Lợi nhuận doanh nghiệp nhựa có thể tăng bật nhờ giá đầu vào giảm, ngành xây dựng phục hồi?

VCBS cho rằng trong quý III, kết quả kinh doanh một số doanh nghiệp như nhựa Bình Minh và nhựa Tiền Phong sẽ tăng trưởng tốt nhờ giá đầu vào giảm và triển vọng của ngành xây dựng.

Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Vietcombank (VCBS) cho biết hiện tại Việt Nam chưa làm chủ được chuỗi giá trị sản xuất nhựa xây dựng nên hạt nhựa PVC nhập khẩu chiếm 70% giá vốn hàng bán và tác động đến biên lợi nhuận của doanh nghiệp.

VCBS nhận định giá PVC trong nửa cuối năm 2022 và trong năm 2023 sẽ duy trì ở mặt bằng giá thấp trong vùng 800-1.000 USD/tấn.

(Nguồn: VCBS)

Nguyên nhân là nguồn tại Mỹ đã phục hồi sau thời gian dài thiếu hụt. Đồng thời, nguồn cung trên thế giới tăng mạnh do kế hoạch mở rộng của các doanh nghiệp lớn. Các nhà sản xuất lớn tại Ấn Độ, Mỹ và Trung Quốc đầu tư mở rộng sản xuất PVC ngay trong năm 2022. Từ nay tới năm 2026, công suất PVC có thể tăng 17% lên mức 70 triệu tấn/năm.

Bên cạnh đó, Trung Quốc chiếm tới 50% sản lượng sản xuất và tiêu thụ PVC trên toàn thế giới. Nhu cầu PVC đã sụt giảm tại Trung Quốc do thị trường bất động sản hụt hơi, trong đó nhu cầu PVC cho xây dựng tại quốc gia này chiếm tới 62%. Nhu cầu tiêu thụ PVC của Trung Quốc có thể ở mức thấp cho tới hết năm 2023.

(Nguồn: VCBS)

VCBS cho rằng trong quý III/2022, kết quả kinh doanh một số doanh nghiệp như nhựa Bình Minh và nhựa Tiền Phong sẽ tăng trưởng tốt so với mức nền thấp của năm 2021 nhờ triển vọng của ngành xây dựng.

Hiện, số căn hộ bất động sản được triển khai tại miền Bắc cho thấy mức tăng trưởng tốt sau thời gian dài sụt giảm, điều này giúp thúc đẩy sản lượng tiêu thụ ống nhựa tại khu vực này trong nửa cuối năm 2022 và 2023. Trong khi đó, số căn đang triển khai và cấp mới tại khu vực miền Nam cho con số kém khả quan có thể tạo áp lực cho sản lượng tiêu thụ trong thời gian tới.

Tuy nhiên trong dài hạn, lượng tiêu thụ vẫn còn tiềm năng tăng trưởng khi tỷ lệ đô thị hóa vẫn còn thấp. Đồng thời, kỳ vọng các vấn đề về pháp lý các dự án bất động sản sẽ được tháo gỡ trong năm 2023, thúc đẩy mạnh nguồn cung bất động sản trong năm 2024.

VCBS ước tính tăng trưởng tiêu thụ nhựa PVC sẽ tăng trưởng ở mức 7-10% trong giai đoạn tới, thấp hơn nhiều so với mức 15-20% của giai đoạn 2014-2017 do tỷ lệ tiêu thụ trên đầu người tại các quốc gia châu Á ở mức cao.

(Nguồn: VCBS)