Thị trường hóa dầu châu Á tuần 03-07/04/2017

Niềm tin tại các thị trường hóa dầu châu Á có thể sẽ vẫn bi quan trong tuần này vì hầu hết người mua đều có xu hướng chờ đợi và quan sát. Hoạt động giao dịch có thể chậm hơn doTrung Quốc đóng cửa nghỉ lễ cho đến hết thứ Ba.

Nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh đối với hầu hết các mặt hàng ở Trung Quốc trong bối cảnh hàng tồn kho dồi dào có thể ảnh hưởng đến giao dịch giao ngay.

Tuy nhiên, trong khi thị trường olefin dự kiến sẽ trì trệ trong bối cảnh hoạt động trầm lắng, khu vực này có thể thấy một số sự gia tăng lên nhu cầu tiêu thụ đối với các sản phẩm dẫn xuất hạ nguồn.

Tại Ấn Độ, năm tài chính đã kết thúc vào 31 tháng 3, có thể ảnh hưởng đến giao dịch giao ngay trong khoảng hai tuần vì các tài khoản đang được hoàn tất và chốt. Nhu cầu dự kiến sẽ vẫn tăng mặc dù các nhà nhập khẩu vẫn tỏ ra thận trọng trong bối cảnh biến động của đồng rupee.

AROMATICS

Nguồn cung Toluene sẽ kéo dài trong thị trường FOB Hàn Quốc cho tháng 4 và tháng 5 vì nhà sản xuất aromatics chính của Hàn Quốc đã chuyển nguồn nguyên liệu thô từ nhà máy phân ly toluene từ 100% toluene sang hỗn hợp 70:30 là toluene và hỗn hợp aromatics C9. Việc chuyển đổi được thực hiện do benzen yếu hơn và nguồn cung dồi dào chi phí thấp hơn của hỗn hợp aromatics C9 trong bối cảnh thị trường ổn định hơn.

Styrene monomer đã hồi phục tuần trước, tăng 5 USD/tấn lên 1.187,50 USD/tấn CFR Trung Quốc sau khi chạm mức thấp bốn tháng trong tuần trước đó. Sự phục hồi giá trong tuần này có thể bị hạn chế bởi lượng hàng tồn kho ở Đông Trung Quốc, ước tính khoảng 176.200 tấn tuần trước.

Mức tăng tồn kho tăng trong tuần trước là 3.900 tấn so với mức tăng vọt 15.500 tấn của tuần trước đó.

Benzen châu Á tăng 74-81 USD/tấn trong tuần trước tương đương 9,2-11% do niềm tin thị trường cải thiện và nhu cầu giao ngay tăng lên với hàng giao tháng 5 và tháng 6. Tuy nhiên, nhu cầu vẫn ở mức thấp do lượng hàng tồn kho nội địa cao và mức chênh lệch tăng suy yếu hơn, mặc dù người mua có thể muốn có hàng nhập khẩu nhiều hơn dựa vào điều đó.

OLEFINS

Hầu hết những người tham gia thị trường đều không tham gia thị trường trong tuần này, trong khi đó giá ethylene của châu Á đã đi ngang trong hai tuần qua với giá 1.140 USD/tấn CFR Đông Bắc Á và 1.035 USD/tấn CFR Đông Nam Á. Những người tham gia thị trường cho rằng hầu hết các cuộc đàm phán tháng 4 đã được chốt trong khi cán cân cung - cầu tháng 5 vẫn còn u ám.

Tại khu vực Đông Nam Á, nguồn cung giao ngay có thể bị cắt giảm với ExxonMobil dự kiến ngừng hoạt động lò cracking từ 1 đến 2 tháng kể từ tháng 4. Lò cracking này có khả năng sản xuất 1,9 triệu tấn/năm cho ethylene, 100.000 tấn/năm butene-1 và 450.000 tấn/năm cho butene. Tuy nhiên, nguồn cung ethylene từ Indonesia và Malaysia được dự kiến sẽ tiếp tục.

Giá propylene ở châu Á tiếp tục giảm do nhu cầu tiêu thụ trì trệ từ các sản phẩm phái sinh chính như polypropylene. Theo những người tham gia thị trường, các kho dự trữ polypropylene ở mức cao sẽ tiếp tục gây sức ép lên giá trong tuần này. Giá CFR Trung Quốc đã giảm mạnh nhất trong tuần – 30USD/tấn còn 855 USD/tấn – hôm thứ Sáu.

Giá Butadiene đã giảm 50 USD/tấn, tương đương 2,7% còn 1.800 USD/tấn CFR ở Trung Quốc và 1.750 USD/tấn FOB Hàn Quốc do nhu cầu mua ít ỏi. Người bán không chịu giảm giá trong khi người mua tiếp tục giữ mức 1.600-1.700 USD/tấn CFR Trung Quốc, dẫn đến hầu như không có giao dịch trong tuần trước. Và điều này dự kiến sẽ tiếp tục trong tuần này. Nguồn cung giao ngay có thể là thiếu hụt do hỏa hoạn tại dây chuyển sản xuất butadiene 120.000tấn/năm của Yaniza Petrochemical.

POLYMERS

Thị trường polyethylene châu Á ổn định đến tăng trong tuần trước do LDPE tăng giá sau khi hàng tồn kho Trung Quốc giảm. Việc tái xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ Latinh và Châu Phi cũng có thể làm giảm nguồn cung trong nước.

Mùa bảo trì nhà máy đang đến đã thúc đẩy niềm tin thị trường lên với giá màng nhựa LDPE và LLDPE butene châu Á chốt tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần này.

Sắp tới, nguồn cung giao ngay thắt chặt do kế hoạch bảo trì nhà máy ở châu Á có thể sẽ khiến cho giá cao hơn nếu nhu cầu vẫn ổn định.

Polypropylene đã giảm nhẹ 10 USD/tấn còn 1.025 USD/tấn ở khu vực Viễn Đông Á, trong khi đó giá PP raffia CFR Đông Nam Á và Nam Á vẫn không thay đổi ở mức 1.080 USD/tấn và 1.140 USD/tấn.

Xuất khẩu của Trung Quốc sang Đông Nam Á chốt với giá FOB Trung Quốc cao hơn ở mức 1.073 USD/tấn. Nhu cầu vẫn còn chậm do hàng tồn kho nội địa cao.

METHANOL & MTBE

Giá methanol châu Á giảm 7 USD/tấn, tương đương 2.4% còn 293 USD/tấn vào thứ sáu tuần trước vì người bán chấp nhận mức giá thấp hơn nhằm để giảm bớt tồn kho cao. Fund Energy củaTrung Quốc đã đóng cửa nhà máy sản xuất methanol-to-olefin vào thứ Sáu tuần trước và kéo dài 5-6 tháng do điều kiện kinh tế nghèo nàn.

Ở Ấn Độ, lượng hàng tồn kho ước tính khoảng 80.000-100.000 tấn, cao hơn mức trung bình hàng tháng, trong khi nhu cầu vẫn giảm.

Thị trường MTBE châu Á đã tăng 15 USD/tấn, tương đương 2.5% lên 621 USD/tấn FOB Singapore với mức mua tăng mạnh.

Nguồn: Vnplastic.info