Ngành đường sắt Pháp nói 'không' với rác thải nhựa

Trên các chuyến tàu của Công ty Đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) sẽ không bán nước uống đựng trong các chai nhựa.

Ngành đường sắt Pháp nói không với rác thải nhựa - Ảnh 1.

SNCF bán nước uống đựng trong các chai thuỷ tinh. Ảnh: sncf.com

Nhằm giảm lượng rác thải nhựa, trên các chuyến tàu của mình, Công ty Đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) sẽ không bán nước uống đựng trong các chai nhựa. Giới chuyên gia đánh giá quyết định này có thể giúp công ty giảm được lượng rác thải của khoảng 2 triệu đồ uống cung cấp.

Trong thông báo ngày 15/10, SNCF cho biết các loại chai nhựa đựng nước sẽ được thay thế bằng các chai làm bằng bìa các tông có thể tái chế. Các loại nước có ga sẽ đựng trong các chai nhôm.

Chính phủ Pháp đang yêu cầu các doanh nghiệp, công ty hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần để giảm bớt lượng rác thải nhựa do ngày càng có nhiều bằng chứng về ảnh hưởng của rác thải nhựa đối với các loài động vật biển nói riêng.

Trước đó, hôm 11/10, Chính phủ Pháp thông báo sẽ cấm sử dụng bao bì bằng nhựa đối với hầu hết các loại trái cây và rau quả kể từ đầu năm tới. Theo Bộ Môi trường Pháp, với lệnh cấm này, sẽ chỉ có những loại trái cây và rau quả dễ dập nát nhất như dâu tây sẽ được miễn áp dụng lệnh trên cho đến năm 2026.

Năm ngoái, Pháp đã thông qua một đạo luật về 'nền kinh tế tuần hoàn' nhấn mạnh mục tiêu giảm lượng rác thải, theo đó cấm các hãng bán lẻ tiêu hủy những loại quần áo tồn kho và đến năm 2020 cấm sử dụng tất cả các túi và thùng đựng hàng bằng nhựa dùng một lần.

Cũng liên quan đến rác thải nhựa, trong tuần này, chính quyền thành phố Paris cho biết đang hướng tới việc loại bỏ tất cả đồ nhựa khỏi các trung tâm chăm sóc y tế của nhà nước, các căng tin và nhà dưỡng lão vào năm 2026