Mùa mưa tác động đến thị trường PP và PE của Ấn Độ trong tháng 7

Được viết bởi Shibu Itty Kuttickal - sikuttickal@chemorbis.com

Giá PE và PP nhập khẩu tại Ấn Độ tiếp tục giảm do nhu cầu vẫn suy yếu trong tháng 7 so với tháng trước. Người mua đã tiếp tục chờ đợi giá giảm thêm, bất chấp một số nỗ lực tăng giá của người bán. Mặc dù những cơn mưa bắt đầu chậm chạp vào tháng 6, song nó đã bù đắp cho sự thiếu hụt trong những tuần tới, khiến nhu cầu về polyolefin giảm. Nền kinh tế châu Á và phương Tây chậm lại cũng ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.

Các thị trường polyolefin của Ấn Độ đã bắt đầu một năm tích cực tuy nhiên trở nên yếu hơn vào tháng 3 và tiếp tục xu hướng giảm giá kể từ đó do nguồn cung ở Trung Đông tăng ngay cả khi xu hướng trượt dốc ở Trung Quốc đồng nghĩa với việc nguồn cung được chuyển hướng đến nước này. Mùa mưa là yếu tố mới nhất tác động bất lợi đến thị trường.

Giá tiếp tục xu hướng giảm

Những người tham gia thị trường cho biết PE low-density (LDPE) nhập khẩu đã giảm khoảng 20-30 USD/tấn so với giá được ghi nhận vào khoảng giữa tháng 6 xuống mức hiện được bán là 930-970 USD/tấn CIF Ấn Độ. Các mức giá tương tự cũng được ghi nhận đối với PE linear-low density (LLDPE), giảm từ 980-1010 USD/tấn vào khoảng giữa tháng 6. Tuy nhiên, giá HDPE film nhập khẩu hầu như duy trì quanh mức hồi giữa tháng trước, với phân khúc thấp chỉ giảm 10 USD/tấn trong khoảng giá được ghi nhận ở mức 970-1010 USD/tấn.
Một nhà kinh doanh tại Dubai cho biết: “Có những báo giá cạnh tranh tới Ấn Độ đối với cả PP và PE từ các xuất xứ khác nhau, bao gồm Hàn Quốc, Việt Nam, Thái Lan và từ các nhà sản xuất Nam Mỹ.” Ông nói thêm: “Tuy nhiên đây có vẻ giống như thị trường của người mua và người tham gia thị trường hầu như tìm kiếm những giao dịch mua hời.” Ông cũng chỉ ra nguyên liệu phụ đang được báo giá cho đất nước, điều này đang kéo thị trường đi xuống hơn nữa.

Trong khi đó, giá nhập khẩu của PP homo polymer raffia đã giảm xuống dưới mức 900 USD/tấn ở phân khúc thấp. Những người tham gia thị trường báo giá PPH raffia đạt 880-920 USD/tấn CIF Ấn Độ, tiền mặt, giảm từ 900-940 USD/tấn trong tháng trước. Giá PP block copolymer injection được ghi nhận đạt 880-940 USD/tấn, giảm khoảng 100-110 USD/tấn so với tháng trước.

HDPE hoạt động khởi sắc hơn nhẹ so với LD và LL

Ngoài mùa mưa, những người tham gia thị trường chỉ ra nhu cầu yếu và nguồn cung nới lỏng ở châu Âu, Mỹ và Trung Quốc làm suy yếu tâm lý thêm. Nhu cầu LDPE của Ấn Độ trong tháng 7 thấp hơn so với tháng 6 do mùa mưa. Tuy nhiên một nhà kinh doanh cho biết các nhà sản xuất nội địa ở Ấn Độ khó có thể công bố bất kỳ chương trình ưu đãi giá nào cho tháng 7 và tháng 8, “chúng ta phải chờ đợi và theo dõi”.

