Liệu giá dầu thô tăng đột biến có hạn chế các đợt trượt giá PP, PE nhập khẩu ở Trung Quốc?


Thị trường polyolefin nhập khẩu ở Trung Quốc đã không đạt được kỳ vọng tăng giá kể từ sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán, và hầu như duy trì xu hướng đi xuống do tình hình nhu cầu yếu. Tuy nhiên, đà tăng mạnh của giá dầu thô gần đây đã đặt ra câu hỏi liệu tốc độ trượt giá của PP và PE nhập khẩu có được giảm bớt trong thời gian tới hay không.


Giá dầu tăng mạnh do OPEC bất ngờ cắt giảm sản lượng

Vào thứ Hai, ngày 3 tháng 4, giá dầu thô đã tăng cao hơn do một đợt cắt giảm sản lượng ngoài dự kiến từ OPEC.

Giá trung bình hàng tuần từ Công cụ Giá của ChemOrbis cho thấy giá dầu thô tương lai tiêu chuẩn toàn cầu Brent và WTI trên thế giới ghi nhận mức tăng lần lượt là 13% và 17%, so với hai tuần trước, thời điểm giá tương lai ở mức thấp nhất trong vòng 15 tháng qua do cuộc khủng hoảng ngân hàng đang làm chao đảo thị trường. Dữ liệu cũng cho thấy giá dầu đã quay lại mức cao nhất kể từ cuối tháng 1 năm nay sau các đợt tăng giá.

Crude Oil – Europe – US

Bối cảnh mới nhất tại thị trường năng lượng đã vực dậy tâm lý đối với giá ethylene và propylene thượng nguồn, tuy nhiên chưa thể nói gì về thị trường hạ nguồn tại thời điểm này.

Nhu cầu yếu thống lĩnh thị trường PP, PE Trung Quốc

Giá nhập khẩu PP và PE ở Trung Quốc duy trì xu hướng ổn định hoặc giảm trong tuần đầu tiên của tháng 4, bất chấp giá dầu thô nhảy vọt. Giá giao ngay vẫn chưa bị nhận được tác động, chủ yếu là do áp lực giảm giá từ nhu cầu yếu, nhờ việc xoa dịu những mối lo ngại về nguồn cung nhập khẩu trong bối cảnh tái khởi động của các nhà máy ở Trung Đông, cũng như các công suất mới ở Trung Quốc.

Giá PE Trung Đông đạt 1000-1020 USD/tấn LDPE film, 950-985 USD/tấn LLDPE film, và 970-995 USD/tấn HDPE film, theo phương thức CIF Trung Quốc, tiền mặt. Giá giao ngay đã giảm 10-20 USD/tấn tính đến thời điểm hiện tại.

Một nhà kinh doanh PE cho biết: “Vào tuần này, giá HDPE và LLDPE film giảm 5 USD/tấn trong khi giá LDPE film giảm 25 USD/tấn. Cho tới nay, các vấn đề nguồn cung hay sự cải thiện nhu cầu vẫn chưa được báo cáo. Do giá đang có xu hướng giảm, người mua vẫn ưu tiên đứng ngoài lề và chỉ mua dựa trên nhu cầu. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng đợt tăng giá đột biến của dầu thô gần đây sẽ hỗ trợ giá PE. Đà giảm giá của PE sẽ được hạn chế trong thời gian tới bất chấp nhu cầu yếu.

China – PP – PE

Đối với PP, giá rafffia xuất xứ Trung Đông theo phương thức CIF Trung Quốc được ước tính đi ngang hoặc giảm 10 USD/tấn so với tuần trước, ở mức 910-940 USD/tấn.

Một nhà kinh doanh PP cho biết: “So với các báo giá trước đó, tất cả các loại PP đã giảm 20 USD/tấn. Giá dầu thô đã tăng cao hơn, tuy nhiên thị trường giao ngay vẫn im ắng. Người mua vẫn thận trọng và số lượng giao dịch đã ký kết vẫn hạn chế.”