Thị trường PP, PE Trung Đông tăng tháng thứ hai trong tháng 10

Những người tham gia tại thị trường PP và PE Trung Đông đã nhận được báo giá tháng 10 từ người bán trong khu vực với mức tăng khiêm tốn so với tháng 9. Chi phí năng lượng tăng vọt và thị trường toàn cầu vững chắc trước đây đã hỗ trợ cho xu hướng tăng giá trên toàn khu vực, mặc dù hai yếu tố này không còn hỗ trợ hoàn toàn cho thị trường. Ngoài ra, sự bùng nổ xung đột quân sự trong khu vực đã làm trầm trọng thêm những lo ngại về kinh tế.


Thị trường Ả Rập Xê Út tăng giá, LDPE và HDPE b/m đi ngược xu hướng

Tại In Ả Rập Xê Út, thị trường polyolefin nội địa ghi nhận tháng thứ hai liên tiếp tăng giá trong tháng 10 sau bốn tháng trượt dốc.

Chi phí năng lượng tăng cùng với sự vững chắc trên toàn cầu của thị trường PP và PE đã thúc đẩy giá tăng thêm mặc dù nhu cầu của những người tham gia thị trường trong nước không mấy khả quan. Các báo giá mới của một nhà sản xuất lớn trong nước xuất hiện với mức tăng 112 SAR/tấn (30 USD/tấn) đối với PP và 37 SAR/tấn (10 USD/tấn) đối với PE so với tháng 9, ngoại trừ giá LDPE không thay đổi. Các báo giá từ một nhà sản xuất nội địa khác đã được công bố với mức tăng tương tự là 75 SAR/tấn (20 USD/tấn) đối với PP và 75 SAR/tấn (20 USD/tấn) đối với PE, ngoại trừ HDPE b/m ổn định so với giá tháng 9.

Giá vẫn leo dốc tại các thị trường Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất

Tại In the Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, các nhà cung cấp Trung Đông công bố báo giá PP và PE tháng 10 ban đầu của họ tăng khoảng 50 USD/tấn so với giá tháng 9 mới nhất.

Ngoài ra, báo giá từ nhà sản xuất PP nội địa Borouge của nước này cũng tăng 30 USD/tấn so với giá tháng 9 mới nhất của họ. Một nhà sản xuất nội địa cho biết: “Nhà sản xuất đã liên tục tăng báo giá trong bối cảnh chi phí ngày càng tăng và giá PP toàn cầu leo dốc.” Nhìn chung, hoạt động giao thương đã được cải thiện nhẹ so với giai đoạn trước trong khi vẫn ở mức dưới mức bình quân thông thường.

Thị trường Trung Đông chứng kiến tăng nhẹ, nhu cầu tiếp tục yếu

Tại khu vực Đông Địa Trung Hải, giá PP, PE nhập khẩu duy trì đà tăng tháng thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, các yếu tố cơ bản của thị trường tiếp tục yếu trong bối cảnh nhu cầu chậm chạp và hoạt động giao thương yếu kém trên toàn khu vực đã khiến mức tăng vọt bị hạn chế.

Những người tham gia thị trường ở Lebanon đã nhận được các báo giá mới trong tháng 10 với mức tăng 20 USD/tấn đối với PP và PE so với giá tháng 9. Tương tự, báo giá PP và PE tháng 10 mới đã được công bố tại Jordan với mức tăng 20 USD/tấn so với giá tháng 9 mới nhất. Một nhà sản xuất cho biết: “Tình hình kinh tế tồi tệ và căng thẳng chính trị đang diễn ra tiếp tục cản trở hoạt động thương mại trên toàn khu vực.”

Liệu chi phí có vượt qua các mối lo ngại về nhu cầu ở Trung Đông?

Các nhà kinh doanh trên toàn khu vực dự kiến sẽ không có thay đổi lớn về giá cho đến cuối tháng 10, với lý do các thông tin về giá còn hạn chế do công suất hoạt động thấp trong bối cảnh thị trường sản phẩm cuối cùng vẫn đang trì trệ. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường bắt đầu đặt câu hỏi về tính bền vững của xu hướng tăng giá gần đây trong bối cảnh giá dầu thô tương lai giảm dần, nhu cầu hạ nguồn thường xuyên ảm đạm và xung đột chính trị trong khu vực.

Được viết bởi Nada Samir - nada@chemorbis.com