Thị trường PET châu Âu chững lại trong bối cảnh mùa cao điểm tới trễ


Thị trường chai PET trong khu vực đã duy trì ổn định ở mức thấp nhất trong nhiều tháng qua vào tháng 3 sau xu hướng giảm giá trong vòng 7 tháng liên tiếp. Những nỗ lực của các nhà sản xuất để bảo đảm tỷ suất lợi nhuận và giá nhập khẩu ổn định hoặc cao hơn là những yếu tố chính hỗ trợ xu hướng đi ngang mặc dù chi phí sản xuất hạn chế và nhu cầu theo mùa không đạt kỳ vọng.


Thị trường PET châu Âu đối mặt một loạt thử thách do biên lợi nhuận thấp của nhà sản xuất, nhu cầu yếu hơn dự kiến và chi phí sản xuất thấp cho đến cắt giảm nguồn cung ở châu Âu. Mặc dù những người tham gia thị trường không muốn mua nguyên liệu từ Trung Quốc do cuộc điều tra chống bán phá giá sắp tới, song sự xuất hiện của hàng nhập khẩu các xuất xứ khác phần nào làm giảm bớt tình trạng hao hụt nguồn cung trong khu vực.

Giá nhập khẩu ổn định hoặc tăng hỗ trợ các nhà sản xuất châu Âu



Chênh lệch giữa giá nội địa và giá nhập khẩu thu hẹp là một trong những yếu tố chính đã củng cố giá giao ngay trong tháng 3. Điều này do giá nhập khẩu theo xu hướng ổn định hoặc tăng nhờ giá nguyên liệu thô tăng ở châu Á.



Theo Công cụ Giá của Chemorbis, giá xuất khẩu tại Trung Quốc được ước tính tăng trong 5 tuần liên tiếp, đạt 1000-1050 USD/tấn FOB trong bối cảnh giá nguyên liệu thô đi lên. Giá PX và PTA giao ngay theo phương thức FOB Hàn Quốc và CFR Trung Quốc được ghi nhận tăng 80-90 USD/tấn trong 2 tuần vừa qua. Các đợt tăng giá gần đây được thúc đẩy bởi tình hình hạn chế nguồn cung và nhu cầu gia tăng do một nhà máy PTA với công suất 1.5 triệu tấn/năm đi vào hoạt động tại Trung Quốc.



Các nhà sản xuất châu Âu đã giữ vững báo giá và giảm bớt áp lực về tỷ suất lợi nhuận của họ. Trong thực tế, người mua trong khu vực đã tránh hàng nhập khẩu vì mức giá không cạnh tranh cũng như chúng khó tiếp cận. Mặc dù tổng cầu yếu hơn so với kỳ vọng, nguồn cung trong khu vực đã chứng kiến nhu cầu tăng nhẹ do người mua ưu tiên đáp ứng nhu cầu hạn chế của họ từ thị trường nội địa.



Chênh lệch giá nhập khẩu và giá nội địa được thu hẹp rõ ràng



Các giao dịch PET ở Đông Nam Á được báo cáo đạt khoảng 1070-1100 EUR/tấn DDP Ý, 60 ngày. Giá chai PET ở Đông Bắc Á được giao dịch với giá 1120-1150 EUR/tấn, trong khi một giao dịch PET ở Ấn Độ được báo cáo với giá 1100 EUR/tấn theo phương thức tương tự.



Tại Ý và Tây Bắc Âu, lần cuối khoảng giá giao ngay được ước tính đạt 1140-1210 EUR/tấn FD, 60 ngày. Điều này cho thấy chênh lệnh giữa giá nội địa và giá nhập khẩu đã thu hẹp đáng kể so với mùa thu, khi mức chênh lệch ở khoảng 200-300 EUR/tấn.



Giá thanh toán nguyên liệu thô giảm vẫn là trở ngại



Tuy nhiên, chi phí sản xuất không ủng hộ các nhà sản xuất. Toàn bộ các hợp đồng PX tháng 3 giảm 20 EUR/tấn, xuống 1050 EUR/tấn FD WE Tây Bắc Âu. Trong khi đó, hợp đồng MEG tháng 3 ban đầu được báo cáo giảm 35 EUR/tấn so với tháng 2, xuống 795 EUR/tấn FD Tây Bắc Âu. Tình hình này đã cản trở dự định tăng giá của người bán trong tháng 3.



Giá dầu thô tương lai tiến gần tới mốc 75-80 USD/thùng, điều này có thể tác động đến triển vọng thị trường nguyên liệu thô nếu giá tiếp tục trên đà đi lên.



Tháng 4 kêu gọi sự ổn định giá hoặc tăng nhẹ



Như đã đề cập ở trên, các cáo buộc về nhập khẩu PET từ Trung Quốc bán phá giá vào Liên minh châu Âu đã gây bất lợi cho người mua. Trong thực tế, Uỷ ban châu Âu đã tiến hành khởi xướng một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với PET có độ nhớt bằng hoặc cao 78ml/g kể từ ngày 30 tháng 3 năm 2023.



Người mua trong khu vực đang tránh hàng xuất xứ từ nước này vì thuế chống bán phá giá cũng sẽ được áp dụng đối với hàng hoá đang được vận chuyển. Nhu cầu mua hàng sẽ tiếp tục giảm trong tương lai. Nếu thị trường nhập khẩu tăng giá chiếm ưu thế, điều này có thể củng cố giá PET trong khu vực.



Giá tháng 4 dự kiến ổn định hoặc tăng nhẹ mặc dù thiếu nguồn hỗ trợ chi phí. Giá chai PET giao ngay được dự đoán hầu như sẽ dao động quanh các mức giá gần đây vì khả năng đảo chiều vào tháng 4 là bất khả thi do thiếu niềm tin vào triển vọng nhu cầu.



Hy vọng được đặt vào hoạt động bổ sung tồn kho vào cuối tháng 4



Hoạt động mua hàng đã không dịch chuyển cùng các mô hình thời vụ trong tháng 3, khi các công tác chuẩn bị cho mùa cao điểm thường diễn ra. Những mối lo ngại về tài chính đã gia tăng do cuộc khủng hoảng ngân hàng đã lây lan khắp các thị trường vào đầu tháng. Mức tiêu thụ chung vẫn thấp hơn nhiều năm trước, đặc biệt trong lĩnh vực bao bì và film, trong khi các cuộc đình công ở Pháp cũng đã kìm hãm nhu cầu.



Vì tổng số ngày làm việc trong tháng 4 ít, hầu hết những người tham gia thị trường không kỳ vọng sẽ có sự thay đổi lớn về sự cân bằng cung-cầu. Tuy nhiên, thời điểm mùa hè đang đến gần dự kiến sẽ củng cố nhu cầu PET vào cuối tháng 4.