PS châu Âu trượt dốc vì giá styrene thấp hơn và nhu cầu yếu


Giá PS khu vực chủ yếu đi ngang hoặc phần nào hướng xuống vào tháng trước sau đợt phục hồi ngắn trong tháng 1. Mức giảm 113 EUR/tấn của các hợp đồng styrene tháng 3 cùng với nhu cầu yếu dẫn đến các mức giá thông báo ban đầu thấp hơn. Những người tham gia thị trường dự đoán những nguyên tắc cơ bản của thị trường sẽ không biến động nhiều trong suốt quý đầu tiên.


Trong khi đó, những người tham gia thị trường EPS đã chia sẻ ý kiến của họ về phản ứng của ngành xây dựng sau lần sửa đổi đột ngột sáng kiến superbonus – được giới thiệu khoảng 2 năm trước – ở Ý, chấm dứt chương trình tín dụng thuế.

Thông báo của Trinseo bất chấp đợt giảm giá SM

Trong tháng 2, thị trường PS đã có xu hướng hỗn hợp, với chủ yếu là các giao dịch giá ổn định. Điều này là do thị trường GPPS và HIPS không nhận được sự hỗ trợ từ nhu cầu vì hoạt động kinh doanh khó khăn trong các lĩnh vực hạ nguồn. Đối với tháng 3, thị trường giao ngay chắc chắn sẽ chịu áp lực do mức độ sụt giảm của styrene.

Ineos đã thông báo giá PS mới giảm 80 EUR/tấn sau đợt giảm giá thanh toán styrene. Một nhà sản xuất khác tiết lộ mức giảm 50 EUR/tấn trong tháng 3, vì lợi nhuận của họ bị siết chặt. Tuy nhiên, Trinseo đã công bố giá cả trước đợt thanh toán styrene vào ngày 28 tháng 2 và tăng giá tất cả các loại PS tới 70 EUR/tấn, với hiệu lực từ ngày 1 tháng 3. Nhà sản xuất cho rằng điều này là do sự gia tăng chi phí nguyên liệu thô dùng trong sản xuất styrene.

Không có hỗ trợ từ chi phí và các nguyên tắc cơ bản

Theo Công cụ Giá ChemOrbis, giá styrene giao ngay đã giảm hơn 300 USD/tấn kể từ đầu tháng 2 do nguồn cung nới lỏng trong bối cảnh các nhà máy monomer tái khởi động. Trinseo đã khởi động lại nhà máy sản xuất styrene ở Hà Lan vào cuối tháng 1. Nhà máy POSM của Lyondell/Covestro ở Hà Lan đã được khởi động lại vào cuối tháng 2. Điều này cùng với chi phí tiện ích thấp đã khiến tâm lý suy yếu ở các thị trường hạ nguồn.

Mặc dù nguồn cung HIPS khan hiếm hơn nhưng những người tham gia thị trường không gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu từ thị trường giao ngay. Nhu cầu về các ứng dụng PS nhìn chung vẫn chậm, một nhà đóng gói thực phẩm cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng nhu cầu mua các vật dụng làm từ PET cao hơn so với các sản phẩm PS.”

Nhu cầu EPS có thể vẫn thấp ở Ý

Đối với EPS, giá đã đảo chiều vào tháng 2 sau đợt hồi phục ngắn trong tháng 1, dù giá thanh toán styrene tăng 10 EUR/tấn vào tháng trước. Đợt giảm mạnh giá thanh toán styrene tháng 3 sẽ đẩy giá xuống sâu hơn vì thiếu sự hỗ trợ từ động lực cung-cầu.

Nguồn cung EPS trong khu vực rất cao, mặc dù người mua không muốn nhập khẩu do thời gian giao hàng dài và nhu cầu yếu. Hoạt động trong ngành bao bì vẫn chậm chạp trong một tháng nữa. Điều quan trọng hơn là các nhà chuyển đổi đã báo cáo sự giảm tốc trong lĩnh vực xây dựng.

Tại Ý, sự trì trệ trong lĩnh vực xây dựng một phần là do sắc lệnh của tổng thống được công bố trên Công báo vào ngày 16 tháng 2 về việc ngừng bán các khoản tín dụng thuế bao gồm Superbonus 110% với hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 2.

Theo các phương tiện truyền thông, chính phủ Ý đã loại bỏ chương trình tín dụng thuế vốn nhắm đến việc tăng hiệu quả sử dụng năng lượng tại các hộ gia đình do gánh nặng chi phí mà chính phủ phải gánh chịu. Chương trình này cho phép các chủ nhà được giảm thuế lên tới 110% – khoản trợ cấp siêu thưởng tối đa đã bị cắt giảm xuống 90% vào năm ngoái – cho chi phí cải tạo các tòa nhà, từ vật liệu cách nhiệt đến tấm pin mặt trời để thay thế nồi hơi kiểu cũ và phụ kiện cửa sổ. Vì sáng kiến Superbonus 110 đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể trong việc cải tạo nhà cửa sau đại dịch, nên quyết định này chắc chắn sẽ có tác động đến lĩnh vực xây dựng và công trình vốn đã đi vào bế tắc.

Sự thay đổi đột ngột đã làm dấy lên lo ngại về các vụ phá sản và thất nghiệp trên diện rộng, trong khi cũng có sự không chắc chắn về nguồn vốn cho các dự án đang triển khai. Những người tham gia thị trường trong ngành hiện đang chú ý đến một giải pháp cấu trúc cho các vấn đề tài chính của họ do việc rút lại tín dụng thuế đột ngột.

Ngành cách nhiệt chịu gánh nặng

Các nhà chuyển đổi trong lĩnh vực cách nhiệt dự kiến sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi quyết định này. Hàng tồn kho chưa bán của các nhà chuyển đổi là một điểm áp lực khác khi tính toán cả giá nhựa cao cũng như chi phí tiện ích - được chuyển sang định giá sản phẩm cuối cùng. Điều đó có nghĩa là, lượng mua sẽ vẫn hạn chế do việc tạm dừng cải tạo nhà ở Ý.

Một số nhà chuyển đổi đã giảm giá sản phẩm cuối cùng để kích thích nhu cầu, điều này đã gây ra sự cạnh tranh về giá trong một thị trường vốn đang hoạt động yếu kém.

EPS được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp xây dựng và công trình nhờ đặc tính cách nhiệt. Loại nhựa này thường được sử dụng làm hệ thống bảng cách nhiệt cho mặt tiền, tường, mái và sàn trong các tòa nhà, chịu tác động trực tiếp bởi chương trình superbonus của Ý.