Hạt nhựa polymer tuần hoàn đầu tiên được cấp chứng nhận tái sinh từ rác nhựa đại dương

SABIC - công ty hàng đầu toàn cầu trong ngành công nghiệp hóa dầu cùng với công ty tái sinh nhựa HHI Malaysia đã công bố thành công dự án tiên phong hợp tác sản xuất hạt nhựa polymer tái sinh đầu tiên được cấp chứng nhận nhờ công nghệ tiên tiến tái chế rác nhựa đại dương không cần qua phân loại.

Các loại hạt nhựa polymer tuần hoàn tái sinh từ rác nhựa đại dương đã được cấp chứng nhận này thuộc danh mục các giải pháp tái sinh TRUCIRCLE™ của SABIC, được khách hàng của SABIC sử dụng để sản xuất các sản phẩm mới và sẽ công bố trong vài tháng tới.

Hạt nhựa polymer tuần hoàn đầu tiên được cấp chứng nhận tái sinh từ rác nhựa đại dương

Ngoài việc bảo vệ môi trường biển và sông ngòi, thu nhập của người dân địa phương cũng được tăng thêm từ việc thu gom tất cả các loại rác nhựa đại dương để cung cấp cho nhà máy tái chế. Các đối tác của công ty HHI đã giúp thu gom nguồn nguyên liệu tái sinh từ các dòng sông và khu vực trong bán kính 50km từ bờ biển, chủ yếu trên lãnh thổ Malaysia.

Các loại rác nhựa thu gom được sẽ chuyển đến công ty HHI. Tại đây, nhựa đã qua sử dụng sẽ được chuyển hóa thành dầu, thông qua phản ứng nhiệt phân nhờ công nghệ tái sinh tiên tiến. Sau đó dầu nhiệt phân này được SABIC sử dụng như nguồn nguyên liệu thay thế cho nguồn nguyên liệu hóa thạch truyền thống trong quy trình sản xuất hạt nhựa polymer tuần hoàn được cấp chứng nhận. Tổ chức Zero Plastic Oceans đã cấp chứng nhận cho loại hạt nhựa polymer này, và HHI là tổ chức đầu tiên được chứng nhận vật liệu mà HHI dùng tái sinh là từ rác nhựa đại dương.

Ông Abdullah Al-Otaibi - Tổng phụ trách bộ phận Nhựa kỹ thuật & giải pháp thị trường tại SABIC - cho biết: “Chúng tôi nhận thức sâu sắc những thách thức phải đối mặt để chấm dứt việc nhựa trở thành rác thải trên toàn cầu. Phát triển một hệ thống tái sinh tuần hoàn là một bước đi lớn nhưng cần thiết mà chúng ta cần cùng nhau thực hiện và kêu gọi sự hợp tác đến từ toàn bộ mọi thành viên trong chuỗi giá trị. Đó là lý do tại sao chúng tôi luôn cam kết phát triển các giải pháp dài hạn và hợp tác với đối tác mới như HHI để đạt được sự bước tiến nhảy vọt trong việc sản xuất ra nguyên liệu bền vững hơn nữa, bao gồm cả những vật liệu được tái sinh từ rác nhựa đại dương, vì lợi ích của khách hàng, xã hội và môi trường”.

Ông Kian Seah - Giám đốc điều hành tại HHI - chia sẻ: “Tại HHI, các mô hình kinh tế tuần hoàn là một trong những kim chỉ nam trong mọi hoạt động của chúng tôi, từ lập kế hoạch kinh doanh, liên kết với đối tác như SABIC, đến các sáng kiến phát triển bền vững đều hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường biển và cộng đồng. Chúng tôi tin, chúng ta đều có thể thực hiện hướng tới tương lai xanh và bền vững hơn, trong đó nhựa được đánh giá là một nguồn tài nguyên quý giá cần được gìn giữ trong chuỗi giá trị".

Các loại hạt nhựa polymer tuần hoàn được tái sinh từ rác nhựa đại đương là một phần trong danh mục sản phẩm và giải pháp TRUCIRCLE™ của SABIC dành cho các sáng kiến tuần hoàn. Ra mắt vào năm 2019, danh mục TRUCIRCLE của SABIC bao gồm các loại hạt nhựa tái chế cơ học, các loại hạt nhựa tuần hoàn được cấp chứng nhận tạo thành nhờ công nghệ tinh chế lại nhựa đã qua sử dụng, và các loại hạt nhựa đã được cấp chứng nhận tạo thành từ các nguyên liệu có thể tái tạo như nguyên liệu có nguồn gốc sinh học, cũng như giải pháp về công thức gia công, tạo điều kiện cho việc tái chế dễ dàng hơn và cho phép khép kín vòng đời tái sinh của nhựa.