Thị trường PE Châu Âu tăng tháng thứ 3 do áp lực chi phí, nguồn cung hạn chế

Các nhà cung cấp PE tiếp cận thị trường với mức tăng lớn hơn so với kết quả của ethylene đúng như dự đoán. Ý định phục hồi biên lợi nhuận của người bán đã khiến mức tăng từ 80 EUR/tấn đến 130 EUR/tấn tùy theo loại so với mức tăng 65 EUR/tấn của giá thanh toán ethylene.

Giá LD, LL tăng mạnh hơn do nguồn cung khó nắm bắt


Cả hai nguồn tin trong khu vực và Trung Đông đều báo cáo nguồn cung tương đối hạn chế đối với các loại LDPE và LLDPE, nguyên nhân là do công suất vận hành thấp hơn ở một số nhà sản xuất. Chẳng hạn, các nhà sản xuất trong khu vực hoạt động với công suất trung bình 75%. Trong khi giá ở châu Âu tăng trên 100 EUR/tấn đối với các loại này, một nhà cung cấp ở Trung Đông cho biết đã đưa ra mức tăng 100 EUR/tấn đối với các báo giá LDPE và LLDPE của họ sang châu Âu.


Thêm vào đó là tình trạng thiếu các báo giá PE Hoa Kỳ cạnh tranh, điều này không bình thường nếu xét đến các hoạt động giải phóng hàng tồn kho cuối năm trên toàn cầu. Ngoài ra, các báo giá nhập khẩu không cạnh tranh, đồng thời xét đến thời gian giao hàng lâu. Các nhà phân phối ưu tiên bán hàng từ kho của họ mà không cần nhập khẩu hàng mới.


Nguồn tồn kho giảm ở cả thị trường giao ngay và nhập khẩu đã củng cố lập trường tăng giá của người bán. Do đó, những người tham gia thị trường cho rằng mức tăng vượt quá mức tăng của ethylene có thể chuyển sang các giao dịch LDPE và LLDPE vì các sản phẩm này đang chịu áp lực tăng giá rõ rệt hơn.


Các giao dịch HDPE có thể sẽ kết thúc với mức tăng phù hợp với mức tăng giá ethylene, ngoại trừ các loại ống HDPE do một số trục trặc trong sản xuất. Những người tham gia không sẵn sàng trả mức tăng vượt quá mức tăng ethylene đối với các loại khác ngoài LDPE và LLDPE.


LDPE tăng lên trên mốc 1250 EUR FD Ý sau 5 tháng


Theo Chỉ số Giá ChemOrbis, giá LDPE film bình quân hàng tuần ở Ý lần đầu tiên đạt trên mức 1250 EUR/tấn FD kể từ đầu tháng 5 năm nay. Giá LDPE chứng kiến mức tăng mạnh nhất trong 3 tháng qua sau xu hướng giảm kéo dài. Tại Ý, giá PE giao ngay tăng 35% đối với LDPE, 26% đối với LLDPE C4 film và 19% đối với HDPE film kể từ cuối tháng 7.


FD–Italy–LDPE–LLDPE–HDPE

Người mua giữ quan điểm thận trọng


Các nhà sản xuất đã mua theo nhu cầu cơ bản của họ trong một thời gian, phản ánh chi tiêu của người tiêu dùng đang chậm lại trong bối cảnh lạm phát cao. Mặc dù số lượng yêu cầu tăng lên trong bối cảnh giá tăng mạnh trong một tháng nữa, song người mua vẫn không vội mua hàng do nhu cầu không đạt yêu cầu từ khách hàng.


Một số người mua đứng ngoài cuộc vì họ đang chờ xem liệu người bán có điều chỉnh các báo giá ban đầu của họ hay không và trì hoãn mua hàng đến nửa cuối tháng 10. Chắc chắn rằng họ đã thực hiện một số hoạt động mua trước vào tháng 9 và có kế hoạch kiểm soát nguồn tồn kho trong thời gian tới kỳ nghỉ lễ cuối năm.


Tổng cầu ở châu Âu dự kiến sẽ vẫn yếu cho đến cuối năm nay. Do đó, những người tham gia thị trường cho rằng việc duy trì xu hướng tăng giá là thách thức đối với thị trường hàng hóa. Sự xuất hiện của các lô hàng nhập khẩu đã được mua trước đó cũng có thể hạn chế mức tăng thêm.


Các dự báo đối với tháng 11 và tháng 12 cho thấy xu hướng hầu như ổn định trong thời điểm hiện tại do thị trường PE châu Âu đang trong tư thế cân bằng mong manh giữa các mối lo ngại về nhu cầu ở một mặt và mặt khác là nguồn cung khó nắm bắt cũng như lợi nhuận nhà sản xuất thắt chặt trong bối cảnh chuỗi thượng nguồn mạnh mẽ.

Được viết bởi Manolya Tufan - mtufan@chemorbis.com