LDPE chứng kiến mức tăng lớn hơn nhờ nguồn cung khó nắm bắt ở châu Âu

Thị trường PE tiếp tục tăng giá sang tháng thứ hai ở Tây Âu và Ý, với mức tăng khác nhau thông qua các giao dịch tùy thuộc vào loại. Giá LDPE tăng lên tới 150 EUR/tấn do nguồn tồn kho thấp, trong khi các loại PE khác chủ yếu tăng 75-100 EUR/tấn do giá thanh toán ethylene đi lên.


Các lĩnh vực phái sinh vẫn chưa phục hồi mặc dù mùa hè đã kết thúc, chịu áp lực bởi một đợt dữ liệu kinh tế suy yếu khác. Nhu cầu không đồng đều một phần do hoạt động mua trước trước sự đảo ngược của xu hướng.



Tồn kho giảm sút là lý do giá LDPE tăng mạnh hơn



Bất chấp nhu cầu yếu dai dẳng, nguồn cung giảm sút là nguyên nhân chính dẫn đến mức tăng lớn hơn trên thị trường LDPE. Các nhà cung cấp lớn đã cạn kiệt nguồn tồn kho thặng dư trong vài tháng qua, trong khi những sự cố sản xuất do cắt giảm công suất hoạt động cũng dẫn đến nguồn cung LDPE khó nắm bắt.



Theo Tin tức Sản xuất Pro của ChemOrbis cho thấy, thị trường châu Âu ước tính sẽ chứng kiến sản lượng LDPE giảm khoảng 185.000 tấn trong tháng 9 do cắt giảm công suất sản xuất và ngừng hoạt động. Các thị trường trong khu vực được ước tính sẽ ghi nhận mức giảm sản lượng tương tự như tháng 9 trong quý vừa qua.



Các nhà cung cấp nhập khẩu cũng tăng báo giá sang châu Âu, được khuyến khích bởi giá giao ngay tăng. Tuy nhiên, người mua vẫn hạn chế các lô hàng nhập khẩu vì mất khả năng cạnh tranh. Mặc dù các xuất xứ ngoài châu Âu tiếp tục hình thành phân khúc thấp trong khoảng giá giao ngay song chúng đã chứng kiến mức tăng ít nhất 75 EUR/tấn.



LDPE thắt chặt hơn và sự thiếu hụt các báo giá nhập khẩu cạnh tranh đã mở đường cho mức tăng lên tới 150 EUR/tấn trong các giao dịch tháng 9. Trong khi người bán không lùi bước so với các báo giá LDPE ban đầu, họ phải lùi lại nhẹ đối với báo giá LLDPE và HDPE ban đầu. Trên thực tế, một người bán cho biết mức tăng lớn hơn đã không có tác động đến các giao dịch HDPE.



Mức giá cực kỳ thấp kích hoạt điều chỉnh



Theo Chỉ số Giá ChemOrbis, LDPE có mức giảm mạnh hơn trong thời gian điều chỉnh kéo dài, khi bong bóng đại dịch bùng nổ hoàn toàn, kéo dài đến tận tháng 5 năm 2022. Giá ở Ý và Tây Âu đã chạm xuống dưới mức quan trọng 1000 EUR/tấn FD vào tháng 6-tháng 7 năm 2023 sau khi chứng kiến mức giảm tích lũy 56-58% kể từ đó. Mức giảm LDPE mạnh hơn 49-52% đối với LLDPE và 46-49% đối với các loại HDPE từ đỉnh đến đáy.



Các nhà sản xuất đang cố gắng phục hồi tỷ suất lợi nhuận sau khi chấp nhận mức giảm đáng kể, cùng với chi phí leo dốc đã mở đường cho những điều chỉnh tăng được chờ đợi từ lâu.



FD–Italy–NWE–LDPE



Giá LDPE lấy lại mức chênh lệch so với LLDPE ở Ý



Giá ước tính tại Ý và Tây Âu đạt 1100-1200 EUR/tấn đối với LDPE film và HDPE film, 1080-1180 EUR/tấn đối với LLDPE C4 film và HDPE b/m và 1080-1200 EUR/tấn đối với HDPE inj. , tất cả đều theo phương thức FD, 60 ngày.



Giá LDPE ngang bằng với các loại khác hoặc được giao dịch ở mức chiết khấu không thông thường trong vài tháng qua, phản ánh áp lực ngày càng tăng về việc điều chỉnh giá LDPE. Điều đó có nghĩa là giá LDPE có nhiều khả năng tăng hơn để cân bằng với các loại PE khác.
Giá LDPE tại Ý - hiện đang được giao dịch ở mức nhỉnh hơn 20-25 EUR/tấn so với LLDPE C4 film và HDPE b/m, trong khi chúng vẫn thấp hơn HDPE film nhẹ. Tại Tây Âu, giá LDPE hầu như ngang bằng với các loại khác ngoại trừ HDPE film.



FD–Italy–LDPE–LLDPE



Liệu đây có phải đợt tăng giá trong thời gian ngắn?



Tóm lại, động lực chính của sự tăng trưởng gần đây chủ yếu xoay quanh những hạn chế về nguồn cung và các yếu tố liên quan đến chi phí.



Giá tháng 10 dự kiến tăng nhẹ được hỗ trợ bởi phức hợp năng lượng mạnh mẽ. Giá thanh toán monomer được dự đoán sẽ tăng cao hơn trong tháng 10 dưới áp lực từ phức hợp năng lượng mạnh hơn cũng như gía ethylene giao ngay tăng. Theo Công cụ Giá ChemOrbis, giá giao ngay tăng mạnh trở lại đạt 800 EUR/tấn FD Tây Bắc Âu trong tuần kết thúc vào ngày 15 tháng 9.



Tuy nhiên, triển vọng vào cuối quý 4 vẫn còn mờ mịt do hoạt động giải phóng nguồn tồn kho cuối năm và các chỉ số kinh tế vĩ mô yếu kém. Sự thu hẹp trong ngành dịch vụ là lý do đáng lo ngại vì lãi suất cao hơn làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng và doanh nghiệp. Điều này khiến người tham gia thị trường đặt câu hỏi liệu thị trường có đang trải qua một đợt tăng giá bùng nổ trong thời gian ngắn sau một xu hướng giảm kéo dài hay không.

Được viết bởi Manolya Tufan - mtufan@chemorbis.com