Nguồn trợ chi phí lu mờ dần: Thị trường PP, PE Châu Á sắp rơi tự do?

Thị trường polyolefin châu Á đang ở thời điểm quan trọng do sự hỗ trợ mạnh mẽ về chi phí đã giúp giá tăng trong thời gian dài nay dường như đang suy yếu. Một dấu hiệu quan trọng của sự thay đổi này là sự sụt giảm đáng chú ý của giá dầu thô , khi giá dầu Brent chạm mức 84 USD/thùng và WTI 82 USD/thùng vào ngày 5 tháng 10.


Bong bóng vỡ trên thị trường dầu

Bắt đầu vào đầu tháng 7 khi giá dầu thô Brent đạt khoảng 75 USD/thùng, đợt tăng giá này đã chứng kiến giá dầu tương lai tăng lên gần 96,55 USD/thùng vào ngày 27 tháng 9, đạt mức cao nhất trong gần một năm qua. Việc cắt giảm sản lượng, chủ yếu từ Ả Rập Xê Út và Nga, cùng với sự thiếu hụt dự kiến về nguồn cung toàn cầu là nguyên nhân chính khiến giá dầu tăng cao. Cũng có nhiều người đặt cược rằng việc đạt ngưỡng 100 USD/thùng chỉ là vấn đề thời gian.

Tuy nhiên, những suy đoán đó đã không được chứng minh là đúng. Thay vào đó, động lực đã suy yếu kể từ đó với giá tương lai giảm hơn 10 USD/thùng chỉ sau 5 ngày. Hai ngày qua chứng kiến mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 5 về tỷ lệ phần trăm tổng hợp cho cả hai loại dầu tiêu chuẩn, bởi vì các vị thế mua bù thiếu được thiết lập với dự đoán 100 USD/thùng đã được thanh lý.

Thông báo từ Ả Rập Saudi và Nga cho rằng việc cắt giảm sản lượng tự nguyện sẽ được duy trì cho đến cuối năm không giúp ích nhiều trong việc ngăn chặn sự sụt giảm của giá dầu thô, vì lo ngại về tác động của lãi suất tăng cao đối với nền kinh tế toàn cầu đã vượt xa mối lo ngại về nguồn cung.

Giá olefin châu Á vẫn giữ nguyên – Đến thời điểm hiện tại

Mặc dù giá olefin giao ngay ở Châu Á hầu như giữ ở mức cao nhất kể từ khoảng tháng 5, tuy nhiên cả ethylene và propylene đều có thể gặp áp lực nếu giá dầu thô tương lai không phục hồi sau đợt sụt giảm mới nhất.

Xu hướng tăng giá PP và PE PP đã chững lại ở Đông Nam Á

Tâm lý tăng giá polyolefin trên khắp châu Á đã bắt đầu dao động ngay cả trước khi giá dầu thô lao dốc gần đây.

Cả giá PP và PE ở Trung Quốc và Đông Nam Á đều đạt mức cao nhất trong sáu tháng vào giữa tháng 9 sau khi duy trì xu hướng tăng trong ba đến bốn tháng, chủ yếu do chi phí thượng nguồn cao. Nhu cầu tăng cao trong mùa mua sắm cao điểm đã góp phần thúc đẩy thị trường đi lên.

Giá nhập khẩu tại Trung Quốc hầu như ổn định trong bối cảnh không khí giao thương ảm đạm trong tuần trước kỳ nghỉ Trung thu và Tuần lễ Vàng, trong khi thị trường PP nội địa trải qua đợt suy giảm nhẹ do giá tương lai giảm. Trước khi rời khỏi bàn làm việc, người tham gia thị trường cho biết rằng họ mong đợi sự trở lại sau kỳ nghỉ lễ với giá ổn định hoặc giảm nhẹ, phản ánh áp lực cung và cầu giảm. Một số người đồng tình: “Xu hướng tăng giá đã diễn ra trong ba đến bốn tháng qua và có thể do tạm dừng hoặc điều chỉnh giảm nhẹ.”

