Những mối lo ngại về thanh khoản khiến thị trường PP, PE của Ấn Độ gặp khó khăn

Triển vọng nhu cầu, có chuyển biến tích cực đáng kể trong tháng trước, đã làm tăng giá PP và PE ở Ấn Độ trong hơn một tháng. Tuy nhiên, những dấu hiệu mới nhất cho thấy người mua phàn nàn về các vấn đề thanh khoản khi họ tránh xa, gây áp lực lên thị trường.


Những người tham gia thị trường cho biết hầu hết người mua hiện đang đứng ngoài cuộc, khi tháng trước chứng kiến lượng dự trữ đáng kể cho nhu cầu dự kiến sau mùa mưa và những mối lo ngại về thanh khoản xuất hiện. Một nhà kinh doanh polymer có trụ sở tại Delhi cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng có lẽ lượng mua đã đủ trong khoảng một tháng để giữ giá theo xu hướng tăng, tuy nhiên người tham gia thị trường hiện tại dường như đang tạm nghỉ vì tầm nhìn ảm đạm trong thời gian tới và các ngân hàng đang hạn chế cung cấp thấu chi tín dụng.”

Mùa mưa yếu và thiếu thanh khoản khiến người mua lo lắng

Hầu hết giá nhập khẩu PP và PE tăng trong tháng 8, với tháng hiện tại chứng kiến sức mua khan hiếm, phản ánh triển vọng thận trọng của thị trường. Trong khi đó, khi mùa mưa sắp kết thúc, nước này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lượng mưa có thể ảnh hưởng bất lợi đến sức mua của người dân nông thôn vốn đóng góp khoảng 30% GDP của Ấn Độ.

Nhu cầu yếu ở nông thôn là mối lo ngại lớn đối với hàng tiêu dùng nhanh và các mặt hàng tiêu dùng lâu bền khác. Lượng mưa ở các vùng Tây Bắc, Trung và Đông phần lớn thiếu hụt; mặc dù các khu vực phía nam của nước này gần đây nhận được lượng mưa quá mức. Theo dữ liệu từ Cục Khí tượng Ấn Độ, tất cả bốn khu vực chính hiện đang phải đối mặt với lượng mưa thiếu hụt.

Một nhà kinh doanh tại Mumbai cho biết: “Không phải là nền kinh tế đang trong tình trạng khó khăn. Gần đây, chúng ta hầu như đều thấy các chỉ số kinh tế vĩ mô tích cực, tuy nhiên các ngân hàng đã quá dè dặt trong việc cung cấp cơ sở tín dụng cho người mua polymer. Việc thiếu tầm nhìn trong thời gian tới cũng có thể ảnh hưởng đến các ngân hàng.”

Người mua rút lui, giá ổn định

Xu hướng mới nhất cho thấy người mua cả hai loại polyolefin đang chuyển dần sang đứng ngoài cuộc và giá hầu như có xu hướng ổn định do chi phí thượng nguồn ngày càng tăng là một yếu tố hỗ trợ thúc đẩy. Tuy nhiên, sự thụ động gần đây nhất của thị trường xuất hiện sau khi giá tăng khá nhiều kể từ giữa tháng 7. Người mua đã quay trở lại do kỳ vọng nhu cầu khởi sắc hơn sau mùa mưa và kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng, đồng thời giá cũng tăng trên khắp châu Á và Trung Đông. Thị trường tiếp tục leo dốc trong hơn một tháng cho đến khi đạt được xu hướng ổn định mới nhất.

Tại thị trường PE, giá LDPE film nhập khẩu được báo cáo là đã tăng khoảng 30 USD/tấn kể từ đầu tháng 8 lên mức 1000-1030 USD/tấn CIF gần đây. LLDPE tăng 10-20 USD/tấn kể từ đầu tháng 8 lên mức 1000-1030 USD/tấn CIF, với báo giá của Ả Rập Xê Út được nghe thấy ở mức 1010-1030 USD/tấn đối với các lô hàng tháng 10. HDPE tiếp tục vượt trội so với các loại film khác, với mức giá mới nhất ghi nhận tăng 30-40 USD/tấn so với tháng trước lên mức 1040-1070 USD/tấn.

Giá PP homo raffia nhập khẩu hiện được báo cáo tăng 20-40 USD/tấn so với mức đầu tháng 8 lên mức hiện tại 990-1020 USD/tấn. Giá raffia đã tăng lên tới 80 USD/tấn trong tháng trước. Đối với block copolymer, giá đã tăng 40-60 USD/tấn lên mức 1040-1070 USD/tấn hiện tại, sau khi đã tăng 80-100 USD/tấn trong tháng trước.

Mặc dù mức giá của cả PE và PP đều tăng từ đầu tháng 8 đến đầu tháng 9, song hầu như chúng đã ổn định kể từ đó.

Trong khi đó, một nhà sản xuất lớn trong nước vào đầu tháng này đã tăng giá thêm 2500 INR/tấn đối với HDPE và 1500 INR/tấn đối với tất cả các loại PP, đồng thời điều chỉnh giá của các loại khác. Giá của nhà sản xuất lớn đối với tất cả các loại PE được cho là trên 100.000 INR/tấn. Giá thị trường mở đối với HDPE film tại các thị trường Tây Ấn Độ hiện đang ở dưới mức nhỉnh nhẹ dưới 100.000 INR/tấn, trong khi giá LDPE film ở mức khoảng 95.000 INR/tấn và LLDPE khoảng 90.000 INR/tấn.

Các đợt bảo trì, chi phí thượng nguồn có thể củng cố giá PP, PE

Mặc dù có sự kháng cự ngày càng tăng đối với mức giá tăng từ người mua, nguồn cung từ các nhà sản xuất lớn, đặc biệt là từ Trung Đông, không dồi dào do các hoạt động bảo trì và nguồn tồn kho giảm. Hơn nữa, có thông tin thị trường chưa được xác nhận về việc một nhà sản xuất lớn của Ấn Độ có kế hoạch ngừng hoạt động các nhà máy LDPE 500.000 tấn/năm và LLDPE 650.000 tấn/năm ở miền tây Ấn Độ trong khoảng một tháng. Người tham gia thị trường cho biết, nếu được xác nhận, điều này có thể hỗ trợ các thị trường tương ứng.

Đồng thời, giá propylene và ethylene đều tăng khoảng 17-18% kể từ giữa tháng 6, ngay cả khi giá dầu thô Brent tương lai tăng lên trên 90 USD/thùng trong những tuần gần đây. Một nhà kinh doanh cho biết: “Chi phí năng lượng và nguyên liệu thô chắc chắn sẽ giúp thị trường được hỗ trợ.” Ông nói thêm: “Tuy nhiên chúng tôi vẫn gặp vấn đề liên quan đến nhu cầu giảm và khủng hoảng thanh khoản và chúng tôi khó có thể chuyển mức giá cao hơn sang thị trường người dùng cuối cùng của mình. Điều này sẽ khiến chúng tôi phải có thái độ thận trọng trước bất kỳ đợt tăng giá nào.”

Được viết bởi Shibu Itty Kuttickal - sikuttickal@chemorbis.com