Thị trường PP và PE của Trung Quốc trở lại sau kỳ nghỉ với xu hướng suy yếu

Những người tham gia thị trường PP và PE Trung Quốc đã bắt đầu quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng kéo dài, với mức giá ban đầu cho thấy không đổi hoặc giảm nhẹ so với mức trước kỳ nghỉ lễ như dự đoán.


Áp lực nguồn cung tăng và nhu cầu trong nước chậm lại sau kỳ nghỉ lễ cũng như việc sụt giảm liên tục của giá tương lai Đại Liên và sự bất ổn trên thị trường năng lượng được cho là những nguyên nhân dẫn đến xu hướng hiện tại.



Các động lực nội địa củng cố xu hướng suy yếu



Vào ngày 28 tháng 9, ngày cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ, tổng tồn kho polyolefin của hai nhà sản xuất lớn đã giảm xuống còn 525.000 tấn. Do tích lũy trong kỳ nghỉ lễ, tổng cung đã tăng 57%, đạt mức 825.000 tấn vào ngày 9 tháng 10.



Trong khi đó, tại thời điểm soạn tin vào ngày 11 tháng 10, tổng cung đang ở mức 785.000 tấn.



Sự gia tăng nguồn cung đã gây áp lực giảm giá giao ngay, đặc biệt là ở thị trường trong nước. Cùng với sự sụt giảm liên tục của giá tương lai, giá PP và PE đã giảm xuống còn 300 CNY/tấn (41 USD/tấn).



Một người tham gia thị trường cho biết: “Tồn kho polyolefin nội địa tích lũy trong tuần qua và áp lực nguồn cung đã tăng lên. Và nhu cầu yếu do người mua vẫn chưa tích cực dự trữ. Hơn nữa, giá dầu thô tương lai giảm mạnh trong kỳ nghỉ lễ khiến giá PP và LLDPE tương lai giảm ngay sau kỳ nghỉ lễ.”



Từ ngày 9 đến ngày 11 tháng 10, giá LLDPE và PP tương lai tháng 1 trên Sàn Giao dịch Hàng hóa Đại Liên giảm đều trong ba phiên giao dịch hàng ngày và ghi nhận tổng mức giảm lần lượt là 311 CNY/tấn (43 USD/tấn) và 380 CNY/tấn (52 USD/tấn).



Giá xuất xứ Trung Đông giảm nhẹ



PP



Khi so với mức trước kỳ nghỉ lễ, giá PP homo raffia và inj. ở Trung Đông ổn định hoặc giảm 10 USD/tấn xuống còn 890-920 USD/tấn CIF Trung Quốc, tiền mặt. Đối với PPBC inj., xu hướng tương tự cũng đã diễn ra, với giá ở mức 920-950 USD/tấn theo các phương thức tương tự.



PE



Khi so với mức trước kỳ nghỉ lễ, giá LLDPE và HDPE film xuất xứ Trung Đông đã giảm 10-15 USD/tấn xuống còn lần lượt 930-975 USD/tấn và 970-1010 USD/tấn CIF Trung Quốc, tiền mặt. Đối với LDPE film, giá ổn định ở mức 990-1050 USD/tấn theo các phương thức tương tự.



Giá dầu được chú ý, liệu nó có phải là yếu tố thay đổi cục diện?



Trong khi giá dầu thô hầu như suy yếu trong kỳ nghỉ lễ, đã có dấu hiệu phục hồi vào đầu tuần này trong bối cảnh xung đột ở Trung Đông. Người bán hiện đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của thị trường năng lượng để chuẩn bị cho mọi tác động đến giá cả của họ.



Một nhà kinh doanh khác nhận xét: “Căng thẳng leo thang ở Trung Đông đang tạo thêm rủi ro mới cho triển vọng kinh tế toàn cầu, điều này có thể khiến giá dầu tăng cao. Trong trường hợp này, thị trường polyolefin của Trung Quốc có thể chịu áp lực bởi các yếu tố trái chiều trong thời gian tới khi xem xét nhiều yếu tố giảm giá trong nước.”

Được viết bởi Pınar Polat - ppolat@chemorbis.com