Trong khi đó, các thị trường nhập khẩu của Đông Nam Á đã chứng kiến một số điều chỉnh giảm trong hai tuần qua trước sự kháng cự ngày càng tăng của người mua trong bối cảnh nhu cầu thành phẩm liên tục giảm. Chẳng hạn, tại Việt Nam, giá PE nhập khẩu đã giảm kể từ tuần trước, với một người tham gia thị trường chủ lực cho biết: “Người mua chọn đợi cho đến khi kỳ nghỉ lễ Trung Quốc kết thúc. Họ dự đoán giá có thể giảm thêm nên không cần vội bổ sung hàng. Trong khi đó, nhu cầu về sản phẩm cuối cùng vẫn yếu.”

Yếu tố nào sẽ còn lại để vực dậy thị trường nếu không còn nguồn hỗ trợ chi phí?

Giá dầu tăng vọt đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thị trường polyolefin ở châu Á đi lên.

Nếu giá dầu thô không thể phục hồi sau đợt giảm gần đây, đà tăng của PP và PE sẽ càng dễ bị ảnh hưởng, đặc biệt khi diễn biến cung cầu vẫn chưa thuận lợi.

Nhu cầu tiếp tục gây thất vọng

Trong khi nhu cầu về polyolefin tăng tạm thời trong mùa mua cao điểm Tháng Chín Vàng và Tháng Mười Bạc, vẫn tồn tại những lo ngại về sự phục hồi cơ bản.

Bất chấp những nỗ lực của Trung Quốc nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế thông qua nhiều chính sách khác nhau, hậu quả của đại dịch COVID-19 đã phủ bóng đen lên nhu cầu polymer toàn cầu. Một số lĩnh vực quan trọng đối với việc tiêu thụ polymer, chẳng hạn như ô tô và xây dựng, có sự phục hồi chậm chạp, góp phần tạo ra tổng cầu không đủ.
Trung Quốc, đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên, đầu tư nước ngoài thấp, xuất khẩu yếu và lĩnh vực bất động sản đang khủng hoảng, đã thực hiện các biện pháp kích thích sâu rộng để phục hồi tiêu dùng trong nước và hỗ trợ các ngành công nghiệp của mình. Tuy nhiên, tính hiệu quả của những sáng kiến này đang bị thách thức bởi các thị trường phương Tây đang vật lộn với sự suy thoái kinh tế và lo ngại về suy thoái kinh tế. Những điểm yếu về cơ cấu trong nhu cầu polymer xuất hiện khi các thị trường phương Tây thực hiện các biện pháp kiểm soát lạm phát thông qua việc tăng lãi suất.

Áp lực nguồn cung đang gia tăng

Về nguồn cung, mặc dù một số nhà máy polyolefin ở châu Á tiếp tục hoạt động với công suất giảm trong bối cảnh tỷ suất lợi nhuận yếu hơn, nguồn cung dường như không phải là vấn đề trong quý 4. Ngoài ra, vẫn còn áp lực do lịch trình khởi động ở Trung Quốc, đặc biệt là đối với PP. Tổng tồn kho polyolefin của hai nhà sản xuất lớn trong nước được dự đoán sẽ cao hơn đáng kể vào tuần tới, xét đến sự tích lũy trong kỳ nghỉ kéo dài một tuần.

Trên khắp Đông Nam Á, tổng cung được coi là tương đối hạn chế trong tháng 9, đặc biệt là LDPE và HDPE, trong bối cảnh một số nhà máy ngừng hoạt động. Tuy nhiên, vào tháng 10, hầu hết các nhà máy đó sẽ khởi động lại. Trong khi đó, Long Sơn của Việt Nam dự kiến sẽ tăng cường sản xuất thương mại ở mức 500.000 tấn LLDPE /năm, 500.000 tấn HDPE /năm và 400.000 tấn PP/năm từ giữa tháng 10.

Được viết bởi Merve Sezgün - msezgun@chemorbis.com