Mỹ gia hạn miễn thuế các sản phẩm y tế của Trung Quốc

Ngày 27/5, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) thông báo nước này gia hạn thêm 6 tháng miễn thuế phạt đối với một số sản phẩm y tế nhập khẩu từ Trung Quốc.Chú thích ảnh

Công nhân làm việc tại một nhà máy sản xuất thiết bị y tế ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

USTR nêu rõ miễn trừ thuế nhập khẩu "được áp dụng đối với 81 sản phẩm y tế cần thiết để ứng phó với đại dịch COVID-19". Trong số các sản phẩm này có bình đựng nước sát khuẩn tay, hộp nhựa đựng khăn khử trùng, máy đo nồng độ oxy kẹp đầu ngón tay, màn hình máy đo huyết áp, máy chụp cộng hưởng từ MRI và giường nằm chụp X-quang.

Lệnh miễn trừ thuế hiện tại của Mỹ đối với các mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc dự kiến hết hiệu lực vào ngày 31/5 tới. Trước đó, biện pháp này đã được gia hạn một lần vào tháng 11/2021 kể từ khi được công bố lần đầu tiên vào tháng 12/2020.

Dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, Washington thực hiện biện pháp áp thuế phạt đối với lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 350 tỷ USD của Trung Quốc, từ giày dép, quần áo đến đồ điện tử, xe đạp và thậm chí cả thức ăn cho gia súc, sau một cuộc điều tra kết luận Trung Quốc có các hoạt động thương mại không công bằng và đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ từ các công ty Mỹ khi buộc họ phải chuyển giao công nghệ.

Tháng 1/2020, Tổng thống Trump đã ký Thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo thỏa thuận, Trung Quốc cam kết tăng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa nông nghiệp và chế tạo, năng lượng cùng dịch vụ của Mỹ thêm 200 tỷ USD so với mức năm 2017 trong vòng 2 năm. Tuy nhiên, mục tiêu này không đạt được trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Với tỷ lệ lạm phát ở Mỹ hiện đang ở mức cao nhất trong hơn 40 năm, chính quyền Tổng thống đương nhiệm Joe Biden đang đứng trước sức ép phải chấm dứt các biện pháp thuế quan theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại Mỹ 1974, nhiều biện pháp trong đó dự kiến hết hiệu lực vào tháng 7 tới. USTR cho biết họ đang lấy ý kiến công chúng về việc có gia hạn các biện pháp thuế quan này hay không.