Họp mặt Hội viên cuối năm và Mừng Xuân Quý Mão 2023

Ngày 09/01/2023 tại Khách sạn Continental, Quận 1,TP HCM - Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) đã tổ chức chương trình họp mặt Hội viên cuối năm và Mừng Xuân Quý Mão 2023. Nhân dịp này VPA đã trình bày Báo cáo tổng kết hoạt động của VPA trong năm 2022; Báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh ngành nhựa năm 2022 và Kế hoạch hoạt động của VPA năm 2023.

Năm 2022 với nhiều khó khăn tiếp nối sau đại dịch Covid 19, nhiều doanh nghiệp Hội viên gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, vì vậy số lượng đóng hội phí cho Hội cũng phần nào bị ảnh hưởng. Hội phí là nguồn thu cơ bản để trang trải các hoạt động của văn phòng Hội. Hiệp hội hy vọng thời gian tới sẽ có thêm nhiều DN gia nhập Hội và rất mong các Hội viên tham gia, đóng góp tích cực để các hoạt động của Hội ngày một tốt hơn.

Trong năm 2022, VPA có thêm 18 hội viên mới và đã triển khai một số hoạt động phục vụ Doanh nghiệp hội viên, cụ thể:

- Tổ chức 09 khóa đào tạo;

- Phát hành 05 số Tạp chí Thế giới nhựa;

- Hỗ trợ và phối hợp cùng Công ty tổ chức Hội chợ Chanchao tổ chức Hội chợ VietnamPlas 2022 diễn ra từ ngày 23-26/11/2022.

- Phối hợp cùng Công ty QIMA Việt Nam tổ chức buổi hội thảo với chủ đề “Cập nhật Luật định sản phẩm hàng hoá xuất khẩu vào thị trường Châu Âu và Mỹ”.

- Tổ chức Hội thảo với chủ đề “Giải pháp và Lộ trình cho các Doanh nghiệp nhựa trong việc áp dụng các quy định về Tái chế và Sử dụng nguyên liệu nhựa”.

- Tổ chức Hội thảo với Chủ đề “Xu hướng mới trong đóng gói bao bì – Thị trường nội địa và xuất khẩu”.

- Duy trì cung cấp bản tin ngành Nhựa đến Hội viên hàng tuần.

- Góp ý, xây dựng các chủ trương chính sách mới về cách tính phí trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất – EPR (Extended Producer Responsibility) cho từng loại sản phẩm nhựa và các chính sách liên quan đến ngành tái chế nhựa sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2024.

- Liên tục tham dự các Hội nghị trực tiếp và trực tuyến trong và ngoài nước về các nội dung liên quan đến rác thải nhựa;

- Thường xuyên liên lạc, trao đổi với các Bộ ban ngành liên quan đến các hoạt động của ngành Nhựa cũng như cung cấp và cập nhật các thông tin ngành nhựa kịp thời đến các Bộ ngành.

- Tham gia các hoạt động thiện nguyện như:
* Tổ chức phát quà tết cho 500 trẻ em mồ côi của các nhà mở trong thành phố tại Công viên văn hóa Đầm Sen;
* Phối hợp hỗ trợ 03 hồ bơi di động tại Huyện Vĩnh Hưng, Vĩnh Long;
* Trao nhà tình thương tại Huyện cái Bè, Tỉnh Tiền Giang;
* Phát quà Trung thu cho 400 học sinh nghèo vùng núi tại Huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đắc Nông;

* Tham gia chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” với các hoạt động khám bệnh, tặng quà cho người dân thuộc diện gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị trấn Cần Thạnh, Huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh;



Phương hướng triển khai các hoạt động năm 2023

* Kêu gọi Hội viên mới, duy trì và giữ vững số lượng hội viên cũ;

* Tổ chức sinh hoạt hội viên định kỳ & tăng cường giao thương kết nối;

* Phát hành Tạp chí Thế giới Nhựa;

* Tổ chức các khóa đào tạo chuyên ngành;

* Duy trì, phát triển và cập nhật liên tục lên trang website của Hiệp hội (www.vpas.vn);

* Đảm bảo tốt công tác thu hội phí 2023;

* Triển khai thực hiện các hoạt động nhân đạo xã hội đến các vùng sâu, vùng xa, vùng núi;

Xúc tiến thương mại trong nước

* Hội chợ Plastics & Rubber Vietnam, Hà Nội 2023 sẽ được diễn ra từ ngày 25 – 27/07/2023 tại ICE, Hà Nội;

* Hội chợ Vietnamplas 2023 diễn ra từ 18 – 21/10/2023 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) –Quận 7, Tp.HCM;

Xúc tiến thương mại nước ngoài

* Hội chợ Triển lãm Quốc tế ngành Nhựa lần thứ 35 “Chinaplas 2023” diễn ra từ ngày 17-20/04/2023 tại thành phố Thẩm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc;

* Hội chợ Bao bì quốc tế lớn nhất thế giới Interpack 2023 được tổ chức 3 năm 1 lần diễn ra từ ngày 04 – 10/05/2023 tại Dusseldorf, CHLB Đức;

* Hội chợ Plastics Recycling Show Europe 2023 diễn ra từ ngày 10-11/05/2023 tại Amsterdam, Hà Lan;

