Giá PP, PE nhập khẩu tháng Chín tại Châu Phi ổn định đến giảm

Các doanh nghiệp trên thị trường PP, PE Châu Phi cho biết giá chào mới được Ả Rập Saudi công bố ở mức không đổi đến giảm nhẹ trong tháng Chín. Nhu cầu polyolefin nhập khẩu hiện nay đáng thất vọng do những bất lợi tỉ giá quy đổi làm giảm sức mua đối với những chào hàng nhập khẩu trên cơ sở đồng tiền thanh toán USD. Do vậy, thay vào đó, người mua muốn đáp ứng nhu cầu bằng việc nhập hàng trong nước.

Một doanh nghiệp sản xuất lớn của Ả Rập Saudi đã áp dụng mức giá không đổi đối với chào hàng PP và PE tháng Chín tại thị trường Châu Phi, Algeria và Tunisia và nhà sản xuất này đã công bố chào hàng mới tại Kenya với giá không đổi đến giảm nhẹ USD10-20/tấn so với mức giá tháng Tám.

Trong khi đó, một doanh nghiệp sản xuất thành phẩm tại Tunisia cho biết nhà sản xuất lớn này đã công bố giá chào PP và PE tháng Chín ở mức ổn định so với tháng Tám. Ông cho biết:”Hoạt động giao dịch đã chậm lại do kì nghỉ lễ Eid sắp tới. Nhu cầu vẫn yếu do tính thanh khoản hiện nay không thuận lợi. Giá vẫn cao trong khi chúng tôi đang đợi các chào hàng từ nhà sản xuất khác trước khi đưa ra quyết định nhập hàng do họ có thể mang lại mức giá cạnh tranh hơn”.

Tại Algeria, một nhà sản xuất thành phẩm khác cũng đã nhận được giá chào không đổi từ nhà sản xuất Saudi và nói:”Nhà sản xuất này đang giao hàng muộn. Mặc dù nguồn cung trên thị trường hiện nay không dồi dào nhưng giá theo xu hướng ổn định do nhu cầu chậm lại. Sức mua rất yếu và các doanh nghiệp hiện nay chưa muốn nhập hàng mới trong khi tỉ giá quy đổi vẫn ở mức cao. Chúng tôi đang kì vọng giá trong tháng này sẽ duy trì ở mức hiện nay do thị trường sẽ bước vào đợt nghỉ lễ. Chúng tôi đang lên kế hoạch nhập hàng nhưng sẽ cố gắng chốt đơn hàng với một nhà cung cấp khác với giá chào thấp hơn để tránh giao hàng muộn”.

Tại Kenya, một doanh nghiệp sản xuất đã nhận được chào hàng mới từ nhà sản xuất Saudi. Họ đã giữ nguyên giá HDPE blow moulding, LDPE film và LLDPE c4 film, và giảm USD20/tấn đối với HDPE film và USD10/tấn đối với các chào hàng PP raffia và injection. “Mặc dù nhu cầu thường cải thiện vào tháng Tám và tháng Chín nhưng năm nay nhu cầu trì trệ do diễn biến kinh tế theo chiều hướng xấu và tính thanh khoản gặp khó khăn”.

Một doanh nghiệp thương mại cho biết:”Do tỉ giá quy đổi cao nên có sự chênh lệch giá giữa chào hàng trong nước và nhập khẩu. Người mua muốn nhập hàng trong nước để đáp ứng nhu cầu trong khi đó, các doanh nghiệp trên thị trường nhập khẩu đang gặp khó khăn để duy trì kinh doanh do hoạt động thị trường bị hạn chế”.