​Tập đoàn Stavian: Tiên phong phát triển mô hình hệ sinh thái doanh nghiệp

Mô hình "hệ sinh thái doanh nghiệp" đang mở ra nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt. Trong giai đoạn bình thường mới, thay đổi để ứng phó linh hoạt và phát triển hệ sinh thái hiệu quả là chiến lược trọng tâm mà nhiều doanh nghiệp, trong đó có Tập đoàn Stavian, đang xây dựng và theo đuổi.

Hệ sinh thái doanh nghiệp trong giai đoạn bình thường mới

Trong những năm gần đây, thuật ngữ “Hệ sinh thái doanh nghiệp” (Business Ecosystem) ngày càng trở nên phổ biếnvới giới kinh doanh Việt Nam. Theo đó, các doanh nghiệp phát triển hệ sinh thái bổ trợ đa ngành theo hình thức khép kín, từ nguyên liệu sản xuất tới sản phẩm đầu ra, nhằm tăng khả năng phục vụ tối ưu, đảm bảo tính chủ động trong kinh doanh và đồng bộ cho các nhu cầu ngày càng khắt khe mà thị trường đã và đang đặt ra.

Hệ sinh thái doanh nghiệp giúp thúc đẩy nhiều sự hợp tác mới để giải quyết các thách thức xã hội, môi trường đang ngày càng gia tăng.

Cũng theo ý kiến chuyên gia, tham vọng xây dựng hệ sinh thái đa lĩnh vực có thể mang lại cơ hội nhưng cũng là thách thức lớn đối với doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần tính toán để phân bổ nguồn lực một cách hợp lý cho từng giai đoạn, đồng thời tập trung cho những thế mạnh cốt lõi bên cạnh việc mở rộng và hoàn chỉnh hệ sinh thái. Tuy nhiên, về lâu dài, mô hình này là một xu hướng lớn của thị trường vì những lợi thế đặc biệt mà nó mang lại, đặc biệt là những ngành công nghiệp chế tạo – sản xuất.

Stavian sở hữu mô hình hệ sinh thái doanh nghiệp hiệu quả

Cùng với những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, những thách thức và thay đổi của thời kỳ bình thường mới buộc doanh nghiệp phải sáng tạo, phản ứng nhanh để thích ứng với xu hướng mới của thị trường Là một trong số ít những doanh nghiệp tư nhân xây dựng thành công hệ sinh thái doanh nghiệp trong ngành hóa dầu, Tập đoàn Stavian không chỉ dừng lại ở "phục hồi và khôi phục" mà còn đảm bảo duy trì và mở rộng hoạt động kinh doanh sang nhiều lĩnh vực, phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp bền vững và linh hoạt.

Khởi đầu với đơn vị phân phối hạt nhựa nguyên sinh – Công ty CP Stavian Hóa chất, bằng chính sách quản trị sắc bén, Tập đoàn Stavian đã nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những nhà phân phối dẫn đầu khu vực và trên thế giới. Bên cạnh đó, Stavian còn tự hào là nhà sản xuất bao bì sinh học tự hủy, thân thiện môi trường hàng đầu cả nước, đón đầu xu hướng tiêu dùng xanh của thị trường từ nhiều năm nay.

Không chỉ dừng lại ở đó, nhằm hoàn thiện hệ sinh thái doanh nghiệp và tăng tính chủ động về nguồn nguyên liệu, Stavian đồng thời đầu tư xây dựng Nhà máy Hoá dầu Stavian Quảng Yên có tổng mức đầu tư ước tính lên đến 1,5 tỷ USD với quy mô sản xuất 600.000 tấn Polypropylene/năm tại tỉnh Quảng Ninh. Ước tính dự án sẽ góp phần giải quyết đáng kể nhu cầu rất lớn của các doanh nghiệp trong nước đối với hạt Polypropylene. Ngoài ra, trong giai đoạn vận hành thương mại (dự kiến vào Quý IV/2026), dự án sẽ đóng góp hàng nghìn tỷ đồng cho Ngân sách Nhà nước và tạo ra công ăn việc làm trực tiếp cũng như gián tiếp cho hàng nghìn lao động có trình độ kỹ thuật cao tại địa phương.

Ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian nhận Danh hiệu Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam ngành Công nghiệp Chế biến - Chế tạo.

Với tầm nhìn phát triển bền vững và có trách nhiệm cao với cộng đồng, Tập đoàn Stavian luôn vô cùng chú trọng cải tiến dây chuyền máy móc, thiết bị tiên tiến nhất và tích cực tham gia chuyển đổi số. Đặc biệt, dự án Nhà máy Hóa dầu Stavian Quảng Yên sử dụng công nghệ bản quyền của Công ty Honeywell UOP (Hoa Kỳ) và Công ty Basell Poliolefine Italia (Ý) trong quy trình sản xuất Polypropylene, dây chuyền sản xuất của các nước G7 hiện đại nhất thị trường hiện nay, đảm bảo tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam về bảo vệ môi trường và đưa phát thải khí nhà kính ròng về 0 vào năm 2050.

Với những nỗ lực của mình, đến nay, Tập đoàn đang hoạt động tại gần 30 quốc gia với khoảng 2.000 nhân viên và cán mốc doanh thu năm 2021 khoảng 2 tỷ USD. Stavian hiện là Tập đoàn sản xuất, kinh doanh, đầu tư đa ngành, đa quốc gia với nhiều lĩnh vực hoạt động như sản xuất và phân phối hạt nhựa nguyên sinh & các sản phẩm hoá dầu, giấy và bột giấy, bao bì thân thiện môi trường, phân phối hàng tiêu dùng, logistics, bất động sản, đầu tư và vật liệu mới công nghệ cao.

Trong giai đoạn tiếp theo, Tập đoàn Stavian kiên định giữ vững tầm nhìn, định hướng phát triển là doanh nghiệp uy tín đa ngành, đa quốc gia, đảm bảo quyền lợi và việc làm của cán bộ công nhân viên, đồng thời đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội cho cộng đồng.ó trình độ kỹ thuật cao tại địa phương.