Thị trường polymer nội địa của Trung Quốc trở lại sau kỳ nghỉ lễ với xu hướng tăng giá

Sau kỳ nghỉ lễ Ngày Quốc Khánh kéo dài, thị trường Trung Quốc đã giao dịch trở lại với xu hướng tăng giá.


Đóng góp vào đợt tăng giá gần đây là sự gia tăng của giá dầu thô sau khi OPEC+ cắt giảm sản lượng trong tuần trước, điều này cũng làm tăng giá Đại Liên tương lai vào thứ Hai. Nguồn cung polyolefin giảm, gây ra bởi việc cắt giảm công suất liên tục, cũng đã khuyến khích người bán cố gắng tăng giá ngay sau kỳ nghỉ lễ.

Polyolefin

Sự trở lại sau kỳ nghỉ lễ của thị trường PP và PE nội địa của Trung Quốc vốn đã được dự đoán sẽ làm dấy lên tâm lý tăng giá, vì những người tham gia thị trường chỉ ra nhu cầu ngày càng được cải thiện nhờ “mùa cao điểm Tháng 9 Vàng Tháng 10 Bạc” cũng như nguồn cung ngoài nước hạn chế do các đợt bảo trì.

Giá PP homo raffia và injection nội địa đã tăng 250 CNY/tấn (54 USD/tấn) so với mức trước kỳ nghỉ lễ và đạt 8350-8450 CNY/tấn xuất kho Trung Quốc, tiền mặt bao gồm VAT (1039-1051 USD/tấn chưa bao gồm VAT).

Đối với PE, mức giá ban đầu được báo cáo đạt 10.400 CNY/tấn (1294 USD/tấn chưa bao gồm VAT) LDPE film, 8650 CNY/tấn (1076 USD/tấn chưa bao gồm VAT) LLDPE film và 8700 CNY/tấn ( 1082 USD/tấn chưa bao gồm VAT) HDPE film, theo phương thức tương tự. Các mức giá này đã tăng 300-400 CNY/tấn (65-85 USD/tấn) so với trước kỳ nghỉ lễ.

Một nhà kinh doanh nói: “Giá dầu thô đã đi lên trong kỳ nghỉ lễ của Trung Quốc sau tin OPEC+ cắt giảm sản lượng dầu. Giá tương lai cũng có cùng xu hướng nên nguồn hỗ trợ chi phí mạnh mẽ. Mức tồn kho của các nhà cung cấp lớn tại Trung Quốc là khoảng 765.000 tấn. Áp lực bán hàng vẫn ổn. Do đó, các nhà sản xuất lớn của Trung Quốc đã tăng báo giá sau kỳ nghỉ lễ. Chúng tôi dự đoán giá sẽ ổn định hoặc tăng nhẹ trong thời gian tới.”

Nguồn cung polyolefin trong nước có thể chấp nhận được ngay cả sau kỳ nghỉ lễ

Trong khi tổng tồn kho polyolefin của hai nhà sản xuất lớn tại Trung Quốc là 575.000 tấn vào ngày 30 tháng 9, mức này đã tích lũy 190.000 tấn, tương đương 33%, lên 765.000 tấn vào thứ Hai, ngày 10 tháng 10. Trong khi đó, chúng đạt 750.000 tấn tính đến ngày 11 tháng 10.

PVC

Thị trường PVC của nước này cũng đã có một khởi đầu mạnh mẽ cho giai đoạn sau kỳ nghỉ lễ, mặc dù với tốc độ chậm hơn so với thị trường polyolefin. Mức giá ban đầu được báo cáo là 6750-6800 CNY/tấn (840-846 USD/tấn chưa bao gồm VAT) đối với vật liệu làm từ ethylene và 6400-6450 CNY/tấn (796-802 USD/tấn chưa bao gồm VAT) đối với vật liệu làm từ acetylene, theo phương thức tương tự. Các mức giá này đã tăng 50 CNY/tấn (11 tấn) so với giá trước kỳ nghỉ lễ.

Các nhà kinh doanh cho biết sự gia tăng của hợp đồng Đại Liên tương lai vào thứ Hai cũng được hỗ trợ bởi nhu cầu tăng nhẹ.

“Báo giá PVC giao ngay đã tăng sau khi giá tương lai đi lên vào đầu tuần. Nhu cầu cũng đã cải thiện trong tuần này do người mua tích cực hơn trong việc bổ sung nguyên liệu khi giá đang có xu hướng tăng. Chúng tôi sẽ cần theo dõi xem sự cải thiện về nhu cầu có thể duy trì lâu hơn hay không. Các tỉnh như Tân Cương, Ninh Hạ và Nội Mông đều bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát Covid mới nhất. Điều này cũng có tác động đến cả hoạt động sản xuất và vận chuyển PVC,” một nhà kinh doanh khác nhận xét.

Vật liệu làm từ styrene

Một nhà sản xuất PS Trung Quốc đã tăng báo giá cho thị trường nội địa thêm 100 CNY/tấn (21 USD/tấn) so với cuối tháng 9, lên 10.550 CNY/tấn (1312 USD/tấn chưa bao gồm VAT) GPPS injection và 11.000 CNY/tấn (1368 USD/tấn chưa bao gồm VAT) HIPS injection trong khi giá ABS trong cùng giao dịch được báo cáo ổn định ở mức 12.700 CNY/tấn (1580 USD/tấn chưa bao gồm VAT) theo phương thức tương tự.

Số ca nhiễm Covid-19 gia tăng trong khi Đại hội Đảng sắp diễn ra

Các vụ bùng phát Covid-19 mới đã được báo cáo ở một số vùng nước này ngay sau khi kỳ nghỉ lễ kết thúc, dù hoạt động di chuyển chậm hơn so với những năm trước do các biện pháp hạn chế đang diễn ra đã không khuyến khích người dân đi du lịch.

Trong khi đó, chỉ còn vài ngày nữa là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Bắc Kinh sẽ được tổ chức vào ngày 16 tháng 10. Ngoài tầm quan trọng về mặt kinh tế, sự kiện lớn này được cho là sẽ đưa ra những tín hiệu về việc liệu sẽ có sự thay đổi nào trong chính sách zero-covid của chính phủ hay không. Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã phải hứng chịu đại dịch với những biện pháp hạn chế nghiêm ngặt làm ảnh hưởng đến nhu cầu của người tiêu dùng và đình trệ hoạt động kinh doanh.

Những mối lo ngại này cùng với đà giảm giá dầu gần đây có thể khiến người mua thận trọng.