Một nhà kinh doanh khác cho biết có một cơn sốt nhẹ mua LLDPE film vào cuối tháng 6, “tuy nhiên sự sôi động đó rõ ràng đã giảm bớt khi chúng ta bước vào tháng 7.” Trong khi đó, bất chấp các yếu tố cơ bản yếu đối với HDPE, các nhà kinh doanh Ấn Độ cho biết HDPE film hoạt động khởi sắc hơn so với các loại LDPE và LLDPE.

Tâm lý vẫn suy yếu, người mua tiếp tục tìm kiếm mức giá thấp hơn nữa

Một nhà kinh doanh tại Delhi cho biết: “Tâm lý rõ ràng là giảm giá, với những người mua đang tìm kiếm giá thấp hơn nữa.” Ông nói thêm: “Có vẻ như người mua sẵn sàng mua ở mức thấp nhất có thể cho tất cả các loại. Họ dường như không bị thuyết phục bởi bất kỳ mức giá thấp nào mà người bán hiện đang đưa ra.”

Trong khi đó, các thị trường thượng nguồn đang được những người tham gia thị trường theo dõi sát sao. Ông nói thêm “Cả giá ethylene và propylene đều tăng trong vài tuần qua, tuy nhiên câu hỏi đặt ra là liệu điều này có thể duy trì được hay không. Chúng tôi không hy vọng những thị trường này duy trì đà tăng. Giá naphtha cũng tăng nhẹ tuy nhiên biến động quá mạnh, điều này gây bất lợi cho thị trường. Chúng tôi đang kỳ vọng vào các thị trường thượng nguồn sẽ sớm nối lại xu hướng giảm.”

Các nhà kinh doanh cũng chỉ ra một cuộc khủng hoảng thanh khoản trên thị trường đang gây khó khăn cho hoạt động giao thương polymer. Một nhà kinh doanh cho biết thêm: “Đã có một vấn đề về dòng tiền. Có rất nhiều tiền mặt bị kẹt trong các ngân hàng, đặc biệt là sau đợt rút tiền giấy 2000 INR gần đây khỏi hệ thống. Người Ấn Độ vẫn đang trao đổi những tờ tiền này thông qua các ngân hàng và điều này đã dẫn đến vấn đề về dòng tiền.”

Những dự báo kinh tế toàn cầu không đáng khích lệ

Trong khi đó, giá sản xuất của Trung Quốc giảm với tốc độ nhanh nhất trong hơn 7 năm qua, trong khi giá tiêu dùng đang trên bờ vực giảm phát. Điều này có thể thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc sử dụng các biện pháp kích thích hơn nữa để phục hồi nhu cầu chậm chạp, vốn đã ảnh hưởng đến thị trường polymer. Đà phục hồi sau đại dịch của Trung Quốc đã chậm lại so với mức tăng nhanh trong quý đầu tiên với nhu cầu đối với các sản phẩm công nghiệp và tiêu dùng suy yếu.

Những người tham gia thị trường cho biết các mối lo ngại về kinh tế của Trung Quốc, cùng với lạm phát gia tăng ở cả Mỹ và khu vực đồng euro, cũng có thể ảnh hưởng đến thị trường Ấn Độ, nơi nhu cầu về polymer vẫn yếu kể từ tháng 3.

Các dự án cơ sở hạ tầng có thể tái sinh

Mùa mưa năm nay ở Ấn Độ bắt đầu chậm chạp vào đầu tháng 6 tuy nhiên đã tăng dần và bù đắp cho sự khởi đầu chậm chạp vào cuối tháng 6 và tháng 7. Mùa mưa cũng đã gây thiệt hại cơ sở hạ tầng quy mô lớn ở một số bang miền bắc Ấn Độ.

Một nhà kinh doanh tại Mumbai cho biết: “Chúng tôi hy vọng các dự án bảo trì và cơ sở hạ tầng mới của chính phủ sẽ được công bố và đấu thầu trong vài tháng tới. Điều này có thể đồng nghĩa với nhu cầu polymer tăng lên, có thể cảm nhận được từ tháng 10.”