Thị trường PP, PE ở châu Phi suy yếu trong tháng 4 sau 2 tháng leo dốc


Tại thị trường polyolefin ở châu Phi, hầu hết những người tham gia thị trường nhận các báo giá tháng 4 không đổi hoặc giảm so với tháng 3. Đợt tăng giá được khởi động vào đầu tháng 2, đã biến mất trong bối cảnh tình hình nhu cầu xấu đi, chưa kể đến giai đoạn trầm lắng thường niên do tháng lễ Ramadan.


Nhu cầu hạ nguồn bị đe doạ ở Tây Phi

Tại Nigeria, thị trường polymer lớn nhất trong khu vực, các báo giá PE và PP từ một nhà sản xuất Ả Rập Xê Út lớn đã cho thấy hầu như không đổi so với mức giá tháng 3 mới nhất. Hơn nữa, nhà sản xuất nội địa, ELEME, đã tiếp cận thị trường với các mức giá ổn định so với tháng 3. Một nhà phân phối cho biết thêm rằng các giao dịch có thể được ký kết với giá thấp hơn do hoạt động mua bán hạn chế trong khu vực. Ông nói: “Tỷ lệ lạm phát cao, đồng nội tệ mất giá đã ảnh hưởng đến các hoạt động chung của thị trường.”

Kỳ vọng phục hồi suy giảm do lạm phát gia tăng ở Kenya

Tại Đông Phi, các báo giá từ một nhà sản xuất Ả Rập Xê Út lớn cho Kenya hầu như không đổi so với mức của tháng 3, thời điểm ghi nhận mức giá tăng tới 100USD/tấn so với tháng 2. Theo những người tham gia thị trường, xu hướng tăng giá đã chấm dứt do tỷ lệ lạm phá cao khi giá đồng USD tăng mạnh, do đó hoạt động mua bán vẫn bị hạn chế trên toàn quốc. Ngoài ra, những người tham gia thị trường ở Kenya phải đánh giá tác động của hệ thống nhập khẩu mới, sau khi quốc gia này ký một thoả thuận với Saudi Aramco và Emirates National Oil Co. kể từ giữa tháng 3 để cung cấp cấp các sản phẩm dầu mỏ cho Kenya thông qua giao dịch dựa trên tín dụng trong 6 tháng. Chính phủ Kenya có kế hoạch bắt đầu nhập khẩu theo hệ thống mới vào đợt cung ứng tháng 4 đến tháng 5 như một phần chiến lược quốc gia nhằm giảm bớt áp lực đối với dự trữ ngoại hối của Kenya.

Thị trường Tunisia, Algeria đứng yên

Ở Bắc Phi, những người tham gia thị trường tại Tunisia cho biết đã nhận báo giá không đổi trong tháng 4 từ một nhà sản xuất Ả Rập Xê Út so với các giao dịch tháng 3, tại thời điểm giá ổn định hoặc giảm tới 50 USD/tấn so với mức tháng 3 ban đầu. Theo các nguồn tin thị trường, các báo giá mới phù hợp với dự đoán của thị trường do tình trạng trì trệ đang diễn ra trong khu vực.

Các báo giá PP sụt giảm ở Ma Rốc

Tại Ma Rốc, những người tham gia thị trường cho biết báo giá tháng 4 không đổi hoặc giảm 50 EUR/tấn (55 USD/tấn) đối với PE và giảm 30-90 EUR/tấn (32-97 USD/tấn) đối với các loại PP, so với các mức giá tháng 3 ban đầu. Xu hướng giảm giá phản ánh tâm lý toàn cầu khi người bán chỉ ra rằng giai đoạn trầm lắng của tháng Ramadan cũng góp phần vào tâm lý thị trường suy yếu và hoạt động mua bán dưới mức trung bình.

Liệu đà tăng đột biến của giá dầu thô có làm dịu xu hướng giảm giá?

Trong thời gian tới, bất chấp giá dầu thô tăng đột biến sau đợt cắt giảm sản lượng dầu của OPEC vào đầu tháng này, thời gian còn lại của tháng 4 dự kiến vẫn sẽ theo xu hướng giảm giá, đặc biệt là khi kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr đang đến gần và do đó, vẫn sẽ thiếu nguồn hỗ trợ nhu cầu ở hầu hết các quốc gia trong khu vực.