Thị trường PP tại Trung Quốc, Việt Nam chạm mức thấp nhất trong 3 năm qua, chuẩn bị kiểm định đáy mới

Được viết bởi Esra Ersöz - eersoz@chemorbis.com


Giá PP biến động, diễn ra từ tháng 2 trên khắp châu Á, gần đây đã trở nên trầm trọng hơn với chỉ số giá bình quân hàng tuần của Chỉ số Giá ChemOrbis chạm mức thấp nhất trong ba năm qua đối với cả thị trường nội địa và thị trường nhập khẩu của Trung Quốc. Hàng xuất khẩu từ Trung Quốc gần đây cũng gây thêm áp lực lên Đông Nam Á, kéo thị trường PPH nhập khẩu của Việt Nam xuống mức thấp nhất trong 3 năm qua.


Giờ đây, theo những người tham gia thị trường, đà phục hồi được báo trước từ lâu của Trung Quốc đã không thành hiện thực và nguồn cung tiếp tục tăng trong nước, đợt giảm giá gần đây xuống dưới ngưỡng 900 USD/tấn đối với PP homo raffia là hoàn toàn có thể lý giải được.


Tin tức Sản xuất Pro từ ChemOrbis cho thấy rằng sẽ có 2 triệu tấn công suất PP mới được lên kế hoạch vào tháng 5, nếu không bị trì hoãn, bên cạnh công suất 1,8 triệu tấn đã được đưa vào vận hành từ đầu năm cho đến nay.


Chắc chắn rằng việc không ngừng bổ sung công suất góp phần làm gia tăng áp lực tồn kho tại thị trường nội địa, khi giá bình quân hàng tuần cũng đã đạt mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2020 theo Chỉ số Giá ChemOrbis.




Thị trường nội địa và nhập khẩu của Trung Quốc gần như ngang giá


Theo Biểu đồ Công cụ Giá bên dưới, giá bình quân hàng tuần của PP raffia nội địa tương đương với USD, khi không bao gồm VAT, gần như khớp với giá nhập khẩu trung bình tại Trung Quốc. Do đó, sức mua vẫn khá ảm đạm đối với hàng nhập khẩu, với việc người mua muốn đáp ứng nhu cầu vốn đã hạn chế của họ từ thị trường nội địa trong bối cảnh kinh tế khó khăn.



PP – Raffia – Import – CIF – Local - Exwarehouse


Thị trường PP Việt Nam tiếp tục chịu áp lực từ hàng xuất khẩu Trung Quốc cạnh tranh


Việt Nam chắc chắn sẽ có nguồn PP từ Trung Quốc với giá khá cạnh tranh do vị trí địa lý gần. Trong tuần này, PP Trung Quốc được báo giá ở mức 930 USD/tấn CIF, đánh dấu mức thấp nhất được thấy trong ba năm qua tại thời điểm soạn tin, tương tự trường hợp của các thị trường còn lại.


Một nhà kinh doanh tại Hà Nội cho biết: “Chúng tôi mới chỉ nhận được báo giá PP của xuất xứ Trung Quốc trong tuần này. Có vẻ như các xuất xứ khác không thể cạnh tranh sôi nổi ở Việt Nam.”



Người tham gia thị trường không mấy hy vọng về đà phục hồi nhu cầu trong thời gian ngắn. Do đó, điều này khiến người mua Đông Nam Á chờ đợi giá giảm thêm.