Thị trường PET, PS và ABS của Châu Âu chuẩn bị tăng thêm trong tháng 9


Những người tham gia thị trường trong khu vực đang dần trở lại sau kỳ nghỉ hè dài ở châu Âu, với một số nguồn báo cáo hoạt động khởi sắc hơn dự kiến trên thị trường trong tháng 8. Điều này chủ yếu là do hoạt động mua trước thận trọng trước những dự báo tăng giá trong tháng 9.


Chi phí tăng là điểm áp lực chính, khiến thị trường PET và các nguyên liệu làm từ styrene giao ngay tăng trong tháng 8. Thị trường PET và ABS giao ngay đảo chiều sau xu hướng giảm kéo dài, trong khi giá PS ngưng giảm sau 2 tháng khi tháng 8 bắt đầu. Các thị trường dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong tháng 9. Những người tham gia thị trường vẫn thảo luận về mức độ tăng giá có thể được hấp thụ vì các động lực thị trường sẽ chủ yếu xoay quanh các yếu tố chi phí và ảnh hưởng kinh tế vĩ mô đến nhu cầu.


Giá PET tăng sau khi giảm liên tục trong một năm qua


Thị trường trong khu vực đã đổi hướng sau khi giảm giá trong một năm qua. Trên thực tế, theo dữ liệu của ChemOrbis, giá giao ngay đã giảm tổng cộng khoảng 45% kể từ tháng 7 năm 2022, chạm mức thấp nhất trong 2 năm rưỡi qua và chạm đáy vào cuối tháng 7.



FD–NWE–Italy–PET


Giá tăng được thúc đẩy bởi nguồn cung nhập khẩu hạn chế và các đợt thanh toán nguyên liệu thô với giá tăng, với mức tăng tương ứng là 30 EUR/tấn và 20 EUR/tấn trong hợp đồng PX tháng 7 và tháng 8. Các nhà sản xuất áp dụng tăng giá để tránh thua lỗ. Trong khi đó, việc giữ công suất hoạt động ở mức thấp cũng mang lại kết quả. Tuy nhiên, các giao dịch chai PET đã khép lại với mức tăng hạn chế khoảng 30 EUR/tấn do nhu cầu tiếp tục giảm trong kỳ nghỉ hè.


Những dự đoán tăng giá trong tháng 9 được kích hoạt bởi chuỗi thượng nguồn mạnh mẽ thay vì nhu cầu mua hàng mạnh mẽ. Những nhà chuyển đổi đã mua một cách thận trọng trước khi đi nghỉ lễ, điều này giải thích cho nguồn hàng tồn kho thấp về phía người mua. Nếu các nhà sản xuất trong khu vực ngừng hoạt động để bảo trì theo thông lệ trong quý 4, điều này sẽ làm giảm thêm nguồn tồn kho do lượng nhập khẩu từ Trung Quốc bị hạn chế. Để phản bác lại, mùa chai cao điểm sắp kết thúc, điều này có thể sẽ hạn chế việc tăng vọt.


Giá styrene tăng mang lại xu hướng tăng cho thị trường PS, ABS


PS chấm dứt chuỗi giảm giá kéo dài 2 tháng trong bối cảnh hợp đồng styrene tăng và hồi phục từ mức thấp nhất trong 2 năm rưỡi qua vào đầu tháng này, bất chấp các yếu tố cơ bản không hỗ trợ của thị trường. Không có lo ngại về nguồn cung ở các thị trường PS hạ nguồn, trong khi nhu cầu yếu ớt phản ánh giai đoạn trầm lắng mùa hè và điều kiện kinh tế vĩ mô kém.


Nguồn cung styrene giảm rõ rệt do một số trục trặc sản xuất trong khu vực, khiến giá trị giao ngay tăng vọt. Theo Công cụ Giá ChemOrbis, giá styrene FOB Tây Bắc Âu đạt mức cao nhất trong năm ở khoảng 1650 USD/tấn vào đầu tuần trước khi có sự điều chỉnh nhẹ gần đây.


Hợp đồng tháng 9 cũng dự kiến sẽ tăng lên tới 3 chữ số do giá giao ngay và giá nguyên liệu thô đi lên. Các nhà sản xuất sẽ phản ánh khả năng chuyển đổi chi phí từ styrene. Giá tăng và nhu cầu bổ sung tồn kho có thể thu hút người mua quay trở lại thị trường vào tháng tới.


Thị trường ABS cho thấy sự phục hồi nhẹ từ mức thấp trong nhiều năm qua


Đối với ABS, giá đang có xu hướng giảm không ngừng kể từ tháng 4 năm 2022 để chạm mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2020. Điều này được cho là do các lĩnh vực phái sinh co lại mạnh. ABS được sử dụng cho các thiết bị, đồ chơi, điện tử tiêu dùng cũng như trong lĩnh vực ô tô và xây dựng.


Tuy nhiên, dữ liệu bình quân hàng tuần của ABS cho thấy giá đã chạm đáy trong tháng này sau khi một số giao dịch tăng nhẹ, được hỗ trợ bởi giá thanh toán styrene đi lên. Giá cũng đã giữ nguyên sau đó. Mặc dù thị trường vẫn bị áp lực bởi nguồn cung dồi dào, nhu cầu yếu và báo giá nhập khẩu giảm, chi phí tăng cao hơn sẽ thúc đẩy các nhà cung cấp tăng báo giá ngay từ tháng 9. Hợp đồng butadiene tháng 9 cho thấy mức tăng 35 EUR/tấn so với tháng trước, trong khi đợt thanh toán styrene sắp tới đang được chú ý.


FD–NWE–Italy–ABS

Được viết bởi Manolya Tufan - mtufan@chemorbis.com