Thị trường PP, PE châu Phi khép lại tháng 6 ở mức thấp nhất trong gần 3 năm qua

Được viết bởi Nada Samir - nada@chemorbis.com

Thị trường PP và PE châu Phi tiếp tục xu hướng trượt dốc trong tháng 6, đánh dấu tháng thứ ba sụt giảm. Các nhà cung cấp đã thừa nhận trong tháng này trước áp lực gia tăng từ những lo ngại về nhu cầu nghiêm trọng và tâm lý giảm giá ở các thị trường toàn cầu khác. Nhìn chung, theo Chỉ số Giá của ChemOrbis, giá hiện tại là mức thấp nhất được ghi nhận kể từ tháng 11 năm 2020.

Thị trường nội địa tiếp tục giảm thêm ở Nigeria

Tại Nigeria, thị trường polymer lớn nhất ở Tây Phi, báo giá PE và PP ban đầu từ các nhà cung cấp lớn ở Trung Đông giảm nhẹ so với giá tháng 5. Tuy nhiên, sau đó chúng đã giảm xuống mức thấp hơn nhiều trong bối cảnh nhu cầu trầm lắng và tâm lý giảm giá trên toàn cầu. Nhìn chung, mức giảm này đã đạt 120-140 USD/tấn đối với PP và 100-220 USD/tấn đối với PE khi so với các giao dịch tháng 5 gần nhất.

Bên cạnh đó, báo giá PE tháng 6 từ nhà sản xuất nội địa, ELEME, đã giảm 15.000-25.000 NGN/tấn (32-54 USD/tấn) so với giá tháng 5 gần nhất. Ngoài ra, báo giá PP của nhà sản xuất đã giảm 23.900-25.000 NGN/tấn (52-54 USD/tấn) so với các mức giá trước đó. Theo các nguồn tin truyền thông, đồng naira của Nigeria suy yếu xuống mức thấp kỷ lục trên thị trường chính thức do chính phủ điều chỉnh dần giá trị của đồng naira kịp thời để tránh mất giá trên diện rộng.

Các báo giá từ nhà sản xuất Ả Rập Xê Út lớn giảm sau 2 tháng ổn định ở Kenya

Tại Đông Phi, sau đợt giảm giá ban đầu ở mức 40-70 USD/tấn do một nhà sản xuất Ả Rập Xê Út lớn công bố đối với các loại PP và PE tại Kenya, những người tham gia thị trường được giảm thêm so với giá công bố ban đầu, với tổng mức giảm 120-140 USD/tấn đối với PP và 120-160 USD/tấn đối với PE. Một nguồn tin nội địa cho biết: “Tuy nhiên, những mức giảm này không thúc đẩy doanh số bán hàng. Thay vào đó, chúng đẩy người tham gia thị trường sang bên lề, kỳ vọng giảm giá hơn nữa.”

Các lô hàng Mỹ mang lại lợi thế cạnh tranh ở Ma Rốc

Tại Bắc Phi, những người tham gia thị trường ở Ma Rốc nhận được báo giá tháng 6 ban đầu từ các nhà cung cấp Trung Đông với mức giảm nhẹ 20-40 EUR/tấn (21-43 USD/tấn) đối với PE và 20 EUR/tấn (21 USD/tấn) đối với PP so với giá tháng 5. Ngay sau đó, các mức giảm bổ sung 50-130 EUR/tấn (54-141 USD/tấn) đã được báo cáo trong bối cảnh nhu cầu không phản ứng.

Trong khi đó, các báo giá tháng 6 của xuất xứ Mỹ đến Ma Rốc mang lại nhiều lợi thế cạnh tranh hơn đối với các nhà cung cấp Trung Đông. Báo giá PE giảm tổng cộng 160-180 USD/tấn trong khi giá PP giảm 110-120 USD/tấn so với giá tháng 5.

Thị trường Tunisia, Algeria chứng kiến báo giá tháng 6 giảm mạnh

Tại Tunisia, người bán Trung Đông cũng công bố báo giá PP và PE tháng 6 với mức giảm so với tháng 5. Tổng mức giảm đã đạt mốc đáng kể 200-220 EUR/tấn (217-238 USD/tấn) đối với PP và 200 EUR/tấn (217 USD/tấn) đối với PE khi so với giá tháng 5 ban đầu.

Tương tự, các nhà cung cấp Trung Đông đã công bố hai đợt giảm giá liên tiếp đối với các đơn hàng tháng 6 mới của họ tại Algeria. Tổng mức giảm đã lên tới 120 USD/tấn đối với PE và 110 USD/tấn đối với PP khi so với giá tháng 5. Một nhà kinh doanh nội địa cho biết: “Chúng tôi không tự tin về việc thực hiện bất kỳ giao dịch mua hàng nào khi giá tiếp tục giảm và chúng tôi không chắc liệu giá đã chạm đáy hay chưa, do đó chúng tôi muốn áp dụng tâm thế thận trọng.”

Người tham gia thị trường thận trọng trong bối cảnh các yếu tố giảm giá

Trong thời gian tới, những người tham gia thị trường trong khu vực đã bắt đầu thảo luận về việc liệu giá PP, PE có chạm đáy sau đợt giảm mạnh diễn ra kể từ tháng trước hay không. Tuy nhiên, việc thiếu sự cải thiện đáng kể về nhu cầu trong bối cảnh những thách thức kinh tế kéo dài và nguồn cung nới lỏng khiến triển vọng giảm giá trong tháng 7. Một số người tham gia thị trường cho biết: “Giá cả ở châu Á hầu như bắt đầu ổn định khi các nhà sản xuất đang cố gắng quản lý nguồn hàng tồn kho của họ bằng cách cắt giảm công suất hoặc ngừng hoạt động. Tuy nhiên, chúng tôi không chắc chắn về tính bền vững của những nỗ lực này, đặc biệt là khi kỳ nghỉ lễ Eid al-Adha kéo dài đang đến gần trong khu vực.”