập Xê Út tiếp cận thị trường với mức giảm 20-40 USD/tấn so với giá tháng 3. Ngoài ra, báo giá PP được báo cáo giảm 50 USD/tấn so với tháng 3. Theo các nguồn tin thị trường, nhu cầu suy giảm trong bối cảnh lãi suất tăng đồng thời, lạm phát gia tăng và đồng Naira mất giá đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả chi phí. Một nguồn tin nội địa cho biết: “Tuy nhiên, sự tăng giá gần đây của đồng naira sau các cải cách kinh tế đã làm tăng một số lạc quan về triển vọng sắp tới.”

Theo các nguồn tin truyền thông, đồng naira đã tăng 12% so với đồng USD trong tháng 4, thêm vào mức tăng 14% trong tháng 3. Dòng vốn vào và lãi suất tăng đã giúp quốc gia này bù đắp được mức giảm nặng nề do hai lần phá giá kể từ tháng 6 năm ngoái sau khi chính phủ nới lỏng kiểm soát tiền tệ. Một nhà kinh tế của Goldman Sachs Group Inc. cho biết: “Đồng naira của Nigeria có thể mở rộng mức tăng khiến nó trở thành đồng tiền hoạt động tốt nhất trên thế giới trong tháng này.”

ELEME đạt được mức tăng trưởng liên tục trong 8 tháng

Nhà sản xuất nội địa của Nigeria, ELEME, đã công bố giảm 275.000-278.200 NGN/tấn (221-224 USD/tấn) đối với báo giá PE và giảm 275.000-366.200 NGN/tấn (219-292 USD/tấn) đối với PP khi so với giá ban đầu trong tháng 3, đánh dấu mức giảm đầu tiên kể từ tháng 8 năm ngoái. Nhìn chung, nhà sản xuất phải tăng đều đặn các báo giá tính theo đồng NGN trong những tháng trước để chống lại sự mất giá của đồng nội tệ; tuy nhiên, theo Công cụ Giá ChemOrbis, giá tương đương với USD của nó vẫn cho thấy sự giảm trong tháng 1 và tháng 2.

Người bán ở Đông Phi công bố giữ nguyên giá đầu tư, khuất phục trước giá thầu giảm

Tại Đông Phi, hầu hết các báo giá PE và PP tháng 4 tại Kenya được công bố với giá không đổi sau khi giảm nhẹ trong tháng 3. Tuy nhiên, các giao dịch đã được giảm giá khoảng 20-30 USD/tấn. Theo các nguồn tin truyền thông, Ngân hàng Trung ương Kenya cho biết đồng shilling của Kenya đã tăng 16% trong quý đầu tiên của năm 2024, đạt mức cao mới là 131,8 đổi một đồng USD Mỹ vào cuối tháng 3.

Hoạt động trầm lắng thúc đẩy mức giảm bổ sung ở Bắc Phi

Tại Bắc Phi, người bán ở Trung Đông ban đầu đã tiếp cận thị trường với giá không đổi hoặc giảm so với tháng 3. Tuy nhiên, người mua đã cố gắng nhận được các khoản giảm giá bổ sung do nhu cầu yếu và sự cải thiện tương đối về tình trạng nguồn cung vẫn ở mức cao, vượt xa chi phí cao.

Tại Ma Rốc, những người tham gia thị trường báo cáo giá PE và PP tháng 4 với mức giảm tương ứng là 30-50 EUR/tấn (32-54 USD/tấn) và 50 EUR/tấn (54 USD/tấn) so với giá ban đầu của tháng 3. Tuy nhiên, giá giao dịch tháng 4 giảm so với giao dịch tháng 3 lần lượt 20 EUR/tấn và 40 EUR/tấn (43 USD/tấn). Một nguồn tin nội địa cho biết: “Người mua không muốn mua hàng mới trong bối cảnh một tháng nghỉ lễ bị rút ngắn.”

Tại Tunisia, người bán ở Trung Đông công bố báo giá PE và PP cho tháng 4 với giá không đổi hoặc giảm tới 30 EUR/tấn (32 USD/tấn) so với tháng 3. Những người tham gia thị trường cũng báo cáo hoạt động giao dịch thưa thớt do nhu cầu phái sinh yếu.
Tại Algeria, báo giá PP và PE tháng 4 được báo cáo giảm 20-30 USD/tấn so với tháng trước. Các nguồn tin cho biết các báo giá mới đã đáp ứng được kỳ vọng của thị trường, tuy nhiên lượng mua vẫn hạn chế trong bối cảnh dự đoán sẽ tiếp tục giảm do nhu cầu không được hỗ trợ.

Người tham gia thị trường theo dõi giá dầu thô tiêu chuẩn và tình trạng nhu cầu

Khi tháng 4 sắp kết thúc, sự chú ý của người tham gia thị trường chuyển sang các kịch bản giá có thể xảy ra cho tháng 5. Các dấu hiệu tăng giá trên toàn cầu về phức hợp năng lượng mạnh không đủ để nâng đỡ thị trường polyolefin trong tháng 4. Trên thực tế, tháng này đã chứng kiến giá dầu Brent liên tục giao dịch ở mức và trên ngưỡng 90 USD/thùng, mặc dù gần đây chúng đã được điều chỉnh giảm do lo ngại về nhu cầu hiện tại. Một nguồn tin trong khu vực cho biết: “Nhu cầu phục hồi cùng với việc phân bổ tương đối hạn chế từ Trung Đông có thể khiến người bán bảo toàn lợi nhuận của họ; tuy nhiên, liệu các nhà sản xuất có tìm cách chuyển chi phí nguyên liệu thô cao hơn sang khách hàng thành phẩm của họ hay không vẫn chưa rõ ràng.”