IEA cho biết giá dầu sẽ không tăng mạnh bất chấp OPEC cắt giảm nguồn cung

IEA cho biết giá dầu sẽ không tăng mạnh bất chấp OPEC cắt giảm nguồn cung

Vinanet - Cơ quan Năng lược Quốc tế IEA dự kiến giá dầu sẽ không tăng mạnh bất chấp những nỗ lực giảm sản lượng của OPEC và một số thành viên bên ngoài tổ chức này.

OPEC và 11 thành viên khác gồm Nga hồi tháng 12 đã đồng ý cắt giảm sản lượng tổng cộng khoảng 1,8 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm trong một nỗ lực giàm dư cung kéo dài và hỗ trợ giá.

Thỏa thuận này - đã thúc đẩy giá dầu ban đầu - có thể được gia hạn thêm 6 tháng, nhưng ông Birol giám đốc IEA không tin rằng giá sẽ tăng đáng kể.

Ông cho biết “khối lượng lưu kho rất lớn trên các thị trường và dự kiến giá tăng mạnh là rất không thực tế”, bổ sung rằng áp lực giá giảm do các nhà sản xuất khác. “Nếu chúng ta thấy giá tăng lên do bất cứ nỗ lực nào từ các nhà sản xuất … chúng ta sẽ thấy nhiều dầu hơn được đưa vào thị trường này, không chỉ từ Mỹ; chúng tôi cũng sẽ thấy dầu của Brazil và Canada đưa vào thị trường này”.

Sản xuất dầu đá phiến của Mỹ sử dụng công nghệ mới đã biến nước tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới này thành nhà xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm, trong khi Canada đang phát triển các trữ lượng dầu cát khổng lổ của mình và Brazil đang làm việc ở các mỏ dầu khổng lồ ngoài khơi.

IEA ước tính rằng nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 1,4 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Ông Birol đã có mặt tại Delhi để tuyên bố ủng hộ tình trạng “phối hợp” của Ấn Độ với IEA, tổ chức có 29 thành viên kiểm soát khoảng 70% nhu cầu năng lượng thế giới.

IEA thấy Ấn Độ là một động lực thúc đẩy quan trọng nhất của tăng trưởng nhu cầu năng lượng toàn cầu trong nhiều năm tính tới nay, với tiêu thụ dầu mỏ của nước này dự kiến tăng lên khoảng 10 triệu thùng/ngày vào năm 2040.

Nguồn: VITIC/Reuters