Thị trường PE Châu Âu hướng tới hàng nhập

Tại Châu Âu, trong tuần này, các thị trường khu vực tiếp tục ghi nhận chào hàng PE nhập khẩu có giá cạnh tranh. Xu hướng tăng giá tại Châu Âu tạo điều kiện thuận lợi tiêu thụ hàng cho các nhà cung cấp PE không có nguồn gốc châu Âu, họ gặp khó khăn để đạt được doanh số có lãi tại các thị trường khác trên thế giới như Trung Quốc, Đông Nam Á và Thổ Nhĩ Kỳ do giá tại những thị trường này có xu hướng giảm.


Giá PE giao ngay đối ngay hàng trong nước giảm nhẹ so với tuần trước sau sự xuất hiện của những chào hàng không có nguồn gốc Châu Âu với giá cạnh tranh, bao gồm nguyên liệu của Iran, Trung Đông, Châu Á, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp trên khu vực, thị trường Châu Âu có thể duy trì triển vọng giá PE tăng trong tháng Sáu do chi phí năng lượng đi lên và tình trạng bất khả kháng được công bố bởi Total và INEOS.

Nguồn tin thị trường cho biết Total đã mở rộng tình trạng bất khả kháng đối với việc giao hàng tại tất cả các cơ sở sản xuất polymer ở Pháp do các cuộc đình công tại nhà máy lọc dầu của nước này. Nhà máy của công ty tại Gonfreville có công suất 250,000 tấn HDPE/năm và 160,000 tấn LDPE/năm. Cũng với lí do tương tự, INEOS đã công bố tình trạng bất khả kháng đối với sản lượng HDPE tại cơ sở sản xuất hóa dầu ở Lavera, Pháp. Nhà máy HDPE Lavera của công ty này có công suất 300,000 tấn/năm.

Trong khi đó, các hợp đồng ethylene được chốt ở mức tăng €25/tấn so với tháng Năm, điều này cũng có thể làm giá tăng trong tháng tới.

Tại Italy, một nhà phân phối đã chốt một số đơn hàng HDPE film Trung Đông và cho biết hiện nay, họ đang bán hàng không có nguồn gốc Châu Âu là chủ yếu do giá của các nhà cung cấp Tây Âu khá cao. Ông nhận xét:”Thị trường PE Châu Âu được hỗ trợ bởi chi phí dầu thô đi lên. Do vậy, chúng tôi tin là thị trường sẽ không biến động lớn trong tháng Sáu”. Một nhà phân phối thứ hai chia sẻ:”Tại thời điểm hiện nay,nguồn cung hàng đủ, tuy nhiên, các cuộc đình công đang diễn ra tại nhà máy lọc dầu Pháp đang ảnh hưởng đến sản lượng PE của nhà cung cấp của chúng tôi”.

Một nhà phân phối tại Thụy Sĩ cho biết:”Lượng hàng PE có thể sẽ bị hạn chế trong tháng Sáu do các cuộc đình công tại Pháp khiến chậm giao hàng. Do đó, chúng tôi nhận thấy có thêm nguyên liệu sẽ được nhập khẩu về Châu Âu trong tháng tới”. Trong khi đó, một người mua Thụy Sĩ cho biết đã nhận được một chào hàng LLDPE film nội địa Ả Rập Saudi với mức giảm €10/tấn so với tháng trước. Ông nói:”Chúng tôi đang thương lượng với người bán để có được chiết khấu cao hơn”.