Liệu xu hướng trượt giá trên thị trường PVC châu Á đã gần chấm dứt?


Có phải thị trường PVC châu Á sắp đảo chiều sau 7 tháng trượt dốc hay không? Những người tham gia thị trường trong khu vực tin rằng điều này có thể xảy ra, do phản ứng nhanh chóng từ người mua Ấn Độ đối với báo giá tháng 12 của nhà sản xuất Đài Loan lớn, nhưng họ nói thêm rằng các báo giá thấp của Mỹ vẫn có thể cản trở mọi xu hướng tăng giá.


Theo Chỉ số Giá ChemOrbis, các thị trường PVC nhập khẩu ở Ấn Độ, Trung Quốc và Đông Nam Á đến nay đã giảm khoảng một nửa giá trị so với hồi tháng 4 và hiện chạm mức thấp nhất trong gần hai năm sáu tháng qua. Những người tham gia thị trường Ấn Độ cho biết nhu cầu mua hàng mạnh mẽ gần đây nhất đối với giá của nhà sản xuất Đài Loan lớn cho thấy thị trường đang trên đà phục hồi.

Một nhà kinh doanh Ấn Độ cho biết: “Vẫn còn sớm, nhưng cách người mua đang háo hức xếp hàng để mua cho thấy nhu cầu bị dồn nén hiện có thể khiến thị trường chạm đáy.”



Nhà sản xuất Đài Loan lớn giảm giá trong 8 tháng liên tiếp



Vào thứ Hai, nhà sản xuất Đài Loan đã thông báo giảm báo giá tháng 12 cho thị trường châu Á từ 50-90 USD/tấn, đây là tháng giảm giá thứ 8 liên tiếp. Báo giá PVC K67-68 tháng 12 mới của nhà sản xuất này giảm 90 USD/tấn so với báo giá tháng 11, xuống mức 750 USD/tấn CIF Ấn Độ và 55 USD/tấn, xuống mức 735 USD/tấn CIF Trung Quốc, trong khi báo giá FOB Đài Loan cũng giảm 50 USD/tấn, xuống 690 USD/tấn tấn. Họ cũng đưa ra chiết khấu 10 USD/tấn cho người mua số lượng lớn.



Giá của nhà sản xuất Đài Loan lớn được coi là tiêu chuẩn cho thị trường châu Á. Các dự báo tháng 12 ban đầu là giá giảm mạnh hơn và giảm ít nhất là 100 USD/tấn, đã được điều chỉnh do tâm lý của Trung Quốc cải thiện nhẹ sau tin tức nước này quyết định nới lỏng chính sách zero-COVID.



Người mua Ấn Độ nhận các báo giá của Đài Loan ngay lập tức



Nhà sản xuất lớn chưa công bố thông tin về lượng phân bổ cho các thị trường. “Mặc dù vậy, chúng tôi có thể nói rằng hầu hết lượng phân bổ của chúng tôi đã cháy hàng ngay lập tức. Điều này cho thấy nhu cầu PVC cao tại thị trường Ấn Độ,” đại lý Ấn Độ của nhà sản xuất Đài Loan cho biết.



“Hiện tại, chúng tôi đặt giá của nhà sản xuất Đài Loan lớn ở khoảng giữa giá nhập khẩu ở Ấn Độ vì chúng tôi chưa thấy bất kỳ báo giá nào của Mỹ trong tuần này nhưng điều đó không có nghĩa là không có thêm báo giá nào từ phía Mỹ,” ông nói thêm.



Các nhà kinh doanh hàng Mỹ vắng bóng tại Ấn Độ



Trong tuần trước, báo giá hàng hóa Mỹ đã được ghi nhận ở giữa mức 600 USD/tấn, nhưng tuần gần đây nhất chứng kiến rất ít báo giá hàng xuất xứ Mỹ. “Các nhà kinh doanh có nguồn cung xuất xứ Mỹ có vẻ đang chờ đợi giá của nhà sản xuất Đài Loan lớn. Nhận thấy phản ứng tốt về giá cả, họ có thể bắt đầu báo giá quanh phân khúc thấp của khoảng giá chuẩn nhưng thời gian vận chuyển hàng Mỹ lâu hơn có thể đồng nghĩa với việc người mua muốn được chiết khấu cho những lô hàng đó,” một nhà kinh doanh khác cho biết.



