Startup Indonesia biến rác thành ‘vàng’

Các startup Indonesia tặng điểm và các phần quà khác cho mọi người để đổi lấy rác tái chế với mong muốn biến vấn đề rác thải thành cơ hội kinh doanh.
Shark Bình đầu tư 1 triệu USD vào giải pháp quản trị nhân sự HROnlineStartup Việt nhận đầu tư 50 triệu USDLàn sóng sa thải tại các startup Đông Nam Á mới chỉ bắt đầu

Startup Rekosistem bắt đầu thử nghiệm hộp thu thập chai nhựa tự động tại một nhà ga đông đúc ở thủ đô Jakarta từ năm ngoái. Cách thức hoạt động của nó rất đơn giản: Người dùng chỉ cần quét mã QR trên hộp bằng ứng dụng Rekosistem rồi đặt chai nhựa vào trong để nhận điểm thưởng.

Startup Indonesia biến rác thành ‘vàng’
Một điểm thu gom rác thải nhựa của Rekosistem. (Ảnh: Antaranews)

Theo Rekosistem, hộp thu thập 100 đến 120 chai nhựa mỗi ngày. Startup còn vận hành một ki-ốt “Waste Station” gần nhà ga, chấp nhận các loại rác tái chế khác, cũng như dịch vụ thu gom tại nhà. Doanh nghiệp có thể lên lịch thu gom ngay trên ứng dụng.

Sau đó, người dùng sẽ chuyển các điểm thưởng thành GoPay Coins, một lọai tiền kỹ thuật số của tập đoàn GoTo. Rekosistem bán những gì thu gom được cho các công ty tái chế.

Theo CEO Ernest Layman, họ vẫn đang “đốt tiền” để đầu tư nhằm mở rộng công suất và đổi mới tính năng, song hi vọng sẽ đạt lợi nhuận trong vòng 5 đến 7 năm. Startup đã ký biên bản ghi nhớ với công ty thương mại Marubeni của Nhật Bản với mục tiêu tận dụng mạng lưới của Marubeni để thúc đẩy doanh số.

Cạnh tranh trên thị trường này ngày một khốc liệt khi nhiều startup cung cấp dịch vụ thu gom rác tái chế qua ứng dụng. Chẳng hạn, Octopus Indonesia cũng sở hữu một hộp thu gom tại cùng nhà ga với Rekosistem. Công ty ký thỏa thuận với Xiaomi để quảng bá tái chế rác thải điện tử. Một đối thủ khác là Plasticpay lại chuyên thu gom chai nhựa.

Với dân số và kinh tế không ngừng tăng trưởng, Indonesia mỗi năm lại xả nhiều rác hơn. Theo Bộ Môi trường nước này, rác thải nhựa đã tăng khoảng 40% từ năm 2019 lên 6,68 triệu tấn năm 2021. Do đó, chính phủ đang thúc đẩy hoạt động tái chế mạnh hơn. Bộ Môi trường yêu cầu các nhà sản xuất, nhà hàng và bán lẻ giảm 30% tổng lượng rác thải vào ngày 1/1/2030, đòi hỏi tái chế rác thải nhựa, nhôm, thủy tinh và giấy nhiều hơn. Nhiều công ty tham gia với hi vọng dẫn đầu trong ngành công nghiệp tái chế nhiều hứa hẹn.

Dù vậy, chỉ nỗ lực của chính phủ là không khả thi. Một trong những nguyên nhân khiến Indonesia vẫn xả rác ngày một nhiều là thiếu nhận thức về tái chế. Nhiều người tin rằng, cần có cách tiếp cận khác để thay đổi cơ bản thói quen tiêu dùng. Tạo ra một hệ thống thu thập lượng lớn rác thải cũng rất quan trọng. Công nghệ kỹ thuật số có thể là chìa khóa.

Tại Đông Nam Á, các startup khác cũng đang nỗ lực giải quyết vấn đề rác thải. Trash Lucky tại Thái Lan tặng vé xổ số điện tử để đổi lấy chai nhựa và giấy, giải thưởng đa dạng từ phiếu mua hàng giảm giá cho đến vàng thỏi. Tại Singapore, Alba Group thu gom máy tính, điện thoại và đồ điện tử cũ và tặng điểm cho mọi người để sử dụng tại các doanh nghiệp đối tác.

Đông Nam Á nổi bật nhờ lượng rác thải phát sinh. Năm 2010, Indonesia đứng thứ hai về lượng rác thải xả ra đại dương với 1,29 triệu tấn mỗi năm, còn Philippines đứng thứ ba với 750.000 tấn. Dường như điều này không thay đổi trong vòng một thập kỷ. Điều đó biến Đông Nam Á thành khu vực hấp dẫn với các doanh nghiệp môi trường, thu hút nhiều sáng kiến đến từ các startup khác nhau.