Hoạt động mua hàng trước kì nghỉ diễn ra tại thị trường PP Thổ Nhĩ Kỳ

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, sức mua đối với PP trong tuần này tăng do lượng hàng phân bổ từ nhà cung cấp Trung Đông và Iran giảm trước kì nghỉ khiến giá tăng. Các nhà cung cấp thường xuyên từ Trung Đông, Iran và Ai Cập đề xuất tăng giá nguyên liệu tháng Chín mới từ tuần trước do chi phí cao hơn và những dự đoán lạc quan về nhu cầu đã thúc đẩy hoạt động mua hàng trước kì nghỉ của các nhà sản xuất.

Một doanh nghiệp sản xuất bao bì lớn cho biết đã nhập khoảng 150 tấn homo PP trong tuần này và nói rằng:”Giá PP chắc chắn sẽ tăng nhẹ ngay sau Kì nghỉ lễ Eid do người bán đặt mục tiêu tăng giá vì chi phí propylene đi lên. Do thực tế là họ cần cải thiện mức lợi nhuận thấp nên chúng tôi đã nhập hàng trước khi kì nghỉ bắt đầu”.

Một doanh nghiệp bao bì cũng cho biết họ đang có kế hoạch nhập hàng do họ sắp hết nguyên liệu dự trữ trong kho. “Hoạt động kinh doanh thành phẩm của chúng tôi hiện nay đang tốt, do vậy, chúng tôi sẽ mua thêm nguyên liệu dù với số lượng hạn chế để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, cho tới nay, chúng tôi không nhận được nhiều chào hàng”. Một doanh nghiệp sản xuất quốc tế nói:”Chúng tôi đã tăng giá homo PP raffia thêm USD20-30/tấn đối với hàng Ả Rập Saudi so với tháng Tám do chúng hiện nay, chúng tôi không chịu áp lực hàng tồn kho do mùa bảo dưỡng nhà máy của chúng tôi sắp bắt đầu vào tháng Mười – tháng Mười Một. Chúng tôi kì vọng nhận được thêm đơn đặt hàng trong tuần này do người mua có thể cần nguyên liệu để đáp ứng nhu cầu trước kì nghỉ”.

Một doanh nghiệp sản xuất bcf cho rằng giá tăng là do gần đây lượng hàng nhập khẩu từ Iran giảm. “Giá PP tăng do nhà cung cấp Iran không tích cực lắm trên thị trường vì kì nghỉ lễ Eid sắp đến trên khu vực. Tuy nhiên, chúng tôi kì vọng có được chiết khấu nhẹ đối với nguồn hàng Ả Rập Saudi do giá PP fiber gần bằng hoặc bằng với mức giá cao nhất trong dãy là không khả thi và xu hướng giá hợp đồng tương lai tại Trung Quốc chưa rõ ràng do tăng trưởng kinh tế chậm lại và chi phí monomer tăng.

Mặt khác, một công ty sản xuất thảm chưa sẵn sàng chấp nhận giá tháng Chín tăng. Ông nói:”Chúng tôi sẽ yêu cầu nếu đơn hàng không được chiết khấu thì giá phải giữ nguyên do giá tại Thổ Nhĩ Kỳ không thấp hơn nhiều so với mức giá tại Trung Quốc. Hơn nữa, biến động tài chính vẫn hiện hữu trên thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại thị trường PP trong nước, các đơn hàng nguyên liệu homo PP Uzkekistan được chốt có giá cạnh tranh. Một nhà phân phối chia sẻ:”Chúng tôi biết rằng doanh nghiệp sản xuất raffia đã chốt các đơn hàng này với giá cạnh tranh. Thị trường phân phối đã khôi phục trở lại kể từ hai tuần trước khiến cho sức mua và các lượt đàm phán đơn hàng tăng trong tuần này”.

Hiện nay, các doanh nghiệp đang có nhận định khác nhau về thị trường sau kì nghỉ. Một số doanh nghiệp kì vọng người bán sẽ tăng giá, đặc biệt là tại mức thấp do họ đã trải qua một thời gian lợi nhuận thấp tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp khác nhận xét:”Người bán đã tăng giá và một số doanh nghiệp khuyến cáo chúng tôi rằng đợt tăng giá tiếp theo sẽ đến sau Kì nghỉ lễ Eid. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cho rằng nhu cầu không đủ mạnh để hỗ trợ xu hướng tăng giá lâu dài tại Thổ Nhĩ Kỳ”.