Thị trường chai PET châu Á chuyển hướng sau hai tháng tăng giá


Tại châu Á, giá chai PET đã giảm trong tuần này sau xu hướng ổn định hoặc tăng kể từ cuối tháng 2. Chỉ số Giá của ChemOrbis cho thấy giá giao ngay bình quân hàng tuần thậm chí đã đạt mức cao nhất trong 5 tháng qua vào nửa đầu tháng 4. Tuy nhiên, chi phí thượng nguồn suy yếu trong bối cảnh giá dầu thô giảm gần đây đã kéo thị trường đi xuống trong tuần này, cùng sự góp phần của nhu cầu trì trệ kéo dài.


Dữ liệu ChemOrbis còn cho thấy rằng đợt giảm giá gần đây đã kéo giá FOB Trung Quốc/Hàn Quốc và CIF Đông Nam Á bình quân hàng tuần xuống thêm 20 USD/tấn lần lượt còn 1030 USD/tấn, 1065 USD/tấn và 1055 USD/tấn. Trước đó, giá giao ngay đã tăng khoảng 11-12% trong suốt hai tháng leo dốc.

PET bottle – Asia

Thị trường PET nội địa Trung Quốc cũng đi xuống

Giá chai PET tại Trung Quốc cũng được ước tính giảm 100 CNY/tấn so với tuần trước xuống còn 7500-7800 CNY/tấn (958-997 USD/tấn chưa bao gồm VAT) xuất kho, tiền mặt bao gồm VAT.

Một nhà kinh doanh cho biết: “Giá nội địa cũng giảm trong tuần này. Nguồn cung trong nước của Trung Quốc duy trì cân bằng do một số nhà máy đang bảo trì." Về nhu cầu, một nhà kinh doanh khác chia sẻ: “Mặc dù thời tiết đã trở nên ấm hơn, những người tham gia thị trường hạ nguồn vẫn chỉ mua dựa trên nhu cầu cơ bản. Chúng tôi không nhìn thấy dấu hiệu bổ sung thêm nguyên liệu trước ngày lễ Quốc tế Lao động."

Trong khi đó, kỳ nghỉ Tuần lễ Lao động Vàng sắp tới ở Trung Quốc sẽ bắt đầu từ ngày 29 tháng 4 và kéo dài tới ngày 3 tháng 5.

Nguyên liệu thô phản ánh giá dầu

Sau khi được củng cố bởi đợt cắt giảm sản lượng bất ngờ của OPEC+ vào đầu tháng 4, các giá trị năng lượng gần đây đã suy yếu do những mối quan ngại về suy thoái kinh tế. Không có gì đáng ngạc nhiên, điều này đã phản ánh trực tiếp vào các nguyên liệu thô của PET.

Dữ liệu ChemOrbis cũng cho thấy giá PX và PTA giao ngay cũng giảm lần lượt xuống còn 1120 USD/tấn và 845 USD/tấn, theo phương thức CFR Trung Quốc, giảm 20 USD/tấn so với tuần trước. Trong khi đó, giá MEG ổn định ở mức 510 USD/tấn theo phương thức tương tự.

Những người tham gia thị trường PET hiện đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của giá năng lượng, vốn đang đối mặt với những áp lực trái chiều. Một mặt, nhu cầu nhiên liệu ở Trung Quốc có thể khởi sắc do lượng người đi lại tăng trong kỳ nghỉ lễ Lao động sắp tới. Mặt khác, vẫn còn những lo ngại về việc tăng lãi suất và nhu cầu ở Trung Quốc có thể không đạt kỳ vọng.