Hơn 300 doanh nghiệp lọt vào danh sách “doanh nghiệp xuất khẩu uy tín”

Hơn 300 doanh nghiệp lọt vào danh sách “doanh nghiệp xuất khẩu uy tín”

GD&TĐ - Bộ Công Thương vừa công bố Quyết định số 4769/QĐ-BCT phê duyệt danh sách “doanh nghệp (DN) xuất khẩu uy tín” năm 2015. Theo đó, có 310 DN, tương đương với 324 lượt DN theo ngành hàng cụ thể, lọt vào danh sách “DN xuất khẩu uy tín 2015”.

Đứng trong danh sách là ngành Thủy sản: 45 lượt DN; Gạo: 32 lượt DN; Cao su: 32 lượt DN; Dệt may: 38 lượt DN; Cà phê: 17 lượt DN; Rau, củ, quả và các sản phẩm từ rau, củ, quả: 21 lượt DN; Sản phẩm gỗ: 21 lượt DN; Sản phẩm nhựa: 15 lượt DN; Hạt tiêu: 18 lượt DN; Hạt điều: 18 lượt DN; Chè các loại: 12 lượt DN; Sản phẩm cơ khí: 6 lượt DN; Vật liệu xây dựng: 12 lượt DN; Thủ công mỹ nghệ: 6 lượt DN; Dược và thiết bị y tế: 8 lượt DN; Dây điện và cáp điện: 3 lượt DN; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện: 3 lượt DN; Sản phẩm thịt: 1 lượt DN; Điện thoại các loại và linh kiện: 1 lượt DN; Túi xách, ví, vali, mũ và ô dù: 2 lượt DN; Vật liệu xây dựng: 12 lượt DN; Các mặt hàng khác: 13 lượt DN.

Việc bình chọn này được Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành, Hiệp hội ngành hàng, Sở Công Thương tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan hữu quan lựa chọn, tổng hợp và đăng tải danh sách sơ tuyển “DN xuất khẩu uy tín” năm 2015 trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương để tham khảo ý kiến công luận. Danh sách được tổng hợp và công bố trên cơ sở xét chọn và đề xuất của các cơ quan hữu quan, theo các tiêu chí do Bộ Công Thương quy định về mức kim ngạch xuất khẩu tối thiểu, về uy tín trong kinh doanh đối với bạn hàng nước ngoài, về việc chấp hành nghĩa vụ đối với Nhà nước trong lĩnh vực hải quan, thuế…

Trong đó, đối tượng ưu tiên xét chọn tập trung vào những ngành hàng đang khuyến khích xuất khẩu và những ngành hàng gặp khó khăn về mặt thị trường xuất khẩu. Đây là một hoạt động hết sức cần thiết nhằm hỗ trợ các DN Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu và mở rộng thị trường, đặc biệt là khi Việt Nam đã tham gia vào một loạt các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương.

Bộ Công Thương cho biết mục tiêu của chương trình “DN xuất khẩu uy tín” là ghi nhận đóng góp tích cực của các DN trong tăng trưởng xuất khẩu chung của cả nước; hỗ trợ giới thiệu, tuyên truyền và quảng bá các DN xuất khẩu Việt Nam với đối tác nước ngoài thông qua hệ thống Thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài nhằm tăng khả năng tiếp cận và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa cho các DN; đồng thời khuyến khích các DN xuất khẩu Việt Nam nâng cao hơn nữa uy tín cũng như hình ảnh của mình trong kinh doanh thương mại thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Ngoài ra, các DN lọt vào danh sách còn được hỗ trợ trong các hoạt động sau: Được quảng bá miễn phí hình ảnh và sản phẩm của DN trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương, các trang thông tin điện tử và các tạp chí của một số đơn vị thuộc Bộ Công Thương; sử dụng miễn phí logo “DN xuất khẩu uy tín” của Bộ Công Thương; được ưu tiên tham gia các hoạt động thuộc Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, khảo sát thị trường, hội thảo, hội chợ, diễn đàn DN do Bộ Công Thương tổ chức; tham gia miễn phí các khóa đào tạo về thương mại điện tử; được giới thiệu trực tiếp đến các đối tác nước ngoài có nhu cầu nhập khẩu...

Việt Dũng