Nestlé tại Việt Nam công bố cam kết trung hòa nhựa đến 2025

Cam kết trung hòa nhựa của Nestlé tại Việt Nam nhằm mục đích đẩy nhanh quá trình chuyển đổi hướng tới một tương lai không có rác thải.

Chiều 8/12 tại Hà Nội, buổi lễ công bố thỏa thuận hợp tác giữa Tổng Cục Môi trường (Bộ Tài Nguyên & Môi Trường) và Công ty Nestlé Việt Nam đã diễn ra với mục tiêu thúc đẩy các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và thúc đẩy các hoạt động về quản lý bao bì bền vững cũng như góp phần thực thi hiệu quả Luật Bảo vệ Môi trường (năm 2020).

Sự hợp tác với Tổng Cục Môi trường là một trong các nỗ lực của Nestlé tại Việt Nam trong việc góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, thúc đẩy và hiện thực hóa cam kết của Tập đoàn Nestlé đó là đến năm 2025, 100% bao bì của Nestlé sẽ có thể tái chế hoặc tái sử dụng. Cam kết này song hành với tầm nhìn “Không bao bì nào của Nestlé, kể cả bao bì nhựa, bị chôn lấp hoặc trở thành rác thải”.

Nestlé tại Việt Nam công bố cam kết trung hòa nhựa đến 2025 - 1

Hợp tác thúc đẩy bảo vệ môi trường

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, 0,28 triệu đến 0,73 triệu tấn trong số đó bị thải ra biển - nhưng chỉ 27% trong số đó được tái chế, tận dụng bởi các cơ sở, doanh nghiệp.

Bộ Tài nguyên và Môi Trường cũng ước tính, ở thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội, số lượng rác thải nhựa mỗi ngày đưa ra môi trường lên đến 80 tấn, trong khoảng 5.000 tấn rác thải mỗi ngày, rác thải nhựa và nilon chiếm gần 8%. Thực tế này cho thấy việc tái chế rác thải nhựa cần được xúc tiến hơn nữa.

Nestlé tại Việt Nam công bố cam kết trung hòa nhựa đến 2025 - 2

Ông Nguyễn Hưng Thịnh phát biểu tại sự kiện.

Ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục môi trường cho rằng: “Việc thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm của doanh nghiệp, mà còn giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh, thâm nhập thị trường quốc tế và đảm bảo phát triển bền vững.

Tôi tin tưởng rằng, sự tiên phong của Công ty Nestlé Việt Nam trong các hoạt động này sẽ lan tỏa, tạo thành phong trào kết nối thêm nhiều DN, cộng đồng DN cùng hành động có trách nhiệm với vấn đề môi trường của đất nước, cùng nhau phát triển bền vững”.

Nỗ lực thực hiện cam kết trung hòa nhựa đến năm 2025

Cũng trong buổi ký kết với Tổng cục Môi trường, Nestlé tại Việt Nam chính thức công bố Cam kết trung hòa nhựa đến năm 2025.

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam cho biết: “Cam kết trung hòa nhựa đến năm 2025 của Nestlé tại Việt Nam nhằm mục đích đẩy nhanh quá trình chuyển đổi hướng tới một tương lai không có rác thải.

Đây cũng là một khởi đầu quan trọng của chặng đường hiện thực hóa tầm nhìn về phát triển bao bì bền vững của Nestlé. Chúng tôi đã bắt đầu một số sáng kiến trong năm 2021 và sẽ phát triển cũng như nhân rộng các dự án này trong các năm tới”.

Nestlé tại Việt Nam công bố cam kết trung hòa nhựa đến 2025 - 3

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, chia sẻ về cam kết trung hòa nhựa đến năm 2025 của doanh nghiệp.

Để đạt được mục tiêu trung hòa nhựa đến năm 2025, các thành viên của tập đoàn Nestlé tại Việt Nam đang và sẽ phối hợp chặt chẽ với các đối tác và tổ chức tập trung thực hiện các sáng kiến và dự án:

  • Giảm nhựa nguyên sinh thông qua đổi mới và cải tiến bao bì.
  • Thực hiện mô hình tuần hoàn đối với chai nước Lavie 19 lít.
  • Tạo cơ chế khuyến khích nhà sản xuất trong nước thu gom và tái chế nhựa rPET đủ tiêu chuẩn dùng cho ngành thực phẩm.
  • Hợp tác với đối tác thu gom vỏ hộp sữa đã sử dụng để tái chế.
  • Tăng cường thu gom bao bì nhựa và vỏ hôp đã sử dụng để tái chế thông qua Tổ chức Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Vietnam).
  • Hỗ trợ máy phân loại rác thải nhựa cho đối tác để cải thiện việc thu gom và phân loại nhựa có giá trị thấp, khó tái chế và chất thải nhựa không thể tái chế.
  • Thúc đẩy việc xây dựng, hoàn thiện và tham gia vào cơ chế Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất.

Theo ông Binu Jacob, ngay cả khi đại dịch COVID-19 đặt ra nhiều thách thức hơn, cam kết của Nestlé về việc thúc đẩy bao bì bền vững vẫn không thay đổi.

Cho đến nay, Nestlé Việt Nam đã thực hiện một số sáng kiến với những kết quả đáng khích lệ. Đến hết Quý 2/2021 công ty đã áp dụng và thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy trên toàn bộ các sản phẩm uống liền của Nestlé. Dự án bao bì này đã giúp Nestlé giảm thiểu trung bình khoảng 700 tấn nhựa dùng trong sản xuất mỗi năm.

Tiếp đó, LaVie cũng ra mắt dòng sản phẩm nước khoáng thiên nhiên sử dụng chai nhựa tái chế (rPET) - một loại nhựa được tạo ra từ vỏ chai PET đã qua sử dụng và cũng sẽ là đơn vị đầu tiên sử dụng chai thuỷ tinh. Điều này sẽ đóng góp lớn trong việc tiết giảm sử dụng nhựa.

Trung hòa nhựa là phương án hành động trong ngắn hạn để Nestlé ngăn chặn việc rác thải nhựa bị thải ra đại dương hoặc bị chôn lấp ra môi trường. Về lâu dài, doanh nghiệp ủng hộ và đóng góp phát triển cơ sở hạ tầng cho một hệ thống khép kín có thể xử lý, tái chế và đưa rác thải nhựa trở thành đầu vào cho một chu kỳ sản phẩm mới, hướng đến kinh tế tuần hoàn.