Thị trường PP, PE châu Phi tăng toàn bộ trong tháng 9

Tâm lý tăng giá lan tỏa khắp các thị trường polyolefin châu Phi trong tháng 9 sau khi Nigeria tiên phong trong việc tăng giá vào tháng trước trong khi các khu vực khác của lục địa này vẫn yếu. Chi phí tăng vọt là nguyên nhân chính khiến giá đi lên trong tháng này mặc dù nhu cầu hạ nguồn giảm.


Giá tiếp tục tăng ở Tây Phi

Tại Nigeria, thị trường lớn nhất châu Phi, báo giá PE và PP từ một nhà sản xuất lớn của Ả Rập Xê Út cho thấy mức tăng lần lượt là 10-50 USD/tấn và 40-50 USD/tấn so với giá tháng 8. Đây là tháng thứ hai liên tiếp tăng giá.

Theo các nguồn tin thị trường, hoạt động giao thương chung trong nước vẫn ở mức dưới mức trung bình khi những người tham gia thị trường bày tỏ lo ngại trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát cao và điều kiện kinh tế không thuận lợi. Theo các nguồn tin truyền thông, đồng naira của Nigeria gần đây đã trải qua một đợt giảm giá đáng kể mới là 7,08% so với đồng USD.

ELEME tăng báo giá nội địa, đạt mức cao nhất từng được ghi nhận đối với PE

Nhà sản xuất nội địa của Nigeria, ELEME, đã công bố tăng 40.000-71.200 NGN/tấn (53-94 USD/tấn) đối với PE và 74.800-86.000 NGN/tấn (99-114 USD/tấn) đối với PP so với tháng 8 gần đây nhất. Theo dữ liệu từ Chỉ số Giá ChemOrbis, giá PE của ELEME đã đạt mức cao nhất kể từ khi ChemOrbis bắt đầu theo dõi các chỉ số giá.

Kenya phục hồi từ mức thấp nhất trong 3 năm vào tháng 8

Tại Kenya, nền kinh tế lớn nhất Đông Phi, báo giá PP và PE tháng 9 từ một nhà sản xuất Ả Rập Xê Út lớn cho thấy mức tăng 20-30 USD/tấn so với giá tháng 8 mới nhất, sau khi giữ nguyên trong suốt tháng 8 ở mức thấp nhất trong 3 năm qua. Theo các nguồn tin nội địa, doanh thu cuối cùng kém và điều kiện kinh tế khắc nghiệt đã khiến lượng mua hàng ở mức tối thiểu.

Hoạt động ở Ma Rốc trầm lắng vì động đất kinh hoàng, báo giá Mỹ vắng mặt

Ở Bắc Phi, người tham gia thị trường ở Ma Rốc đã nhận được báo giá tháng 9 từ các nhà cung cấp Trung Đông với mức tăng 50 EUR/tấn (54 USD/tấn) đối với PP và tăng 40 EUR/tấn (43 USD/tấn) đối với PE so với giá tháng 8, khi người tham gia thị trường đạt được mức giảm giá 30-50 EUR/tấn ( 32-53 USD/tấn) đối với PP.

Một nhà phân phối cho biết: “Các báo giá PE của Hoa Kỳ, thường mang lại lợi thế cạnh tranh so với các xuất xứ Trung Đông, đã vắng mặt trong tháng này trong bối cảnh các hoạt động yếu ớt do trận động đất kinh hoàng xảy ra ở nước này hồi đầu tháng này.”

Giá tăng vọt không thu hút được sự quan tâm ở Algeria, Tunisia

Tại Algeria, các nhà cung cấp Trung Đông công bố báo giá tháng 9 của họ với mức tăng 50 USD/tấn đối với PP và 30-50 USD/tấn đối với PE so với giá tháng 8 ban đầu.

Một nhà kinh doanh tại Algiers cho biết giá hầu như đúng với dự đoán của họ tuy nhiên cũng lưu ý rằng các hoạt động chậm lại do người mua ngày càng kháng cự mức giá cao hơn.
Tương tự, báo giá PP và PE tháng 9 tại Tunisia được công bố với mức tăng 20 EUR/tấn (21 USD/tấn) so với giá tháng 8. Một nguồn tin nội địa cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đang tạm dừng mua hàng vì hoạt động giao thương vẫn ở mức dưới mức trung bình.”

Triển vọng tháng 10 trở nên mờ mịt

Mặc dù dự đoán sẽ không có thay đổi lớn nào cho đến cuối tháng 9 sau khi giá tăng ở hầu hết các thị trường polyolefin châu Phi, song những người tham gia thị trường vô cùng lo ngại về tính bền vững của xu hướng tăng giá. Thị trường hạ nguồn đang suy giảm trong bối cảnh đồng nội tệ giảm phát so với USD và lạm phát gia tăng khiến nỗ lực tăng giá bị kiểm soát trong bối cảnh chi phí năng lượng tăng cao.

Được viết bởi Nada Samir - nada@chemorbis.com