Thị trường polyolefin nội địa của Ai Cập trượt khỏi mức cao nhất từng được ghi nhận

Được viết bởi Nada Samir - nada@chemorbis.com

Tại Ai Cập, giá PP và PE nội địa đã giảm 4-6% kể từ giữa tháng 5, khi chúng đạt mức cao nhất từng được ghi nhận sau 3 tháng tăng giá. Ngay trước đợt điều chỉnh này, tình trạng thiếu hụt ngoại hối dai dẳng đã cản trở hoạt động nhập khẩu trong một thời gian dài và dẫn đến đà tăng giá, bất chấp xu hướng của các thị trường nhập khẩu, nơi giá PP và PE cũng đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua sau khi giảm mạnh vào tháng 6.

Báo giá PP, PE nhập khẩu sụt giảm khi tháng 6 khởi động

Tại thị trường nhập khẩu, các nhà cung cấp lớn trong khu vực đã tiếp cận thị trường với mức giảm mạnh 100-200 USD/tấn so với tháng 5, với mức giảm lớn nhất được ghi nhận ở các loại PE, phá vỡ ngưỡng 1000 USD/tấn. Theo Chỉ số Giá ChemOrbis, giá PE hiện tại cho thấy mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2020 trong khi giá PP ở mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2022.

Người tham gia thị trường cho rằng việc giảm giá phù hợp với tâm lý suy yếu trên toàn cầu cũng như các điều kiện thị trường hiện tại về sức mua yếu trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát gia tăng và vấn đề thiếu đồng USD. Một nhà phân phối cho biết: “Mặc dù đã đưa ra các chương trình giảm giá song tình trạng khan hiếm đồng USD dai dẳng và thủ tục nhập khẩu rườm rà tiếp tục cản trở hoạt động nhập khẩu diễn ra suôn sẻ.”

Các nhà sản xuất nội địa thông báo giữ nguyên giá hoặc giảm

SIDPEC và ETHYDCO, hai nhà sản xuất PE nội địa ở Ai Cập, đã công bố báo giá PE tháng Sáu mới của họ trong tuần đầu tiên của tháng hầu như không đổi cho tất cả các loại so với bảng giá tháng 5.

Trên thị trường PP, nhà sản xuất trong nước, EPP, đã hạ báo giá tháng 6 mới xuống 30-55 USD/tấn so với tháng 5 trong khi giá OPC cho thấy mức giảm 1.000-1.500 EGP/tấn (32-49 USD/tấn) so với tháng trước.

Nguồn cung hạn chế, thiếu hụt ngoại hối dẫn đến mức cao kỷ lục trong quý 2

Bất chấp lạm phát tăng cao và tiền mặt eo hẹp, thị trường PP và PE nội địa đã có xu hướng đi lên kể từ giữa tháng 2, được hỗ trợ bởi nguồn cung thắt chặt và đồng bảng Ai Cập trượt giá. Theo Chỉ số Giá của ChemOrbis, giá LDPE film, HDPE film và LLDPE C4 film trong nước được giao dịch bằng đồng bảng Ai Cập đã tăng trung bình 15-17 % trong khi giá PPH raffia, injection và PP block copolymer tăng trung bình gần 30% từ tháng 2 đến giữa tháng 5, khi chúng đạt mức cao nhất từng được ghi nhận.

Giá trượt xuống từ đỉnh ở thời điểm hiện tại

Đến cuối tháng 5, giá PP, PE trong nước đã xóa sạch một số mức tăng trước đó và trượt khỏi mức cao nhất từng được ghi nhận chủ yếu do tâm lý nhập khẩu suy yếu cũng như nhu cầu nội địa kém. Một nhà sản xuất cho biết: “Lạm phát gia tăng và hạn chế về tiền mặt cộng với nhập khẩu giảm đã lấn át nguồn cung hạn chế trong nước, dẫn đến tình trạng giảm giá hiện tại.”

Nhu cầu có khả năng duy trì áp lực; tuy nhiên, các đợt giảm giá mạnh vẫn khó xảy ra

Trong bối cảnh chi phí gia tăng và nhu cầu giảm, các nhà sản xuất cuối cùng đã vận hành nhà máy của họ với công suất giảm. Theo những người tham gia thị trường, nhu cầu đối với nguyên liệu nhập khẩu có thể sẽ hạn chế trong thời gian tới do việc nhập khẩu hàng hóa vào Ai Cập vẫn là thách thức đối với hầu hết các nhà kinh doanh trong nước. Ngoài ra, người tham gia thị trường cho rằng những ngày nghỉ lễ đang đến gần, khủng hoảng kinh tế và sự bất ổn về trao đổi ngoại hối có thể khiến xu hướng yếu đi.

Tuy nhiên, giá nội địa khó có thể quay trở lại mức thấp trước đó vào năm 2022 do tình trạng thiếu hụt ngoại hối đang diễn ra.