Thị trường PE, PP châu Phi trái chiều trong tháng 8, tháng 9

Xu hướng tăng giá đã không thể vực dậy tất cả các khu vực trên thị trường polyolefin ở Châu Phi trong tháng 8. Nigeria đã đi tiên phong trong việc tăng giá PP và PE trên toàn khu vực trong tháng này, mặc dù hầu hết các khu vực còn lại chứng kiến giá không đổi hoặc giảm trong bối cảnh nhu cầu hạ nguồn liên tục ảm đạm.


Thị trường PP, PE Nigeria tăng lần đầu tiên sau 3 tháng

Tháng 8 khởi động tại thị trường lớn nhất Tây Phi, Nigeria, theo một xu hướng vững chắc; sau khi giá đã giảm kể từ tháng 5. Những người tham gia trên thị trường nhập khẩu đã báo cáo các báo giá ban đầu trong tháng 8 từ một nhà cung cấp lớn của Ả Rập Xê Út với mức tăng dao động trong khoảng 20-40 USD/tấn đối với PE và 10-20 USD/tấn đối với PP khi so với mức giá tháng 7 mới nhất.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất nội địa, ELEME, đã công bố các báo giá tháng 8 mới với mức tăng 80.000-101.000 NGN/tấn (105-133 USD/tấn) đối với PE và 75.000-129.000 NGN/tấn (99-170 USD/tấn) đối với PP so với tháng 7. Nhìn chung, người mua phàn nàn về nhu cầu yếu liên tục và tỷ suất lợi nhuận giảm do giá hàng hóa ngày càng tăng. Theo các phương tiện truyền thông đưa tin, đồng naira của Nigeria đã sụt giảm liên tục trong giao dịch trên thị trường chợ đen khi tình trạng thiếu hụt đồng USD ngày càng trầm trọng.

Giá PP và PE ổn định ở mức thấp nhất trong 3 năm qua tại thị trường Kenya

Tại Đông Phi, báo giá PP và PE tháng 8 của một nhà sản xuất Ả Rập Xê Út cho thị trường Kenya về cơ bản không đổi so với tháng trước, sau đợt sụt giảm kéo dài ba tháng. Chỉ số Giá ChemOrbis cho thấy giá PP và PE bình quân hiện đang ở mức thấp nhất trong 3 năm qua. Theo những người tham gia thị trường, các hoạt động vẫn còn hạn chế, với hầu hết người mua hạn chế lượng mua khi đồng shilling Kenya trải qua một trong những đợt rơi tự do trầm trọng nhất, mất hơn 50% giá trị so với đồng USD Mỹ trong vòng chưa đầy 50 tháng.

Thị trường Bắc Phi tiếp tục sụt giảm trong tháng 8, ngoại trừ Algeria

Tại Bắc Phi, những người tham gia thị trường ở Ma Rốc cho biết báo giá PP và PE tháng 8 ban đầu hầu như không đổi so với tháng 7. Tuy nhiên, người bán đưa ra mức giảm giá bổ sung 30 EUR/tấn (33 USD/tấn) đối với PE và lên tới 50 EUR/tấn (55 USD/tấn) đối với PP để kích thích nhu cầu mua hàng. Một nhà sản xuất cho biết: “Người tham gia thị trường đang phản đối các báo giá mới và nỗ lực của người bán nhằm giữ giá ổn định đã thất bại trong bối cảnh doanh số bán hàng cuối cùng giảm sút.”

Trong khi đó, xuất xứ Mỹ vẫn có tính cạnh tranh cao hơn so với xuất xứ Trung Đông. Giá PE và PP tháng 8 ghi nhận mức giảm khoảng 50 USD/tấn so với giá tháng 7 mới nhất.

Tại Tunisia, người bán ở Trung Đông cũng công bố báo giá PP và PE trong tháng 8 với mức giảm 30 EUR/tấn (33 USD/tấn) so với tháng 7. Một nhà phân phối cho biết: “Tuy nhiên, những mức giảm này không thúc đẩy doanh số bán hàng trong bối cảnh các yếu tố cơ bản của thị trường yếu kém.”

Algeria đã thách thức các khu vực còn lại của thị trường Bắc Phi khi những người tham gia thị trường nhận được các báo giá PP và PE tháng 8 chủ yếu không đổi so với các giao dịch mới nhất trong tháng 7. Các nguồn tin thị trường cho biết các hoạt động diễn ra chậm chạp, trong đó người mua hạn chế mua hàng theo yêu cầu cấp thiết.

Liệu các khu vực còn lại của thị trường PP, PE Châu Phi có tăng theo Nigeria trong tháng 9 không?

Trong thời gian tới, chững người tham gia thị trường trong khu vực đã bắt đầu thảo luận liệu giá PP và PE có chạm đáy hay không sau đợt giảm mạnh diễn ra trong những tháng trước. Trên thực tế, tâm lý đã ổn định ở Kenya, Algeria hoặc tăng ở Nigeria vào tháng 8. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường cho rằng nhu cầu cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được phản ứng, điều này có thể hạn chế mức tăng lớn trong tháng 9.

Được viết bởi Nada Samir - nada@chemorbis.com