Giá PP, PE Trung Quốc tiếp tục suy yếu do nhu cầu kém và sự gia tăng nguồn cung nhập khẩu


Xu hướng đi xuống trên thị trường PP và PE của Trung Quốc bắt đầu vào đầu tháng 4 đã tiếp diễn trong tuần này. Nhu cầu vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi dù mùa cao điểm sắp bắt đầu. Các thị trường hầu như chỉ có một yếu tố hỗ trợ, đó là nguồn cung trong nước thấp do việc giảm công suất vận hành của các nhà sản xuất. Rõ ràng, điều đó còn bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi lượng sự gia tăng hàng nhập khẩu.


Giá raffia và injection CIF giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm

Chỉ số giá ChemOrbis cho thấy dữ liệu trung bình hàng tuần của giá PP homo raffia và injection CIF đã giảm xuống 925 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 8 năm 2020.

PPH – Import – China

Một nhà kinh doanh cho biết đã chốt các giao dịch đối với raffia Hàn Quốc ở mức 920 USD/tấn CIF, khẳng định các nhà cung cấp nước ngoài tập trung vào thị trường Trung Quốc do thiếu nhu cầu từ các thị trường xuất khẩu khác vì những thách thức kinh tế toàn cầu. Báo giá raffia xuất xứ Ấn Độ và Trung Đông của nhà kinh doanh này lần lượt ở mức 920 USD/tấn và 930-940 USD/tấn CIF.

Ông nhận xét: “Nhu cầu vẫn yếu do xu hướng giảm giá. Không chỉ những biện pháp hạn chế covid đang diễn ra mà còn cả đợt nắng nóng gần đây, làm hạn chế công suất vận hành ở hạ nguồn, đã và đang khiến nhu cầu suy yếu hơn nữa. Đối với nguồn cung, sự hỗ trợ tiềm năng từ nguồn cung thấp trong nước được bù đắp bởi nguồn cung nhập khẩu tăng với giá cạnh tranh. Chúng tôi cho rằng thị trường trong ngắn hạn sẽ tiếp tục yếu ngay cả khi mùa cao điểm gần kề.”

LDPE film giảm mạnh hơn so với HD, LLDPE film

Như dữ liệu của ChemOrbis cho thấy, giá LDPE film nhập khẩu đã giảm nhiều hơn so với giá LLDPE và HDPE film nhập khẩu trong đợt giảm giá kéo dài 5 tháng này, xóa đi mức tăng trước đó của chúng.

Công suất LDPE đã tăng lên ở trong nước do ít đợt bảo trì hơn và nhiều đợt bổ sung công suất hơn. Hơn nữa, hầu hết các nhà sản xuất đã ưu tiên giảm công suất sản xuất HDPE và LLDPE hơn là LDPE. Nguồn cung LDPE nhập khẩu vào Trung Quốc dự kiến tăng trong nửa cuối năm cũng đóng góp vào những đợt giảm giá tương đối nhanh hơn này, cùng với nhu cầu về ứng dụng nông nghiệp yếu.

PE – Import – China

*Nhấp chuột phải vào hình ảnh và mở trong tab mới để xem ảnh chụp nhanh có kích thước đầy đủ.

Giao dịch LDPE film của Mỹ được báo cáo dưới mốc CIF 1100 USD

Dữ liệu của ChemOrbis cũng cho thấy giá LDPE film nhập khẩu dưới 1100 USD/tấn đã xuất hiện trong tuần này đối với Ấn Độ, Iran và Trung Đông, trong khi một nhà kinh doanh cho biết giá LDPE film của Mỹ ở mức 1080 USD/tấn CIF. Trong khi đó, thời điểm cuối tháng 9 năm 2020 là lần cuối cùng các báo giá LDPE film dưới ngưỡng này được báo cáo.

Ông nói: “Chưa thể cảm nhận được tác động của mùa cao điểm trên thị trường. Đơn đặt hàng của nhà máy ngày càng giảm do các biện pháp hạn chế năng lượng, buộc những những người tham gia thị trường ở hạ nguồn phải giảm công suất vận hành nhà máy của họ. Những đợt phong tỏa liên quan đến đại dịch, áp lực nguồn cung gia tăng từ thị trường nước ngoài, đặc biệt là sự tăng cường hiện diện của hàng hóa Mỹ, cũng như các nhà máy mới khởi động cũng đang ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.”