Hội nghị cấp cao Ngành Nhựa tập trung vào giá cả PE

/data/content/2016/07/1468221287-0.jpg&MaxW=800&MaxH=600&cci_ts=20141001152530

Ảnh: Ô. Mike Noel, Cty BWay Corp - Hội ngành Nhựa - . cảnh báo một số nhà sản xuất hàng thương hiệu đang quay lưng với polyethylene vì giá cả tăng.

CHICAGO — Theo hai hảng sản xuất nhựa lớn các nhà sản xuất sản phẩm có khả năng từ bỏ polyethylene vì giá cao.

Tác động của mức giá cả PE cao đã trở thành trung tâm của sự chú ý tại Hội nghị cấp cao về Nhựa Toàn Cầu 2014 tại Chicago.

Các buổi họp vào ngày đầu của sự kiện kéo dài 2 ngày này có sự hiện diện của các lãnh đạo của hảng sản xuất PE Bắc Mỹ Nova Chemicals Corp., củng như của các hảng sản xuất lớn Bemis Co. Inc. và BWay Corp.

Bemis và BWay đều mua PE của Nova củng như của nhiều nhà cung cấp khác.

Giá cả PE ở Bắc Mỹ — loại nhựa hàng hóa sử dụng phổ thông nhất — đã tăng khoảng 35% từ đầu 2013. Theo biểu đồ theo dõi giá của Plastic News, thị trường Bắc Mỹ đã tăng sáu lần liên tục trong khoảng thời gian này .

Mike Noel, phó tổng giám đốc điều hành kinh doanh và tiếp thị cho Oak Brook, BWay trụ sở tại Illinois Ill. cho biết doanhnghiệp của ông đang nhận thấy các nhà sản xuất sản phẩm từ ổ nằm cho mèo con, sơn , sữa ,chuyển đổi từ PE trở về kim loại do giá cả cao. Danh mục này bao gồm cả hai công ty ngành sữa lớn nhất Canada.

Tại hội nghị được đăng cai bởi hảng tư vấn HIS Inc. và Hội Ngành Nhựa, Noel nói “Chúng tôi mong muốn sản phẩm bao bì làm bằng nhựa tiếp tục tăng trưởng nhưng yếu tố tài chính trên thị trường nhựa đang làm cản trở tăng trưởng của chúng tôi”. Ông nói thêm BWay “đang phấn đấu tích cực để duy trì kinh doanh ngành này thay vì chuyển đổi sang loại bao bì khác.”

/data/content/2016/07/1468221287-1.jpg&MaxW=800&MaxH=600&cci_ts=20141001152530

Ảnh: Ô. Jeff Lammers của Cty Bemis, Hội Ngành Nhựa . .

Jeff Lammers — phó tổng giám đốc cung ứng toàn cầu của tập đoàn bao bì Bemis tại Neenah, Wis. —nêu ra giá cả các loiạ nhựa khác như polypropylene và polystyrene, củng như các loại vật liệu như giấy, thiếc và thủy tinh chỉ tăng từ 3-9 % trong quảng thời gian PE tăng 25%.

Ông nói sự khác biệt trên “làm cho các khách hàng chúng tôi băn khoăn xem họ có muốn chuyển đổi hay là chấp nhận phạm sai lầm vì họ không biết giá cả sẽ tăng đến đâu ”.

Lammers nói thêm “các nhà sản xuất [PE] Bắc Mỹ tiếp tục đẩy giá lên dù lợi nhuận đã đạt kỷ lục. Đồng thời các hành động định giá thì thiếu sự thuyết phục . Chúng không bao giờ có điểm dừng và chưa bao giờ có bàn bạc nào cho phải lẻ.”

Cả Bemis và BWay đều có chút ảnh hưởng đối với thị trường . Theo bảng xếp hạng của Plastics News, tại Bắc Mỹ Bemis đứng thứ nhất như một hảng sản xuất lớn nhất về màng và tấm, với doanh số hàng năm về màng và tấm tại Bắc Mỹ dự kiến đạt gần $3.4 tỷ. BWay được xếp hạng 8 khu vực về phun đúc, theo một bảng xếp hảng khác của PN, với doanh số hàng năm khoảng gần $600 triệu .

Chris Bezaire của hảng Nova dủng cảm mạo hiểm so găng với các khách hàng có liên quan. Calgary,thuộc Nova trụ sở tại Alberta chẳng những là một trong những nhà cung cấp PE lớn nhất vùng mà còn bổ sung vật liệu cho các nhà máy tại Ontario và Alberta nhờ các lợi thế do khí thiên nhiên gốc đá phiến với giá thấp mang lại.

Bezaire, công tác ở hảng với chức vụ phó tổng giám đốc thứ nhất về PE nói “Nova rất quan tâm về việc từ bỏ nhu cầu . Chúng tôi không ủng hộ mức tăng 3% [PE] trong tháng 9 ví chúng tôi đã nhìn thấy mối đe dọa này.”

Mức tăng này cuối cùng sẽ bám trụ, với Nova mà Bezaire mô tả như là “một doanh nghiệp theo gót bất đắc dỉ.”

Ông nói “Trường hợp thị trường tăng mà chúng tôi không tăng, chúng tôi sẽ giảm giá một cách hiệu quả. Chúng tôi không biết mức giá [PE] tối đa, nhưng chúng tôi thừa nhận rằng tại Bắc Mỹ chuáng tôi hầu như chắc chắn đang chạm đến mức này.”

/data/content/2016/07/1468221287-2.jpg&MaxW=800&MaxH=600&cci_ts=20141001152530

Ảnh: Ông Chris Bezaire - Nova Chemical Corp., Hội Ngành Nhựa

Bezaire nói thêm rằng nhiều sản lượng PE mới từ nhà máy Nova và các nhà cung cấp khác trong khu vực - được đẩy mạnh bởi các khám phá về khí đá phiến và có khả năng nâng sản lượng hiện tại lên đến 45% — sẽ không cần thiết dẩn đến một sự cắt giảm mạnh giá cả PE tại Bắc Mỹ. Đó là bởi vì giá cả PE toàn cầu vẩn được kiềm chế so với giá dầu tăng hơn là giá khí thiên nhiên thấp. Dầu vẩn được dùng như là nguyên liệu sản xuất PE hầu như trên khắp thế giới, mặc dù khí thiên nhiên được dùng nhiều hơn nữa tại Bắc Mỹ và Trung Đông.

Bezaire nói “Chúng tôi tốt hơn là giử sản phẩm [PE] tại nhà, nhưng đó sẽ là một quyết định mang tính kinh tế. tôi không nghĩ rằng giá [PE] sẽ giảm nhiều vì chúng tôi có khả năng xuất khẩu đi các khu vực sản xuất với chi phí cao hơn .”

Cả Lammers và Noel cho biết họ đồng ý với dự báo của Bezaire giá PE sẽ giảm rất ít khi sản lượng tăng . Tuy nhiên Noel bổ sung rằng “Chưa có một sự nhìn nhận đầy đủ [từ các nhà sản xuất PE ] về tác động toàn diện của giá cả đối với người tiêu dùng .”

Lammers nói “Tôi củng quan tâm đến việc hủy bỏ cơ hội . Chúng ta có thể sẽ hủy bỏ các cơ hội ngay cả trước khi nhu cầu đã có mặt ở đấy rồi .”