Khởi động công suất PP mới ở Trung Quốc bị trì hoãn – tuy nhiên không lâu


Theo Tin tức Sản xuất Pro của ChemOrbis, Trung Quốc đã sẵn sàng bổ sung hơn 8 triệu tấn công suất PP trong năm nay, 22% trong số đó vốn đã đi vào hoạt động trong quý 1. Tuy nhiên, việc khởi động công suất PP khoảng 2.3 triệu tấn/năm – dự kiến vào tháng 4 – lại bị trì hoãn, mặc dù không lâu. Nói một cách khác, thị trường PP sẽ chuẩn bị cho một đợt bổ sung lớn, không phải ngay lập tức nhưng trong thời gian ngắn sắp tới.


Có năm nhà máy hiện dự kiến sẽ khởi động vào cuối quý 2

Việc khởi động hai nhà máy PP của Dongguan Grand Resource với tổng công suất 600.000 tấn/năm và nhà máy PP 1.2 triệu tấn/năm của Donghua Energy đã bị trì hoãn sang tháng 5, trong khi nhà máy PP 300.000 tấn/năm của Anhui Tianda và nhà máy PP 200.000 tấn/năm của Huating Mei Ye dời ngày bắt đầu hoạt động sang tháng 6 năm 2023.

Một số nguyên nhân có thể gây ra sự trì hoãn này, chủ yếu liên quan đến nhu cầu và động lực tiêu thụ ở Trung Quốc.

Đà phục hồi nhu cầu chậm hơn dự kiến

Một trong những lý do chính khiến việc khởi động công suất PP ở Trung Quốc bị trì hoãn có thể là do đà phục hồi nhu cầu chậm hơn dự kiến. Nền kinh tế toàn cầu, bao gồm cả Trung Quốc, đang phải đối mặt với những thách thức do hậu quả của đại dịch. Suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng đến nhu cầu về PP, dẫn đến sức tiêu thụ giảm sút trong các lĩnh vực sử dụng cuối cùng khác nhau. Do đó, các nhà sản xuất có thể đã trì hoãn kế hoạch khởi động của họ để phù hợp với đà phục hồi nhu cầu theo dự kiến. Việc phục hồi nhu cầu chậm trễ có thể là do các yếu tố như chi tiêu của người tiêu dùng thấp hơn, sản lượng công nghiệp giảm và nền kinh tế toàn cầu đầy bất ổn.

Quản lý nguồn tồn kho

Một yếu tố khác có thể góp phần vào việc trì hoãn khởi động công suất PP ở Trung Quốc là quản lý nguồn tồn kho. Các nhà sản xuất thường duy trì nguồn tồn kho để ngăn ngừa việc gián đoạn nguồn cung hoặc biến động về nhu cầu. Tuy nhiên, mức tồn kho cao hơn dự kiến có thể khiến các nhà sản xuất trì hoãn việc khởi động công suất mới để tránh việc nguồn tồn kho dự trữ tăng thêm.

Công suất PP tăng thêm gần 3 triệu tấn trong nửa cuối năm 2023

Việc khởi động lại công suất bị trì hoãn đến tháng 5 và tháng 6 chiếm 65% tổng công suất PP mới theo kế hoạch tại Trung Quốc trong năm nay. Việc khởi động sắp tới dường như chắc chắn sẽ diễn ra sớm.

Ngoài ra, theo Tin tức Sản xuất Pro của ChemOrbis, Trung Quốc dự kiến sẽ bổ sung công suất PP mới hơn 2.8 triệu tấn/năm vào nửa cuối năm 2023, với phần lớn trong số đó dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 12.

Nhà máy PP công suất 200.000 tấn/năm của PetroChina Guangdong dự kiến sẽ khởi động vào tháng 9 năm 2023, trong khi Zhejiang Yuanjin PC và Ningbo Kingfa đang có kế hoạch bổ sung hai nhà máy PP với tổng công suất 1.6 triệu tấn/năm vào cuối năm 2023. Nhà máy PP 600.000 tấn/năm của Fujian Zhongjing tấn/năm và nhà máy PP 450.000 tấn/năm của Qingdao Jinneng cũng dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối tháng 12.