Nestlé đạt thành tích kép về phát triển bền vững và nhân sự

Trải qua một năm đầy thách thức, Nestlé Việt Nam được vinh danh là Doanh nghiệp bền vững và Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2021. Nhân dịp này, ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam, đã có chia sẻ về giải thưởng.

Danh hiệu "Doanh nghiệp bền vững" của VBCSD

- Nestlé Việt Nam vừa được vinh danh Doanh nghiệp bền vững nhất bởi Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD). Điều gì đã giúp công ty đạt được vị trí cao này?

- Nestlé Việt Nam đạt được sự ghi nhận này nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ và cam kết xây dựng một tương lai bền vững cho Việt Nam. Trong đó, cách tiếp cận toàn diện với khái niệm bền vững là chìa khóa giúp chúng tôi tạo nên sự khác biệt. Chúng tôi cũng phát triển bền vững thông qua nhiều dự án trên phạm vi rộng, có tính hỗ trợ và bổ sung lẫn nhau.

Đây là năm thứ ba liên tiếp Nestlé Việt Nam nằm trong top 3 doanh nghiệp bền vững, và là năm đầu được vinh danh là doanh nghiệp bền vững nhất tại Việt Nam. Chúng tôi theo đuổi chiến lược phát triển bền vững dựa trên 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Mặt khác, công ty cũng đưa ra hàng loạt cam kết trong năm 2021. Nestlé là công ty đầu tiên tại Việt Nam công bố Cam kết Trung hòa nhựa đến năm 2025.

Nestle doanh nghiep ben vung anh 1

Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam

- Cam kết trung hòa nhựa cho đến năm 2025 là một cam kết lớn trong tương lai 3 năm tới. Lộ trình để đạt mục tiêu này của công ty như thế nào?

- Chúng tôi đã thực hiện nhiều cam kết để giảm lượng nhựa dùng trong các sản phẩm của hãng. Ví dụ, năm ngoái công ty đặt mục tiêu 100% bao bì của Nestlé có thể tái chế hoặc tái sử dụng. Hiện chúng tôi hoàn thành 95% mục tiêu này.

Chúng tôi cũng tăng cường các hoạt động nghiên cứu và phát triển để giảm 33% lượng nhựa tiêu thụ với những bước tiến mới. Công ty hiện hợp tác với các đối tác như TetraPak (cho sản phẩm Milo) để nghiên cứu cách thu hồi bao bì và tái sử dụng.

- Chương trình nông nghiệp tái sinh cũng đã bắt đầu có những bước tiến mới. Công ty triển khai cách tiếp cận mới này ở Việt Nam như thế nào?

- Nông nghiệp là nguồn phát thải khí nhà kính lớn thứ hai và chiếm 60-70% tổng lượng phát thải khí nhà kính của Nestlé trên toàn thế giới. Là công ty thực phẩm hàng đầu toàn cầu, nếu chúng tôi quyết định chỉ thu mua những nguyên vật liệu thô từ nông nghiệp tái sinh, người nông dân sẽ thay đổi theo.

Nestle doanh nghiep ben vung anh 2

Nestlé Việt Nam chú trọng nông nghiệp tái sinh để bảo vệ môi trường.

Dự kiến trong tương lai đến năm 2025, Nestlé cam kết chỉ cung cấp các sản phẩm từ nông nghiệp tái sinh. Trong ngắn hạn, chúng tôi dự kiến đạt 25% cam kết này vào năm 2025 và 50% vào năm 2030.

Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất của chúng tôi. Do đó, Nestlé đang lồng ghép mô hình nông nghiệp tái sinh vào chuỗi cung ứng của công ty tại đây. Chương trình đào tạo và tập huấn được triển khai với sự hợp tác của Viện Khoa học kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) nằm trong khuôn khổ dự án Nescafé Plan.

Chiến lược chú trọng và phát triển nhân sự

- Trong năm qua, công ty cũng được vinh danh là Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2021 bởi Anphabe. Điều gì giúp công ty đạt được giải thưởng này?

- Ở Nestlé, chúng tôi bền lòng với phương châm lấy con người làm trọng tâm. Covid-19 buộc doanh nghiệp lựa chọn giữa con người và mục tiêu tài chính. Tất nhiên, Nestlé vẫn giữ các ưu tiên về con người.

Nestle doanh nghiep ben vung anh 3

Nestlé Việt Nam được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất 2021” bởi Anphabe.

Hàng tuần, chúng tôi tổ chức các buổi trao đổi để lắng nghe tâm tư và nguyện vọng của nhân viên. Nestlé cũng thành lập một “đội đặc nhiệm” để tìm kiếm nguồn vaccine cho người lao động của công ty. Khi một trong 4 nhà máy của chúng tôi ghi nhận ca nhiễm, công ty đã chi trả toàn bộ chi phí để nhân viên được điều trị tốt nhất. Tôi nghĩ nhiều nhân viên đã cảm nhận được những cố gắng này của công ty.

- Công ty có kế hoạch gì để duy trì vị thế môi trường nhân sự hàng đầu này?

- Chúng tôi đang tập hợp một nhóm những bạn trẻ để chia sẻ về môi trường làm việc lý tưởng của họ. Sau đại dịch, việc đáp ứng được kỳ vọng của các thế hệ lao động khác nhau sẽ là thách thức lớn mà các lãnh đạo doanh nghiệp phải đối mặt.

- Một chủ đề nổi bật trong các hoạt động bền vững của Nestlé là trao quyền cho phụ nữ. Công ty đang làm gì để đảm bảo sự bình đẳng trong nội bộ?

Theo khảo sát trên toàn cầu, nữ giới có thu nhập ít hơn nam giới khoảng 25% cho cùng vị trí công việc. Tuy vậy, chúng tôi mong muốn tạo ra môi trường làm việc công bằng và bình đẳng cho mọi nhân sự, bất kể giới tính, tuổi tác hay trình độ. Hiện nay, 50% đội ngũ quản lý của Nestlélà phụ nữ, ở các cấp bậc dưới cũng vậy.

Nestle doanh nghiep ben vung anh 4

Đại diện Nestlé Việt Nam (thứ 4 từ trái qua) nhận giấy chứng nhận doanh nghiệp tiêu biểu thực hiện bình đẳng giới tại nơi làm việc.

Tại Nestlé Việt Nam, nữ giới có thu nhập ổn định, thậm chí cao hơn mặt bằng chung so với các đồng nghiệp nam. Ở một mức độ nào đó, đây cũng là quyết tâm của công ty nhằm tôn vinh và thúc đẩy sự mạnh mẽ, quyết tâm của lao động nữ. Họ là những người quyết tâm và chăm chỉ trong công việc, xứng đáng nhận được đãi ngộ tốt cả về thu nhập lẫn vị thế.