Giá PVC nhập khẩu khuất phục trước nhu cầu yếu ở Thổ Nhĩ Kỳ


Thị trường đã bước vào tháng 3 với xu hướng giảm giá nhẹ do người bán khuất phục trước nhu cầu trầm lắng từ người tiêu dùng, chưa tính đến sự tích tụ tồn kho hàng giao ngay. Đợt giảm giá đầu tiên đã được các nhà phân phối trong nước thực hiện vào cuối tháng 2, trong khi giá PVC nhập khẩu cũng giảm theo trong tuần này.


CIF Türkiye – Import PVC Prices

Báo giá PVC của châu Âu giảm mặc dù giá ethylene cao hơn

Những người tham gia thị trường ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã nhận được một số báo giá cho tháng mới với các mức chiết khấu khiêm tốn so với những giao dịch trước đó, không bị ảnh hưởng bởi đợt tăng giá hợp đồng ethylene ở châu Âu. Theo đó, báo giá K67 chưa tính thuế giảm 30 USD/tấn, được ước tính đạt 1000-1060 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, tiền mặt.

Hàng hóa Nam Âu dao động quanh mức cao nhất của khoảng giá, nhưng không có giao dịch nào tại thời điểm soạn tin. Một số người tham gia thị trường báo cáo đã nghe thấy K67 châu Âu ở mức 1030-1050 USD/tấn mặc dù các nguồn tin chính thức chưa xác nhận thông tin này.

Đại lý của một nhà sản xuất lớn ở châu Âu đã xác nhận: “Ban đầu, nhà cung cấp của chúng tôi dự định giữ nguyên giá cho Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, khách hàng của chúng tôi sẽ coi mức giá này là không khả thi. Nhu cầu đã giảm xuống sau trận động đất kinh hoàng xảy ra vào đầu tháng trước và việc phục hồi rõ ràng sẽ mất một thời gian.”

Mặc dù một số nhà kinh doanh báo cáo khối lượng hạn chế từ châu Âu, song một số người tham gia thị trường tin rằng chi phí tiện ích thấp hơn có thể làm tăng công suất sản xuất trong khu vực mặc dù giá xút giảm. Điều này sẽ dẫn đến việc tăng xuất khẩu PVC sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ lân cận trừ khi mùa cao điểm thúc đẩy tiêu thụ của các nhà chuyển đổi châu Âu trong những tháng tới.

Nhu cầu thấp dẫn đến sự gia tăng nguồn cung giao nhanh

Ngay cả sau trận động đất thảm khốc xảy ra ở phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tháng 2, nhu cầu vẫn không như mong đợi trong khi nguồn cung ngày càng tăng đã gây áp lực lên các nhà cung cấp.

Trong khoảng giá miễn thuế, các lô hàng mới của Hàn Quốc đã giảm xuống 1000-1030 USD/tấn do xu hướng suy yếu trên khắp châu Á và chi phí vận chuyển thấp hơn. Báo giá của Ai Cập cũng giảm xuống còn 1020-1030 USD/tấn CIF.

Ngoài các lô hàng mới, thị trường cũng chứng kiến một số báo giá hàng giao ngay hoặc hàng ở gần trong tuần này, phản ánh nhu cầu yếu. K67 Ai Cập từ kho ngoại quan được báo cáo ở mức 1030-1060 USD/tấn FCA, chưa tính thuế. Nguyên liệu Hàn Quốc giao tháng 3 có giá 1050-1070 USD/tấn CIF nhưng không được quan tâm.

Xu hướng suy yếu ở châu Á gây căng thẳng cho K67 chịu thuế ở Thổ Nhĩ Kỳ

Nhu cầu giảm từ thị trường trọng điểm Ấn Độ đã gây khó khăn cho hầu hết các thị trường PVC kể từ tháng trước, chưa kể áp lực ngày càng tăng từ sự tích tụ tồn kho nội địa ở Trung Quốc. Theo các dự báo sớm, nhà sản xuất Đài Loan lớn có thể phải giảm báo giá tháng 4 cho các thị trường khu vực nếu hoạt động vẫn chậm chạp.

Giá PVC K67 chịu thuế được ước tính giảm 20 USD/tấn, xuống 920-960 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, chịu thuế do tác động lan tỏa của xu hướng giảm giá trên khắp châu Á. Báo giá hàng từ các xuất xứ Mỹ và Nga đã giảm trong hai tuần liên tiếp. Một người mua Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Sự sụt giảm nhu cầu từ những người mua Ấn Độ đã ảnh hưởng tới các nguồn hàng ở Mỹ, chưa kể đến tồn kho nội địa tích tụ trong Trung Quốc.”

Tạm gác lại hy vọng về đà phục hồi nhu cầu

Việc không có lo ngại về nguồn cung vì những lô hàng PVC đã được mua trước đó cập bến cùng với nhu cầu phái sinh yếu sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá cả trong tháng này. Theo các nhà kinh doanh, báo giá có vẻ sẽ tiếp tục đi xuống trong trường hợp người tiêu dùng đặt giá thầu mạnh mẽ. Hầu hết những người tham gia thị trường đã gác lại hy vọng phục hồi nhu cầu theo mùa cho đến sau tháng Ramadan.

Nguồn tin từ một công ty sản xuất thanh định hình cho biết: “Chúng tôi có đủ hàng vì đã mua vào tháng 12 và tháng 1. Các đơn đặt hàng hạ nguồn trong nước và từ các thị trường xuất khẩu không nhiều, trong khi chúng tôi hiện đang vận hành các dây chuyền sản xuất với 80% công suất.”

Một số nhà kinh doanh dự đoán nhu cầu PVC sẽ không cải thiện rõ rệt cho đến khoảng tháng 6. Người mua cũng đồng ý: "Chúng tôi có thể bắt đầu cảm thấy tác động của các dự án tái thiết ở những khu vực bị thiên tai vào cuối năm nay do các đơn đặt hàng phái sinh có thể tăng lên trong quý 3. Trong khi đó, xuất khẩu sản phẩm cuối cùng sang Trung Đông có thể giảm tốc trong giai đoạn tháng Ramadan."