Nhu cầu mờ nhạt thống lĩnh thị trường các nguyên liệu làm từ styrene ở Thổ Nhĩ Kỳ trước kỳ nghỉ lễ


Giá PS và ABS đã dao động nhẹ kể từ cuối quý 1, do phản ứng của hai thị trường này đối với đà tăng vọt của giá dầu thô vẫn còn hạn chế. Trong thực tế, các vấn đề về dòng tiền do những mối lo ngại về kinh tế cùng với sự bất ổn kéo dài trước cuộc bầu cử tháng 5 đã khiến các nhà chuyển đổi trì hoãn. Nhu cầu EPS cũng không thể bắt kịp với những kỳ vọng theo mùa.




CIF Türkiye – Import Prices– PS – ABS – Styrene – Crude Oil

Các đợt tăng giá PS gặp phải kháng cự từ những người tham gia thị trường

Thị trường PS Thổ Nhĩ Kỳ được bao trùm bởi nhu cầu suy yếu kể từ tháng trước, vì một số người tiêu dùng đã ưu tiên mua khối lượng hàng lớn sớm hơn trong quý 1 do nhu cầu gia tăng sau trận động đất vào ngày 6 tháng 2. Một số nhà chuyển đổi cho biết: “Các lô hàng chúng tôi mua trước đó đã cập bến, và chúng tôi chọn tiêu thụ tồn kho hiện có.”

Người bán hàng nhập khẩu đã cố gắng tăng giá so với mức của tháng 3. Họ có niềm tin vào sự hỗ trợ của chuỗi thượng nguồn đang tăng mạnh, nơi giá dầu leo thang đã thúc đẩy giá styrene giao ngay cao hơn trong nửa đầu tháng 4. Tuy nhiên, việc các nhà cung cấp PS hạ nguồn tăng giá nhẹ đã không thể khuấy động nhu cầu mua hàng do thị trường khuất phục trước giai đoạn trầm lắng của tháng Ramadan, chưa kể đến những hạn chế về tiền mặt kéo dài đã cản trở các hoạt động.

Một kịch bản tương tự cũng đã diễn ra ở thị trường nội địa. Một nguồn tin từ nhà sản xuất trong nước cho biết: “Mặc dù chúng tôi cố gắng duy trì mức giá hiện tại, song chúng tôi chấp nhận giảm giá để phản ứng với các giá thầu vững chắc. Xuất khẩu của chúng tôi sang châu Âu cũng giảm do kỳ nghỉ lễ phục sinh và tác động của suy thoái kinh tế đang diễn ra đến lượng tiêu thụ trong khu vực.”

Giá ABS đi ngang bất chấp nguồn cung khiêm tốn

Giá nguyên liệu thô tăng đã không ảnh hưởng nhiều đến thị trường ABS cho tới thời điểm hiện tại, do người bán không thể lấy lại niềm tin trước nhu cầu dè chừng. Giá cước vận tải hạ cũng gây căng thẳng cho các nhà cung cấp, trong khi xu hướng tăng giá hồi đầu tháng 4 chỉ diễn ra trong thời gian ngắn ở châu Á, làm tăng thêm áp lực lên tâm lý.

Một số người tham gia thị trường cũng đã chỉ ra đà giảm giá gần đây của styrene và butadiene giao ngay ở châu Á là một yếu tố khác đã hạn chế bất kỳ nỗ lực tăng giá nào ở thị trường nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhu cầu EPS không đạt kỳ vọng theo mùa

Giá EPS tiếp tục trượt dốc sang tháng 4 do nhiều nguyên nhân, như đã được đề cập chi tiết trước đó ở Tin tức về Nhựa của ChemOrbis Thị trường EPS của Thổ Nhĩ Kỳ trượt dốc sâu hơn bất chấp thượng nguồn đi lên trong tháng 4. Người mua không thể phản ánh đà tăng vọt của giá styren vào các báo giá do nhu cầu thấp hơn so với kỳ vọng theo mùa, cũng như các vấn đề sâu hơn về dòng tiền và nguồn cung dồi dào.

Một nguồn tin từ nhà sản xuất EPS nội địa cho biết: “Nhu cầu mua hàng bắt đầu xuất hiện vào những ngày đầu tháng 4 do một số người mua thường xuyên bị thu hút lại thị trường bởi các đợt giảm giá gần đây. Tuy nhiên, nền kinh tế đầy thách thức và thời tiết lạnh hơn dự kiến đã khiến nhu cầu thấp hơn bình thường vào thời điểm này trong năm.”

Nhu cầu suy yếu làm lu mờ chi phí sản xuất cao

Thị trường PS, ABS và EPS có xu hướng ổn định hoặc giảm cho tới thời điểm hiện tại trong tháng, một số người tham gia thị trường nêu lên những dự đoán sớm cho tháng 5 ngay trước kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr sẽ diễn ra vào cuối tuần này.

Hiện tại, nhu cầu mua hàng thận trọng dường như đã giảm bớt tác động của áp lực chi phí sản xuất. Những nhà kinh doanh có vẻ như không lạc quan về triển vọng nhu cầu cho đến sau cuộc bầu cử tháng 5. Họ cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng các vấn đề về dòng tiền sẽ được giải quyết trong những tháng tới khi nhu cầu có thể tăng vào mùa hè do các nhà chuyển đổi sẽ cần bổ sung tồn kho.”

Tuy nhiên, một số người tham gia thị trường cho rằng giá có thể được thúc đẩy bởi chuỗi thượng nguồn miễn là giá dầu vẫn cao gần với mức hiện tại. Một nhà kinh doanh cho biết: “Yếu tố này có thể giúp thị trường ổn định, nếu không đi lên.”

Tại thượng nguồn, theo dữ liệu từ giá trung bình hàng tuần của ChemOrbis, giá dầu toàn cầu tăng mạnh khoảng 11-13 USD/thùng ( tương đương 15-19%) so với một tháng trước. Theo đó, giá styrene giao ngay tăng khoảng 60 USD/tấn (tương đương 6%) ở châu Á trong khi tăng 110 USD/tấn (tương đương 10%) ở châu Âu.