Ông nói thêm: “Chúng tôi có thể phải đợi một hoặc hai tuần để xem thị trường sẽ đi theo hướng nào.”



Giá Ấn Độ đi lên sau đợt thông báo giá của Đài Loan



Giá nhập khẩu của Ấn Độ hiện được ước tính tăng khoảng 10 USD/tấn ở cả hai phân khúc, ở mức 680-780 USD/tấn CIF, tiền mặt. Sau báo giá tháng 12 của nhà sản xuất Đài Loan lớn, một nhà sản xuất đồng hương được cho là đã báo giá cho Ấn Độ với giá 740-750 USD/tấn CIF. Ngoài ra báo giá của Hàn Quốc cũng được báo cáo ở mức 670-680 USD/tấn CIF Ấn Độ. Một số nhà kinh doanh đã dự đoán các lô hàng của Mỹ có giá đạt đầu mức 700 USD/tấn, nhưng đây chỉ là đầu cơ do hiện không có bất kỳ báo giá thực tế nào.



Các nhà kinh doanh cũng cho biết vẫn có người mua chờ giá thấp hơn từ Mỹ. “Chúng tôi không biết giá của Mỹ có thể sẽ như thế nào trong những tuần tới vì những dấu hiệu trước đó cho thấy các nhà sản xuất Vịnh Hoa Kỳ có tồn kho dồi dào trước cuối năm. Thị trường hiện không có xu hướng quá rõ ràng và chúng tôi cho rằng sẽ mất vài tuần để có được xu hướng đó,” một nhà kinh doanh Ấn Độ cho biết.



Tại Trung Quốc cũng vậy, những người tham gia thị trường chỉ ra nhu cầu khởi sắc đang thịnh hành sau khi nhà sản xuất Đài Loan lớn thông báo đợt giảm giá mới nhất cho tháng 12. “Chúng tôi chắc chắn đã nhận thấy nhu cầu tốt hơn từ các thị trường xuất khẩu sau khi việc giảm giá được công bố,” một nhà kinh doanh Trung Quốc cho biết và nói thêm rằng phản ứng khả quan của người mua từ Ấn Độ, nước nhập khẩu PVC lớn nhất thế giới, cho thấy xu hướng tăng giá trong thời gian tới.



Đông Nam Á vẫn chứng kiến báo giá thấp từ Mỹ



Tuy nhiên các nhà kinh doanh Đông Nam Á cho biết báo giá từ Mỹ vẫn thấp hơn so với tuần trước. Một lô hàng của Mỹ được cho là đã được chào bán cho Việt Nam với giá 620 USD/tấn CIF.



“Nhu cầu trong khu vực vẫn yếu. Thị trường bất động sản đang đóng băng và giá hàng hóa Mỹ vẫn đang giảm… và thậm chí có thể xuống dưới mức giá hiện tại. Do mọi người dự đoán giá sẽ đi xuống, nên chúng tôi không muốn mua thêm vì việc bán hàng sắp tới có thể quá khó khăn. Thị trường có thể cải thiện sau Tết Nguyên đán, nhưng áp lực suy thoái kinh tế có thể tạo ra trần giá,” một nhà kinh doanh tại Việt Nam cho biết.



Tâm lý này đã được lặp lại bởi một nhà kinh doanh Indonesia. “Báo giá tháng 12 của nhà sản xuất Đài Loan lớn có thể đã khiến tâm lý thậm chí còn suy yếu nữa. Trong khi đó, nhu cầu nội địa đã hạn chế do đồng rupiah mất giá so với đô la Mỹ, điều này hạn chế sức mua của người mua,” ông nói thêm.