Liệu xu hướng thị trường PP, PE tại Trung Quốc đang thay đổi?

Tại Trung Quốc, xu hướng thị trường PP và PE có tín hiệu đảo chiều trong tuần này do giá PP và LLDPE tháng Năm trên Sàn Giao dịch Hàng hóa Đại Liên giảm liên tiếp. Xu hướng giá trên sàn giao dịch này này từng được cho là động lực chính của đợt tăng giá trước đó hơn là nhu cầu thực. Giá hợp đồng PP tương lai giảm USD95/tấn so với tuần trước, trong khi đó, giá LLDPE tương lai giảm USD70/tấn trong cùng kì.

Các doanh nghiệp PP và PE cho biết giá nội địa đã giảm khoảng CNY200-300/tấn (USD29-43/tấn) tính tới thời điểm này trong tuần do giá hợp đồng tương lai giảm và nhu cầu chậm lại vì người mua kháng cự lại mức giá tăng kết hợp với kì nghỉ Tết Nguyên Đán sẽ bắt đầu vào cuối tháng Một.

Một doanh nghiệp thương mại nói rằng giá chào hàng PP và PE nhập khẩu chủ yếu duy trì ổn định, tuy nhiên, giá các đơn hàng được chốt ở mức giảm USD20-30/tấn so với tuần trước.
Một doanh nghiệp thương mại khác chỉ ra rằng nhu cầu suy yếu và giá hợp đồng LLDPE tương lai giảm là những nguyên nhân chính dẫn đến đợt giảm giá gần đây. Họ cho biết thêm:”Giá LLDPE nội địa giảm khoảng CNY500/tấn (USD72/tấn) theo xu hướng giảm giá LLDPE. Chúng tôi đang dự báo giá sẽ giảm mạnh hơn trong những ngày tới do giá trong những tuần vừa qua tăng không bền vững. Trong khi đó, nhu cầu vẫn chậm lại”.
Đối với PP, các doanh nghiệp cũng chỉ ra rằng nhu cầu chậm hơn do các kì nghỉ Năm Mới sắp đến và giá hợp đồng tương lai giảm. Một doanh nghiệp thương mại tại Hạ Môn nói:”Đợt giảm giá gần đây trên thị trường tương lai đã được dự báo do giá trước đó tăng quá nhiều đặc biệt là đối với PP vào tuần trước. Giá PP trên sàn giao dịch tương lai cao hơn giá PP nội địa tại Trung Quốc, đây là một trường hợp bất thường so với thông lệ thị trường. Tuy nhiên, động lực chính của thị trường hiện nay là nhu cầu. Mặc dù người bán cố gắng xả hàng tồn kho để thu tiền mặt về để quyết toán cuối năm nhưng nhu cầu vẫn yếu do người mua nhận thấy khó chấp nhận được mức giá chào quá cao như hiện nay. Giá tăng trước đó là do xu hướng xu hướng trên thị trường tương lai hơn là nhu cầu. Các doanh nghiệp hạ nguồn vẫn nhập hàng theo nhu cầu và hiện nay, các doanh nghiệp thương mại chưa mua hàng do họ đã có đủ hàng trong kho. Trong khi đó, một số nguồn cung hàng nội địa vẫn khan hiếm và chúng tôi không lạc quan về triển vọng thị trường”.
Một doanh nghiệp thương mại thứ hai xác nhận xu hướng giảm giá trên thị trường PP và nhận xét rằng thị trường được dự báo sẽ tiếp tục giảm giá do giá trong thời gian trước đó đã tăng đủ và sức mua trong thời gian gần với kì nghỉ Tết Nguyên Đán sẽ chậm lại.