Stavian Chemical – Minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp nhựa Việt Nam

Với niềm tự hào là một trong 6 nhà phân phối hóa chất lớn nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương và một trong 22 nhà phân phối hóa chất lớn nhất thế giới, Công ty Cổ phần Stavian Hóa chất (Stavian Chemical) đã góp phần đưa ngành nhựa Việt Nam trở thành ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao và bền vững.

Ngành công nghiệp nhựa Việt Nam – Cơ hội và thách thức

Được cho là ngành “sinh sau đẻ muộn” so với các ngành công nghiệp lâu đời khác như cơ khí, điện – điện tử, hoá chất, dệt may,… nhưng ngành công nghiệp nhựa đã có sự phát triển và sức bật mạnh mẽ trong những năm gần đây. Trong giai đoạn 2010 – 2020, ngành nhựa Việt Nam vươn mình trở thành một trong những ngành công nghiệp có chỉ số tăng trưởng cao nhất Việt Nam với mức tăng trưởng hàng năm đạt 16% – 18% (chỉ sau ngành viễn thông và dệt may), và có những mặt hàng sở hữu tốc độ tăng trưởng đạt gần 100%/năm.

Với sự phát triển nhanh như hiện nay, ngành nhựa hiện là một ngành công nghiệp năng động của nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt Nam thực hiện mở cửa hội nhập với khu vực và thế giới, ngành nhựa Việt Nam đã và đang đứng trước nhiều thách thức. Trong đó, một phần đến từ năng lực sản xuất còn thấp so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, tỷ trọng nguyên vật liệu khuôn mẫu phải nhập khẩu còn cao, cũng như đội ngũ lao động lành nghề còn thiếu. Bên cạnh đó, ngành nhựa Việt Nam còn gặp nhiều hạn chế về chính sách đầu vào. Trong Dự thảo lần 2 “Quy hoạch phát triển ngành nhựa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025”, đại điện Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương cho biết, mục tiêu phát triển ngành nhựa Việt Nam là trở thành một ngành kinh tế mạnh với tốc độ tăng trưởng cao và bền vững.

Dịch Covid-19 đã dẫn đến những biến đổi lớn trên thị trường nhựa thế giới, khiến cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm nhựa xuất khẩu như Việt Nam cũng điều chỉnh theo xu hướng mới của thế giới.

Đáng nói, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Việt Nam chính thức trở thành thị trường xuất khẩu sản phẩm nhựa lớn thứ 5 vào thị trường Mỹ. Trong 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh, đạt 108,2 triệu đô la Mỹ, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm 2020. Từ đó mở ra cơ hội các sản phẩm nhựa của Việt Nam trên thị trường quốc tế, khẳng định vị trí quan trọng của ngành sản xuất nhựa trong tổng thể lĩnh vực sản xuất công nghiệp nói chung. Tại thị trường nước ngoài, sản phẩm nhựa của Việt Nam được đánh giá là có khả năng cạnh tranh cao nhờ công nghệ sản xuất từng bước đạt tới trình độ hiện đại của thế giới. Hiện nay, sản phẩm nhựa của Việt Nam đã được tiêu thụ ở cả những thị trường khó tính, có nền công nghiệp phát triển như Mỹ, Nhật Bản, EU,…

Nhắc tới thành công của ngành nhựa Việt Nam đến thời điểm hiện tại, không thể không kể đến sự nỗ lực bền bỉ của Công ty Cổ phần Stavian Hóa chất (Stavian Chemical). Với hơn một thập kỷ phát triển, Stavian Chemical tự hào là doanh nghiệp có thị phần dẫn đầu trong mảng phân phối hạt nhựa nguyên sinh tại khu vực và trên thế giới.

Stavian Chemical – Niềm tự hào ngành nhựa Việt Nam

Là doanh nghiệp tiên phong sớm đón đầu xu hướng sản xuất và phân phối dòng sản phẩm bao bì sinh học tự hủy thân thiện môi trường tại nhiều chuỗi siêu thị và bách hóa lớn, Công ty Cổ phần Stavian Hóa chất là một trong những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực này tại Việt Nam. Từ năm 2009 đến nay, các sản phẩm, hàng hóa của Công ty Cổ phần Stavian Hóa chất được bán tại gần 100 thị trường và quốc gia trên toàn cầu.

Stavian Chemical hiện đang sở hữu các nhà máy sản xuất bao bì tự hủy sinh học thân thiện môi trường xuất khẩu có quy mô lớn tại Hưng Yên, Hải Dương với tổng diện tích hơn 10 ha.

Trong những năm qua, Công ty Cổ phần Stavian Hóa chất đã không ngừng phát triển và khẳng định vị thế của mình trong nước và trên thế giới. Năm 2021, Công ty vinh dự xếp hạng thứ 29 trong Top 500 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (theo báo cáo VNR500); đồng thời tự hào xếp hạng thứ 22 trong Top 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất thế giới và xếp hạng thứ 6 trong Top 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương (theo bảng xếp hạng ICIS 2020).

Chính những doanh nghiệp như Công ty Cổ phần Stavian Chemical đã góp phần đẩy mạnh sự phát triển năng động của ngành nhựa Việt Nam, giúp cho ngành nhựa phát triển bền vững hơn trong giai đoạn tiếp theo, bắt nhịp với tiến trình hội nhập kinh tế thế giới.

Trong tương lai, Stavian Chemical còn hướng tới phát triển và củng cố, mở rộng hệ sinh thái Stavian.

Với định hướng trở thành tập đoàn đa ngành, đa quốc gia, Công ty Cổ phần Stavian Hóa chất luôn nỗ lực phát triển bền vững, tạo ra hàng vạn cơ hội việc làm và đảm bảo thu nhập cao cho người lao động, đồng thời tích cực tham gia bảo vệ môi trường và nâng cao trách nhiệm với cộng đồng.