Thị trường PP, PE Đông Nam Á tìm kiếm tín hiệu từ Trung Quốc

Được viết bởi Shibu Itty Kuttickal - sikuttickal@chemorbis.com

Những người tham gia thị trường PP và PE ở Đông Nam Á đang tìm kiếm những tín hiệu từ Trung Quốc về hướng đi sắp tới. Các thị trường PP nhập khẩu của Trung Quốc đã không thể lặp lại chuyển biến tích cực ở thị trường nội địa, trong khi thị trường PE của Trung Quốc tăng giá trong hai tuần đang được xem xét hết sức thận trọng vì nhu cầu vẫn có vẻ không mấy hứa hẹn.

Một số nhà kinh doanh cho biết giá sang Trung Quốc có xu hướng tăng

Một nhà kinh doanh Hàn Quốc trong khu vực cho rằng tâm lý hiện tại là “tăng giá”. Ông chỉ ra việc cắt giảm lãi suất ở Trung Quốc, mà theo ông, “đã hỗ trợ gia tăng tiêu dùng trong nước và nâng giá PE và PP nội địa”.

Sự phục hồi vững chắc hơn trên thị trường PP và PE của Trung Quốc có thể được phản ánh trên các thị trường Đông Nam Á. Ngoài ra, giá trị năng lượng đi lên và giá nguyên liệu thô tăng gần đây có thể hỗ trợ thêm cho giá polyolefin.

Nhà kinh doanh này cho biết: “Chúng tôi nhận thấy giá PP và PE có xu hướng tăng trong bối cảnh bất ổn về năng lượng và giá dầu biến động mạnh hơn, cũng như các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ tiếp theo để vực dậy nền kinh tế Trung Quốc.”
Một nhà kinh Nhật Bản đồng tình, ông cho biết: “Tâm lý đã chuyển biến tích cực do sự phục hồi của giá PE và PP nội địa Trung Quốc... Chúng tôi nhận thấy giá PE giữ ở mức hiện tại, với tiềm năng tăng thêm do giá năng lượng và nguyên liệu đi lên, cũng như các biện pháp chính sách tiền tệ tiếp theo ở Trung Quốc.”

Giá PP Đông Nam Á ổn định ở mức thấp nhất trong 3 năm qua, PE tăng

Vào tuần trước, giá PP homo raffia và inj. nhập khẩu của tất cả các xuất xứ được ước tính ổn định so với tuần trước ở mức 850-920 USD/tấn CIF Đông Nam Á, tiền mặt. Dữ liệu Chỉ số Giá ChemOrbis cho thấy, bình quân hàng tuần của khoảng giá chung đối với các loại đã ổn định ở mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2020. Cho đến tuần trước, các loại PP đã có xu hướng giảm trung bình 18-20% so với các mức giá được ghi nhận trong tuần đầu tiên của tháng 2.

Đối với PE, giá LDPE film nhập khẩu của tất cả các xuất xứ trong tuần gần nhất được ước tính tăng 10 USD/tấn lên mức 900-980 USD/tấn CIF Đông Nam Á, tiền mặt, trong khi giá HDPE và LLDPE film được ước tính tăng 20 USD/tấn lần lượt lên mức 940-1000 USD/tấn và 920-980 USD/tấn CIF, tiền mặt. Giá mới nhất của các loại PE film cho thấy mức giảm 18% đối với LDPE và giảm 12-14% đối với LLDPE và HDPE kể từ đầu tháng 2.

PE – PP

Một bước ngoặt đối với nguyên liệu thô ở phía trước?

Trong khi đó, cả giá ethylene và propylene châu Á đã tăng trở lại sau xu hướng giảm trong mười tuần. Theo các nhà kinh doanh, giá olefin tăng do nhiều yếu tố ngắn hạn, bao gồm việc mua bù thiếu các lô hàng theo hợp đồng tháng 7 cho người dùng cuối cùng Trung Quốc, và đối với propylene, là sự gián đoạn nguồn cung ở Trung Quốc và Hàn Quốc.

Một nhà kinh doanh cho biết: “Tâm lý thị trường cũng đã chuyển biến tích cực nhờ các giá trị năng lượng mạnh hơn và được cải thiện nhờ sự phục hồi tâm lý tại các thị trường polyolefin nội địa Trung Quốc.” Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là đợt tăng giá olefin có thể kéo dài bao lâu.

Ở một diễn biến khác

Mặt khác, nhu cầu liên tục suy yếu và đó tiếp tục là mối quan tâm lớn đối với các thị trường khu vực và là trở ngại cho các nỗ lực tăng giá.

Một nhà sản xuất Trung Đông đã giảm báo giá LLDPE và LDPE film tới Đông Nam Á xuống 20 USD/tấn trong tuần và tăng giá HDPE film thêm 10 USD/tấn. Đại diện khu vực của nhà sản xuất cho biết: "Thị trường nhìn chung là kém. Đồng nội tệ yếu đi cũng là một xu hướng giảm giá, điều này ngăn cản bất kỳ hoạt động nhập khẩu nào. Những người khác lo lắng rằng họ không có đủ đơn đặt hàng thành phẩm và do đó đã giảm mua hàng. Thị trường đang thu hẹp, và chúng tôi’ không biết bao giờ mới phục hồi được.”

Tại Việt Nam, một nhà kinh doanh cho biết thị trường trầm lắng hơn trong tuần do những người tham gia thị trường trong nước đã mua đủ trong hai tuần trước đó. Ông nói thêm: “Chúng tôi cảm thấy khó có thể duy trì xu hướng tăng hiện tại vì không có nhu cầu. Đối với LDPE film, chúng tôi được biết nguồn tồn kho của Trung Quốc đang ở mức cao nhất kể từ năm 2018, mặc dù nhiều nhà máy LDPE hiện đang được bảo trì.”