​Nhật Bản quyết tâm cắt giảm rác thải nhựa tại các nhà hàng và cửa hàng bán lẻ

Chính phủ Nhật Bản ngày 23/8 cho biết nước này sẽ bắt buộc các doanh nghiệp phải giảm 12 loại sản phẩm bằng nhựa dùng một lần từ tháng 4/2022.

Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Động thái nhằm thúc đẩy các sản phẩm tái chế và giải quyết vấn đề ô nhiễm biển.

Động thái trên căn cứ vào một đạo luật vừa có hiệu lực từ tháng 6 nhằm cắt giảm rác thải nhựa tại các nhà hàng và cửa hàng bán lẻ. Các chủ doanh nghiệp phải có thể chọn biện pháp thực hiện, trong đó có việc chấp nhận đóng phí khi sử dụng các loại sản phẩm trên và chuyển đổi sang các sản phẩm tái chế.

Các loại đồ nhựa dùng một lần gồm thìa nhựa, ống hút nhựa, dao, dĩa, lược, bàn chải đánh răng, hộp sữa tắm và móc treo quần áo… Quy định mới sẽ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp cung cấp những sản phẩm này với số lượng lớn như các cửa hàng tiện lợi, khách sạn, tiệm giặt là và công ty giao bánh pizza…

Các chủ doanh nghiệp cũng sẽ được đề nghị triển khai các hình thức như tặng điểm cho những khách hàng từ chối sử dụng những món đồ gây ô nhiễm môi trường nói trên, và biến việc hỏi khách hàng xem có cần sử dụng đồ nhựa hay không thành câu hỏi chuẩn khi tiếp khách. Các doanh nghiệp không đáp ứng yêu cầu mới sẽ được khuyến cáo hoặc yêu cầu thay đổi thói quen của mình.

Bộ Môi trường và Bộ Kinh tế, Thương mại và Du lịch Nhật Bản sẽ soạn thảo hướng dẫn thực hiện trong mùa Thu tới, sau khi lắng nghe ý kiến dư luận về biện pháp mới.