*Tiếp tục phối hợp cùng với Công ty Luật TP Law, đối tác của Hiệp hội và ngành Nhựa để bảo vệ quyền lợi cho ngành và các doanh nghiệp trong ngành cũng như hỗ trợ công tác tham vấn Luật cho Hội và các Doanh nghiệp trong ngành;
trường, xây dựng và hỗ trợ nguồn đầu vào cho các Dự án tái chế đang hình thành, dần tiến tới nền kinh tế tuần hoàn;

* Tổ chức Đại Hội Hiệp Hội Nhựa Việt Nam Nhiệm kỳ VII (2023 – 2028);

*Với chính sách mới về Bảo vệ môi trường có hiệu lực từ năm 2022, Hiệp hội Nhựa Việt Nam – phối hợp cùng các doanh nghiệp đầu ngành, chung tay cùng Chính phủ xây dựng chương trình truyền thông hướng dẫn người tiêu dùng theo Điều 75 của Luật Bảo vệ Môi trường;

* Tiếp tục tham gia sâu vào các phiên họp dự thảo chuẩn bị ban hành mức phí trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) cụ thể cho từng nhóm sản phẩm nhựa, được áp dụng chính thức cho các doanh nghiệp bao bì nhựa từ ngày 01/01/2024;

* Ký Biên bản hợp tác cùng QIMA để hỗ trợ các dịch vụ kiểm nghiệm, thử nghiệp cho các DN Hội viên với mức phí giảm đến 50%;

Các hoạt động của Chi hội nhựa tái sinh Việt nam

  • Xây dựng chính sách: Với sự hỗ trợ của lãnh đạo Hiệp hội Nhựa Việt Nam và sự chung tay góp sức của ban chấp hành Chi hội, Chi hội đã góp sức kiến nghị, xây dựng Nghị định và thông tư hướng dẫn luật BVMT với những quy định tốt nhất cho các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu phế liệu và những chính sách thuận lợi nhất để phát triển ngành công nghiệp tái chế.
  • Tham gia kiến nghị với ban Kinh tế Trung ương đưa ngành tái chế thành ngành công nghiệp ưu tiên và đã được tiếp thu ban hành trong Nghị quyết Trung ương số 29/2022.

Sơ lược một số quy định, chính sách cụ thể sau:

* Các DN nhập khẩu phế liệu tiếp tục được gia hạn giấy phép lần hai đến 31/12/2022;

* Các DN đã được tỉnh phê duyệt ĐTM không phải làm lại ĐTM cấp Bộ;

* Các DN tái chế nằm trong khu công nghiệp không phải lắp đặt thiết bị quan trắc tự động nước thải;

* Các DN nằm ngoài khu công nghiệp nhưng xả thải dưới 200m3/ngày không phải lắp đặt thiết bị quan trắc tự động nước thải;

* Các DN xả khí thải từ thiết bị tạo hạt nhựa dưới 50.000 m3/giờ không phải lắp đặt thiết bị quan trắc tự động;

* Giấy phép Nhập khẩu (NK) phế liệu nâng thời hạn lên 7 năm thay vì 3 năm như hiện nay.

Chưa bao giờ ngành thu gom, tái chế được đánh giá cao và có những chính sách đột phá nói trên, chính sách mới sẽ góp phần xây dựng nền công nghiệp tái chế Việt Nam ngày càng tiên tiến, hiện đại tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, tiết kiệm tài nguyên.

Để Doanh nghiệp hội viên nắm bắt được xu thế trong phát triển thời gian tới, tại buổi họp mặt, VPA đã mời các diễn giả trình bày các chủ đề rất hữu ích cho các Doanh nghiệp Hội viên.

Ông Nguyễn Xuân Thành - chuyên gia nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm Ash về Quản trị Dân chủ và Đổi mới, Trường Harvard Kennedy, Đại học Harvard - giảng viên cao cấp về chính sách công tại Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright, Đại học Fulbright Việt Nam đã có bài chia sẻ về “Triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam 2023”.


Trong khi đó, ông Nguyễn Như Khuê - Tổng giám đốc Công ty Công nghệ hóa nhựa Bông Sen trình bày tham luận về “Xu hướng ngành Nhựa thế giới qua góc nhìn Hội chợ K’2022”.


Ngoài ra, Ông Sáu Võ – Giám đốc Công ty Giải pháp phần mền 3S có bài chia sẻ về “Sản xuất tinh gọn số cho ngành Nhựa – Bộ giải pháp Epicor Kinetic – MES trực tuyến” và Ông Hà Anh Tuấn -Công ty NxCOM có bài chia sẻ về“Chuyển đổi số cho ngành Nhựa – Bài học triển khai từ Công ty Cổ Phần Nhựa Châu Âu”.


Các diễn giả đã mang đến nhiều thông tin mới quan trọng và bổ ích liên quan tới ngành nhựa cho các Doanh nghiệp hội viên.


Chương trình “Họp mặt Hội viên cuối năm 2022 và Mừng Xuân Quý Mão 2023” đã diễn ra trong không khí ấm cúng và thân mật. VPA xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến toàn thể Quý Nhà tài trợ và Doanh nghiệp Hội viên đã dành thời gian, tình cảm quý mến đến tham dự và đóng góp cho chương trình. Sự hiện diện và hỗ trợ của Quý vị là sự thành công lớn và rất ý nghĩa cho VPA.

VPA sẽ cố gắng và nỗ lực để đồng hành cùng Quý Nhà tài trợ và Doanh nghiệp Hội viên một cách thiết thực, đem lại hiệu quả kinh tế cao và đạt thành công lớn.