Ngôi làng chai nhựa độc đáo ở Panama

(Xây dựng) - Nằm không xa đường xích đạo về phía Bắc, ngôi làng sinh thái có tên gọi “Làng chai nhựa” là tác phẩm độc đáo từ đam mê của anh Robert Bezeau, người Canada.


Chai nhựa phế thải

Một số lượng đáng kinh ngạc 22.000 chai nhựa bị vứt bỏ mỗi giây, phải cần đến một nơi rộng lớn hơn cả bang Texas để chứa hết hàng tỷ chai nhựa bị bỏ đi này.

Với đam mê và mong muốn có thể quản lý và làm sạch chất thải từ chai nhựa đã qua sử dụng, Bezeau đã nhận nhiệm vụ đầy thách thức này tại Panama, nơi anh đã mở rộng các chương trình tái chế Boca Del Toro trong năm 2012. Anh và một vài công nhân cùng tình nguyện viên đã thực hiện một thay đổi đầy tích cực trong việc làm sạch những bãi biển và thị trấn nơi đây. Theo ước tích của Bezeau, có tới hơn 1 triệu chai nhựa họ đã thu thập được trong thời gian 1,5 năm.


Nhà từ vỏ chai

Mục tiêu của việc xây dựng “Làng chai nhựa” đó là biến nơi đây thành một trung tâm giáo dục, nơi hướng dẫn cho mọi người dân trên khắp hành tinh cách sử dụng chai nhựa thành vật liệu xây dựng tái chế để tạo nên những nơi trú ngụ độc đáo. Ngôi làng sinh thái này có giá trị từ 149 - 300 USD.

Những ngôi nhà trong “Làng chai nhựa” được xây dựng trong 3 giai đoạn, giai đoạn đầu tiên bắt đầu vào cuối năm 2015. Đến nay, một ngôi nhà 1 tầng và một ngôi nhà 2 tầng đã được hoàn thành.


Hoàn thiện nhà từ vỏ chai

Những bức tường được dựng bằng cách tạo ra những lồng thép sau đó gắn chai nhựa vào. Các bức tường được đặt vào vị trí, cáp điện và các thiết bị cần thiết khác được lắp đặt. Những lớp bê tông được phủ bên ngoài lưới thép trước khi ngôi nhà được hoàn thiện cùng việc lắp các cửa sổ và mái nhà.

Hơn 10.000 chai nhựa polyethylene terephthalate, loại chai nước ngọt được sử dụng để xây dựng ngôi nhà đầu tiên. Theo nhóm xây dựng “Làng chai nhựa”, sẽ có khoảng 10.000-25.000 vỏ chai nữa được sử dụng cho mỗi ngôi nhà tiếp theo.

Thu Giang (Theo Green Building Elements)