Những thách thức đang chờ đợi thị trường PP, PE Trung Quốc sau kỳ nghỉ lễ

Nguồn: ChemOrbis

Được viết bởi Thi Huong Nguyen - thihuongnguyen@chemorbis.com

Tại Trung Quốc, những người tham gia thị trường đã rời bàn làm việc để đón kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, bắt đầu vào cuối tuần này, dẫn đến thị trường im ắng. Bất chấp nhu cầu tiếp tục giảm, áp lực chi phí và nguồn cung nhập khẩu giảm đã hỗ trợ các nhà cung cấp trên thị trường polyolefin nhập khẩu và nội địa trong tuần trước kỳ nghỉ lễ.

Trong khi đó, sự mất cân bằng tiềm ẩn về các yếu tố cơ bản cung-cầu đang đặt ra câu hỏi về tính bền vững của xu hướng tăng thận trọng hiện nay của giá PP và PE khi những người tham gia thị trường quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ dài ngày.

Thị trường trước kỳ nghỉ lễ được thúc đẩy nhờ các nỗ lực tăng giá của người bán

Tính đến tuần kết thúc vào ngày 2 tháng 2, khoảng giá chung của PP nhập khẩu được ước tính ổn định hoặc tăng 20 USD/tấn so với tuần trước lên mức 880-930 USD/tấn đối với PP homo raffia và inj. và 890-950 USD/tấn đối với PPBC inj., cả hai đều theo phương thức CIF, tiền mặt. Giá PE nhập khẩu cũng được ước tính ổn định hoặc tăng 20 USD/tấn lên mức 1020-1060 USD/tấn đối với LDPE film và 950-1020 USD/tấn đối với HDPE film và ổn định hoặc tăng 10 USD/tấn lên mức 920-990 USD/tấn đối với LLDPE film theo các phương thức tương tự.

Theo dữ liệu từ Chỉ số Giá ChemOrbis, thị trường LDPE film nhập khẩu của Trung Quốc đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2023, trong khi HDPE film dao động quanh mức cao nhất trong hơn ba tháng qua. Đối với PP homo raffia, giá đã đứng ở mức cao nhất kể từ tháng 10.

Tuy nhiên, giai đoạn sau kỳ nghỉ lễ có thể sẽ gặp phải một số trở ngại nhất định, có thể làm giảm tâm lý thị trường và mang lại một số điều chỉnh giảm giá từ phía người bán.

Áp lực nguồn cung trở lại khi tích lũy trong kỳ nghỉ lễ

Hoạt động hạ nguồn sẽ tạm dừng trong kỳ nghỉ lễ, trong khi hầu hết các nhà máy hóa dầu vẫn vận hành ở chế độ bình thường. Nhờ đó, tồn kho hóa dầu trong nước sẽ tăng đáng kể khi thị trường mở cửa trở lại. Một bày tỏ nhà kinh doanh lo ngại về việc tích lũy hàng tồn kho, cho biết: “Chúng tôi dự đoán áp lực nguồn cung sẽ tăng cao sau năm mới, vì các hoạt động sản xuất sẽ diễn ra như bình thường.”

Theo các nguồn tin thị trường, tổng tồn kho polyolefin của hai nhà sản xuất lớn được báo cáo ở mức 560.000 tấn vào ngày 5 tháng 2, tăng 20.000 tấn so với tuần trước.

Trong khi đó, Tin tức Sản xuất Pro của ChemOrbis cho biết ước tính có khoảng 900.000 tấn PE dự kiến sẽ được bổ sung vào công suất của Trung Quốc trong tháng này, trong khi lượng bổ sung lớn hơn gồm 1.350.000 tấn PP và 1.200.000 tấn PE dự kiến sẽ được đưa vào sản xuất dần vào tháng 3. Công suất mới khổng lồ chắc chắn sẽ gây ra nhiều lo ngại về nguồn cung hơn, làm giảm sút tâm lý của người tham gia thị trường.

Mặt khác, nguồn cung nhập khẩu, đặc biệt là từ Trung Đông, có thể tiếp tục gặp phải tình trạng thắt chặt do các hoạt động bảo trì và do đó, khiến người bán nhập khẩu chiếm ưu thế. Một nhà kinh doanh cho biết: “Số lượng lớn các đợt bảo trì ở Trung Đông trong tháng 1 và tháng 2 đã khiến giá tăng đáng kể. Các nhà cung cấp trong khu vực đã bán trước nguyên liệu của họ cho đến sau Tết Nguyên đán, một số trong số họ thậm chí còn bán trước lượng phân bổ trong tháng 3.”

Nhu cầu vẫn hạn chế, song về dài hạn có thể chứng kiến sự phục hồi

Theo thường lệ, những người tham gia thị trường có xu hướng nghỉ phép kéo dài trong giai đoạn nghỉ lễ và tác động dai dẳng của những ngày nghỉ lễ kéo dài trong tâm trí họ có thể tạm thời làm sụt giảm nhu cầu mua hàng. Nói cách khác, nhu cầu thị trường sau kỳ nghỉ lễ được dự đoán sẽ giảm hơn nữa, đặt ra nhiều thách thức hơn đối với xu hướng tăng giá thận trọng ở thời điểm hiện tại của giá polyolefin.

Mặc dù các điều kiện kinh tế không thuận lợi ảnh hưởng đến hoạt động hạ nguồn, với việc người mua duy trì lượng mua hạn chế trong vài tháng qua, triển vọng nhu cầu dự kiến sẽ có chút sáng sủa trong giai đoạn sau kỳ nghỉ lễ trở đi. Nguồn tin của một nhà sản xuất cho biết: “Sau kỳ nghỉ lễ, đà phục hồi kinh tế mạnh mẽ hơn và nhiều biện pháp kích thích tiền tệ hơn của PBOC sẽ có khả năng dẫn đến sự phục hồi nhu cầu lớn hơn đối với cả hai loại polyolefin và thành phẩm của chúng.”

Những khía cạnh tiêu cực của thị trường năng lượng được theo dõi chặt chẽ

Cùng với việc không còn áp lực nguồn cung, nguồn hỗ trợ chi phí hiện đóng vai trò quan trọng trong xu hướng tăng giá trên thị trường PP và PE. Do đó, người tham gia thị trường đang theo dõi sự chuyển động của các giá trị thượng nguồn khi xem xét sự sụt giảm gần đây của giá dầu thô trong bối cảnh bất ổn địa chính trị.

Giá dầu thô Brent ghi nhận mức giảm đáng kể hàng tuần là 7,4%, được thanh toán ở mức 77,33 USD/thùng vào ngày 2 tháng 2. Tại thời điểm soạn tin, giá dầu tiêu chuẩn tiếp tục giảm khoảng 0.5%, trong khi đó được niêm yết ở mức 76,91 USD/thùng.

Bên cạnh đó, thị trường nội địa hiện đang bắt đầu có dấu hiệu suy yếu, khi một nhà kinh doanh có trụ sở tại Thâm Quyến báo cáo: “Thị trường nội địa đang suy yếu. Điều này có thể một phần là do giá dầu và LPG giảm.”